svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เขื่อนหัวนายืนยันไม่ได้กั๊กน้ำให้ท่วมแปลงหอมแดง

04 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าโครงการเขื่อนหัวนา อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ ยืนยันไม่ได้กั๊กน้ำในลำน้ำมูล ตามที่เกษตรกรเข้าใจ จนทำให้น้ำไหลล้นขอบริมฝั่งแม่น้ำมูล จนท่วมแปลงหอมแดงแต่อย่างใด กำลังเร่งผลักดันน้ำช่วยอยู่

4 พฤศจิกายน 2564 ที่ เขื่อนหัวนา ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่เพื่อทำการสำรวจความจริงตามที่มีเกษตรกรชาวอำเภอยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ ได้รับความเดือนร้อนในกรณีที่เกิดสภาวะน้ำท่วมแปลงปลูกหอมแดงนับพันไร่ อันเป็นผลมาจากแม่น้ำมูลได้ไหลล้นริมฝั่งของลำน้ำมูล ไหลเข้าท่วมไร่นา โดยเฉพาะแปลงหอมแดง ที่เป็นพืชเศรษฐกิจของชาวอำเภอยางชุมน้อย ที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกปีหนึ่งๆ ราว 100 ล้านบาท หรือ เรียกได้ว่า เป็นลมหายใจของเกษตรกรชาวอำเภอยางชุมน้อยมานานหลายสิบปี แต่วันนี้นับเป็นครั้งแรกที่เกษตรกรที่ปลูกหอมแดงใกล้ริมฝั่งแม่น้ำมูล ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแปลงหอมแดง 

เขื่อนหัวนายืนยันไม่ได้กั๊กน้ำให้ท่วมแปลงหอมแดง

และหลายคนเชื่อว่า เกิดจากการที่เขื่อนหัวนา กั๊กน้ำไม่ได้ไหลได้สะดวก เพราะหวั่นว่าน้ำจะไปท่วมจังหวัดอุบลราชธานี จากการที่ทั้งแม่น้ำชี ที่ไหลมาจากจังหวัดยโสธร และน้ำมูลที่ไหลมาจากจังหวัดนครราชสีมา จะไหลลงไปรวมกันที่จังหวัดอุบลราชธานี ก่อนจะไหลลงสู่ลำน้ำโขง ออกไปสู่ประเทศลาว โดยหากปล่อยให้สายน้ำทั้ง 2 สาย ไหลมาพร้อม ๆ กัน ปริมาณน้ำจะมากจนทำให้ทั้งน้ำชี และน้ำมูล ไหลท่วมจังหวัดอุบลราชธานี ในการบริหารจัดการน้ำ เจ้าหน้าที่ ที่ดูแลแม่น้ำทั้ง 2 สาย จึงได้เปิดให้น้ำไหลทยอยทั้ง 2 สาย ไม่ได้มวลน้ำไปรวมกันพร้อม ๆ กัน จนทำให้น้ำไหลหนุนกลับขึ้นไปท่วมพื้นที่ด้านบน ซึ่งก็คือจังหวัดศรีสะเกษ และจังหวัดยโสธร โดยขณะนี้ได้เริ่มติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำแล้ว

เขื่อนหัวนายืนยันไม่ได้กั๊กน้ำให้ท่วมแปลงหอมแดง

 


 

นายฌัทเศรษฐ์ ถิรวัฒน์ธนก ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนหัวนา เปิดเผยว่า ตอนนี้สถานการณ์น้ำที่ไหลมาจากจังหวัดโคราช ได้มาไหลมาถึงศรีสะเกษแล้ว มารวมกับลำน้ำห้วยสำราญ ที่ไหลมาจากเทือกเขาพนมดงรัก ทำให้ริมแม่น้ำมูลมีปริมาณมากไหลล้นตลิ่งเข้าท่วมในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้ได้มีการบริหารจัดการน้ำ โดยให้ลำน้ำมูลได้ไหลลงไปที่ลำน้ำโขงก่อน ส่วนลำน้ำชีที่ไหลมาจากจังหวัดยโสธร ก็ยังไหลมาไม่ถึง ให้ชะลอให้ช้าลงก่อน โดยทั้งเขื่อนราษีไศล ละเขื่อนหัวนา ได้ทำการยกบานประตูเขื่อนให้พ้นน้ำแล้ว เพื่อเป็นการระบายน้ำให้ไปตามธรรมชาติให้มากที่สุด 

เขื่อนหัวนายืนยันไม่ได้กั๊กน้ำให้ท่วมแปลงหอมแดง

นอกนั้นตอนนี้เขื่อนหัวนากำลังเร่งทำเรื่องขอเครื่องผลักดันน้ำมาติดตั้งทั้ง 14 บานประตู โดยวันนี้ส่วนกลางได้จัดสรรเครื่องผลักดันน้ำมาให้แล้ว จำนวน 26 เครื่อง กำลังเร่งติดตั้งเพื่อเปิดเครื่องผลักดันน้ำในทันที ตามแผนที่การบริหารจัดการน้ำตอนนี้น้ำในลำน้ำมูล มีระดับสูงอยู่ที่ 115.05 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ( ม.ร.ทก.) ซึ่งเกินระดับจัดเก็บริมฝั่งลำน้ำอยู่ที่ 1.50 เมตร 

เขื่อนหัวนายืนยันไม่ได้กั๊กน้ำให้ท่วมแปลงหอมแดง


 

โดยตอนนี้เขื่อนหัวนาได้ยกบานประตูให้พ้นน้ำทั้งหมดแล้ว แต่ระดับน้ำที่อยู่หน้าเขื่อน กับหลังเขื่อน มีระดับที่สูงกว่ากันอยู่ที่ 20 เซนติเมตร หมายความว่า น้ำที่อยู่ด้านล่างมีระดับใกล้เคียงกับน้ำในอ่าง จึงทำให้น้ำไหลระบายช้าลง โดยเชื่อว่าหากไม่มีฝนตกหนักลงมาเติมน้ำอีก ระดับน้ำจะเริ่มลดลงในอักราว 10 – 15 จากวันนี้ ส่วนที่เกษตรกรเข้าใจว่า เขื่อนกั๊กน้ำนั้น ไม่เป็นความจริง น้ำที่ท่วมเพราะน้ำมีปริมาณที่มากนั้นเอง แต่เขื่อนก็กำลังเร่งระบายน้ำช่วยแล้ว 

เขื่อนหัวนายืนยันไม่ได้กั๊กน้ำให้ท่วมแปลงหอมแดง

โดย - พงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์ 

 

logoline