svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ด่วน!!!สภาฯล่ม ตั้งแต่วันแรก“สุชาติ” ชิงสั่งปิดการประชุม

03 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันแรกก็ล่มซะแล้ว “สุชาติ” ชิงสั่งปิดการประชุม เหตุ ส.ส.แสดงตนเป็นองค์ประชุมไม่ครบ ประเดิมวันแรกของสมัยประชุม ด้าน วิปรัฐบาล โวย “เพื่อไทย-ก้าวไกล” เล่นเกมไม่กดบัตร ขาดองค์ประชุม 10 เสียง ขณะที่ฝ่ายค้าน ซัดรัฐบาล ไม่รับผิดชอบกฎหมายตัวเอง

3 พฤศจิกายน 2564 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันแรกของสมัยสามัญประจำปีครั้งที่2 ปี2564 ซึ่งดำเนินการประชุมตั้งแต่ช่วงเช้า จนถึงเวลา 17.20 น. เป็นไปอย่างเรียบร้อย โดยสามารถผ่านการพิจารณาและลงมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว ได้ 2 ฉบับ จากทั้งหมด 3 ฉบับ คือ ร่าง พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ และ ร่างพ.ร.บ.วิชาชีพการสัตวบาล พ.ศ... โดยสภาฯ ได้ให้ความเห็นชอบผ่านทั้ง 2 ฉบับ

 

ทั้งนี้ เมื่อถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองพยานในคดีอาญา ที่ประชุมสามารถพิจารณาในวาระที่2ผ่านไปถึงมาตรา 6 และเตรียมลงมติ ซึ่งขณะนั้นนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ได้ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ได้กดสัญญาณเรียกให้ ส.ส. เข้าห้องประชุมเพื่อแสดงตนและใช้เวลารอองค์ประชุม เกือบ 5 นาที ก่อนจะกล่าวกับที่ประชุมว่า "ท่านกรรมาธิการ ท่านประธานกรรมาธิการ ท่านสมาชิก เอาไว้ประชุมในคราวต่อไปนะครับปิดการประชุมครับ” จึงทำให้การประชุมสภาฯ ต้องยุติลงในเวลา 17.17 น. 

ด่วน!!!สภาฯล่ม ตั้งแต่วันแรก“สุชาติ” ชิงสั่งปิดการประชุม

ทั้งนี้จากกรณีที่ทำให้การประชุมต้องยุติลงในเวลา 17.20 น. นั้น คาดว่าเป็นเพราะ ส.ส.แสดงตนเป็นองค์ประชุมไม่ครบ โดยจำนวนสมาชิกที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ในปัจจุบันมีทั้งสิ้น  476 คน ดังนั้นองค์ประชุมจะต้องมีจำนวน ส.ส.เกินกึ่งหนึ่ง คือ 238 คน 

 

ทั้งนี้ ภายหลังการประชุมนายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า องค์ประชุมขาดไป 10 เสียง เนื่องจากพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยไม่แสดงตน เป็นองค์ประชุม ซึ่งกรณีดังกล่าวไม่ทราบเหตุผล และการพิจารณาร่างพ.ร.บ.คุ้มครองพยานในคดีอาญาต้องเลื่อนไปพิจารณาสัปดาห์หน้า

จากนั้นเวลา 17.25 น.คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานวิปฝ่ายค้าน นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นางมนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ในฐานะเลขานุการวิปฝ่ายค้าน และนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงถึงกรณีสภาฯล่มตั้งแต่การประชุมนัดแรก 

ด่วน!!!สภาฯล่ม ตั้งแต่วันแรก“สุชาติ” ชิงสั่งปิดการประชุม

นายสมคิด กล่าวว่า วันแรกของการทำงานสภาก็ล่มแล้ว ทั้งที่เป็นหน้าที่ของรัฐบาลในการรักษาองค์ประชุม ที่ผ่านมาฝ่ายค้านได้พยายามช่วยให้ดำเนินการประชุมได้ตลอด วันนี้กฎหมายสำคัญหลายฉบับของรัฐบาลเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ แต่รัฐบาลกลับไม่ใส่ใจ ดังนั้นเมื่อเป็นรัฐบาลแต่ดูแลเรื่ององค์ประชุมไม่ได้ ก็ไม่สมควรอยู่เป็นรัฐบาลต่อไป 

 

ขอเรียกร้องไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมถึงหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดให้ดูแลเรื่องนี้ ไม่มีใครช่วยพวกท่านได้นอกจากท่านช่วยกันเอง
 

ด้านนายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า ทราบมาวันนี้ประธานวิปรัฐบาลไม่อยู่ในสภาฯ สภาพของรัฐบาลขณะนี้กำลังสั่นคลอน งานสภาไม่ใส่ใจ รัฐบาลอยู่ไปวันๆ จึงอยากให้ประชาชนได้เห็นสภาพที่เป็นอยู่ในขณะนี้ 

 

เมื่อถามว่า เป็นเพราะพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ไม่ได้กดแสดงตนเป็นองค์ประชุมใช่หรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า ถึงกดก็ไม่เพียงพอ เพราะฝ่ายรัฐบาลขาดจำนวนมาก 

 

ขณะที่ นายจุลพันธ์ กล่าวเสริมว่า ในระบอบประชาธิปไตยเสียงของรัฐบาลเกินกึ่งหนึ่ง ดังนั้นธรรมเนียมปฏิบัติเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องรักษาองค์ประชุม แต่น่าเสียดายว่าความขัดแย้งภายในของรัฐบาลไม่สามารถเกิดประสิทธิภาพขึ้นได้ และเชื่อว่าจะเกิดเหตุการณ์สภาล่มอีกหลายครั้ง และพวกตนก็ต้องมาแถลงข่าวแบบนี้อีกหลายครั้งเช่นกัน

logoline