svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

หลังน้ำท่วมลดชาวห้วยต้อนทนรอไม่ไหวลงขันซ่อมถนนพังกันเอง

03 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทุกข์ซ้ำกรรมซัด หลังน้ำท่วมในหลายพื้นที่เริ่มลดกลับสู่ภาวะปกติ สิ่งที่เหลือไว้ในหลายพื้นที่คือสภาพถนนทางเข้าออกหมู่บ้านพังได้รับความเสียหายตามมาอีกจำนวนมาก ทนรอไม่ไหวแล้ว ต้องพากันลงขันช่วยกันออกมาร่วมแรงซ่อมถนนพังกันเอง!

3  พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่หมู่บ้านห้วยต้อน ม.1 ต.ห้วยต้อน อ.เมือง จ.ชัยภูมิ กว่า 100 ครอบครัว ได้ออกมารวมตัวกัน พร้อมช่วยกันนำอุปกรณ์สิ่งของในการก่อสร้างที่มีของตนเอง ทั้งเป็นรถไถนากว่า 10 คัน และลงขันเป็นเงินกันละ 100-200 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการหาซื้อวัสดุมาซ่อมแซมถนนเส้นทางในหมู่บ้าน เชื่อมรอยต่อระหว่างเทศบาลตำบลโคกสูง และ ตำบลห้วยต้อน อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งชาวบ้านหลายร้อยครอบครัวที่นี่ได้ใช้เป็นเส้นทาสงขนส่งพืชผลทางการเกษตร เข้าออกหมู่บ้านยามเจ็บป่วย และพาลูกหลานไปโรงเรียน ซึ่งในทุกช่วงหน้าฝน หรือฤดูฝน และจะเกิดน้ำท่วมขังกัดเซาะถนนพังเสียหายตามาตลอดในช่วงกว่า 10 ปี ทีผ่านมา

หลังน้ำท่วมลดชาวห้วยต้อนทนรอไม่ไหวลงขันซ่อมถนนพังกันเอง

 

ซึ่งหลังในปีนี้เมื่อช่วงตั้งแต่กลางเดือนกันยายน 2564 ที่ผ่านมา ในพื้นที่เกิดฝนตกหนักน้ำท่วมเสียหายมาต่อเนื่อง จนปัจจุบันสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ลดระดับลงเข้าสู่ภาวะปกติหมดแล้ว แต่ก็สร้างความเสียหายให้กับถนนเข้าออกหมู่บ้านในสายนี้เป็นระยะทางยาวกว่า 3 กิโลเมตร( กม.) ซึ่งรวมทั้งในปัจจุบันหน่วยงานรับผิดชอบโดยตรงในพื้นที่ ของ อบต.ห้วยต้อน ก็ยังอยู่ระหว่างจัดการเลือกตั้งใหม่ที่จะเสร็จสิ้นก็เมื่อวันที่ 28 พ.ย.64 วันเลือกตั้งจะเสร็จสิ้น

 

ชาวบ้านที่นี่ต้องลำบากไม่มีเส้นทางผ่านเข้าออกหมู่บ้านมานานกว่า 1 เดือนแล้ว ต่างหากันที่จะทนต่อไปไม่ไหวในครั้งนี้ ถ้าจะยังรอต่อไปให้การเลือกตั้ง อบต.เสร็จส้นก็ต้องใช้เวลาอีกนานนับเดือนวันนี้ชาวบ้านจึงพากันออกมาลงแรง ร่วมใจกันบริจาคลงขันกันเองตามที่พอมีใครมีมากก็ช่วยมากคนละ 100-200 บาท เพื่อซ่อมแซมถนนสายนี้ให้พอใช้ผ่านไปก่อน ในขณะนี้
 

 

หลังน้ำท่วมลดชาวห้วยต้อนทนรอไม่ไหวลงขันซ่อมถนนพังกันเอง

 นางมลิวรรณ ชัยสิทธิ อายุ 50 ปีหนึ่งในชาวบ้านผู้เดือดร้อนครั้งนี้เล่าว่า ต้องทนกับเส้นทางดังกล่าวที่ ได้รับความเสียหายทุกครั้งหลังเข้าช่วงหน้าฝน ชาวบ้านที่จะไปไร่ไปนา ขนพืชผลการเกษตร ก็เดินทางสัญจรด้วยความยากลำบาก อีกทั้งเป็นทางเชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้านและตำบล ซึ่งมีชาวบ้านจากหลายหมู่บ้านที่ต้องเข้ามาทำการเกษตร รวมชาวบ้านที่อยู่ในจุดนี้ยังมีผู้ป่วยติดเตียงและผู้เฒ่าผู้แก่ และเวลาลูกหลานไปโรงเรียน ก็จะเดินทางสัญจรเข้าออกผ่านถนนสายนี้อย่างยากลำบากเกิดฝนตกพังเสียหายมาซ้ำซากเป็นประจำทุกปี

 

รวมทั้งคุณยายวัย 67 ปี คุณยายหนูเพียงเหล่าหวาย ชาวบ้านที่เดือดร้อนอีกรายบอกว่า ยายอาศัยอยู่กับลูกหลานรวม 4 คน และเพื่อนบ้านที่อยู่ด้านในอีกกว่า 10 ครอบครัว เวลาจะไปทำบุญใส่บาตรที่วัด แต่ก็ไม่เคยออกไปทันพระสักที เพราะทางช่วงหน้าฝนจะเละเป็นหลุมบ่อดินโคลนลื่นมากกระทั่งช่วงที่ลูกหลานที่อยู่ในวัยเรียน ก็ต้องไปโรงเรียนสายเพราะต้องลุยโคลน เป็นระยะทางยาวเกือบ 3-4 กิโลเมตร หากจะไปโรงเรียนให้ทันเพื่อนต้องตื่นแต่เช้ามืด ซึ่งถ้าได้ถนนหนทางที่ดีขึ้นเหมือนหมู่บ้านอื่นๆกับเขาบ้าง จึงอยากฝากหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องช่วยเข้ามาพัฒนาทำถนนเส้นนี้ให้ดีคงทนถาวรกว่าที่ผ่านมาเสียที ไม่ใช่มาซ่อมพังจากฝนตกซ้ำซากเป็นประจำทุกปีแบบนี้อีกเลยด้วยเทอญ

 

ขณะที่ด้าน นายสัญจอน จำชัยภูมิ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านห้วยต้อน ม.1 กล่าวว่า ถนนเส้นนี้ในทุกๆปีที่เข้าฤดูฝน ชาวบ้านก็จะเข้าออกด้วยความยากลำบากจริงๆโดยทุกปีก็จะมีหน่วยงานเข้ามาซ่อมแซมให้ตลอด ชาวบ้านเองก็เข้าใจว่าถนนที่เป็นดินลูกรัง ทุกช่วงหน้าฝนก็จะพังอยู่เรื่อย แต่ด้วยระยะเวลาที่ผ่านมาหลายปี หรือกว่า 10 ปีที่ผ่านมา ที่ชาวบ้านต้องทน ตนในฐานะผู้นำก็จะได้รีบเร่งดำเนินการประสานหน่วยงานเข้าให้การช่วยเหลือตลอด แต่ช่วงนี้หลังเกิดฝนตกหนักน้ำท่วมในหลายพื้นที่หมู่บ้านได้รับความเสียหาย และช่วงนี้มาตรงกับในช่วงมีมีการจัดเลือกตั้ง อบต.ขึ้นใหม่ ก็ไม่สามารถประสานมาดำเนินการซ่อมแซมให้ได้ ชาวบ้านก็คงทนรอไม่ได้ต่อไปกว่าการเลือกตั้งจะเสร็จสิ้น ก็ต้องมาช่วยกันร่วมแรงร่วมใจกัน คนไหนมีก็ช่วยบริจาคลงขันกัน มาช่วยซ่อมแซมพอให้ได้เข้าออกหมู่บ้านในช่วยนี้ไม่ให้ลำบากไปก่อนในช่วงนี้และต่อๆไปก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยสร้างถนนที่มั่นคงถาวรมากกว่านี้ด้วย

 

 ผู้สื่อข่าวจึงได้ ติดต่อไปทางด้านหน่วยงานเกี่ยวข้องที่อบต.ห้วยต้อน ซึ่งมี นายสุวิทย์แดงสกุล ผู้อำนวยการกองช่างองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยต้อน กล่าวว่า ปัญหาที่พบในช่วงนี้จะมีรายงานเข้ามาเป็นจำนวนมากในเขตตำบลห้วยต้อน ว่าถนนเส้นทางไปยังพื้นที่การเกษตรหรือถนนที่เป็นถนนดินลูกรังในปัจจุบัน ยังคงได้รับความเสียหายจากฝนที่ตกหนักเกิดน้ำท่วมกัดเซาะถนนพังเสียหายอีกจำนวนมากในปีนี้ รวมถึงเส้นที่ชาวบ้านได้ลงมือซ่อมแซมเองในวันนี้ด้วย

 

หลังน้ำท่วมลดชาวห้วยต้อนทนรอไม่ไหวลงขันซ่อมถนนพังกันเอง

 ทางองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยต้อน อยู่ระหว่างการดำเนินการรวบรวมข้อมูลและทำการเบิกจ่ายงบประมาณซ่อมแซมที่มีอยู่ โดยมีงบประมาณตั้งไว้แล้วในจุดนี้รวมกว่า 500,000 บาทในการซ่อมแซมถนนที่ได้รับความเสียหายทั้งตำบล ซึ่งต้องยอมรับว่าเงินจำนวนนี้ต้องแบ่ง ตามสัดส่วนถนนที่ได้รับความเสียหายทั้งหมด โดยซ่อมแซมเป็นการชั่วคราว ในส่วนที่จะมีการสร้างให้คงทนถาวร เช่นการก่อสร้างถนนคอนกรีต องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยต้อน ก็ยังมีงบประมาณที่ค่อนข้างน้อยมาก ซึ่งในขณะนี้ก็ยังไม่สามารถลงไปดำเนินการแก้ไขปัญหาให้ได้ เพราะอยู่ในช่วงเลือกตั้ง อบต.ชุดใหม่ยังไม่เสร็จสิ้น ที่จะมีวันเลือกตั้งพร้อมกันทั่วทั้งจังหวัดชัยภูมิ กว่า 106 แห่ง ในวันที่ 28 พ.ย.64 นี้ให้แล้วเสร็จก่อน เพื่อต้องรอการเปิดประชุมสภา อบต.ห้วยต้อนชุดใหม่มารับตำแหน่ง ในคณะผู้บริหารชุดใหม่ที่จะต้องเข้ามาดำเนินการผ่านงบประมาณช่วยเรื่องนี้ต่อไปได้

 

 ส่วนไหนที่ทาง อบต.พอลงไปทำได้ก่อน ทั้งเครื่องไม้เครื่องมือเครื่องจักรที่พอทำได้ก็จะได้เร่งจัดลงไปซ่อมแซมพอให้ชาวบ้านพอใช้เส้นทางผ่านไม่ลำบากไปในช่วงนี้นี้ต่อไปก่อนด้วย ระหว่างรอการเลือกตั้ง อบต.ยังไม่เสร็จสิ้นในขณะนี้แล้ว 

หลังน้ำท่วมลดชาวห้วยต้อนทนรอไม่ไหวลงขันซ่อมถนนพังกันเอง

โดย  - สุทธิพงศ์ เสฎฐรังสี 

 

 

logoline