svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ เผยชวนผู้นำหลายชาติร่วมเอเปค ชี้ผู้นำมีความเหมือนกันได้

03 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ เผยชวนผู้นำหลายชาติร่วมงานเอเปคที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพในปีหน้าพร้อมแจงกรณีคำแถลงคล้ายอดีตผู้นำสหรัฐฯ ระบุ กระทรวงการต่างประเทศจัดเตรียมเนื้อหา ย้ำผู้นำอาจคิดเหมือนกันได้

     วันนี้ (3 พ.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเดินทางกลับถึงประเทศไทย หลังเสร็จสิ้นภารกิจเข้าร่วมประชุมระดับผู้นำในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCCC: COP) สมัยที่ 26 ที่สหราชอาณาจักร ว่า ในระหว่างการประชุมตนได้พบปะพูดคุยกับผู้นำต่างประเทศ ซึ่งได้ชื่นชมและรู้จักประเทศไทยเป็นส่วนใหญ่ และมีการเจรจาว่าในระยะต่อไปก็สามารถร่วมมือระหว่างกันได้ และสามารถเปิดการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างประเทศ ซึ่งจะต้องมีการประเมินผล 15 วัน 

     ตนขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ทำงานหนักมาก นอกจากนี้ในที่ประชุมตนยังได้มีโอกาส ได้พบปะกับผู้นำหลายประเทศ ซึ่งได้กล่าวถ้อยแถลงในการประชุมครั้งนี้โดยส่วนใหญ่เป็นประเทศที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์สภาวะโลกร้อน ทำให้เกิดภัยพิบัติต่างๆ ฝนฟ้าไม่ตกตามฤดูกาล สถานการณ์ต่างๆเปลี่ยนแปลงไป ทุกอย่างเกิดขึ้นจากการ กระทำของมนุษย์ทั้งสิ้น
 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

 

     ดังนั้นตนจึงได้มีการนำเสนอสิ่งที่ประเทศไทยทำอะไรไปบ้างแล้วตามคำกล่าวในเวที ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้นำควรจะทำต้องมองทั้งปัจจุบันและอนาคต ไม่ใช่ทำเชิงรุกอย่างเดียว แต่ต้องทำเชิงรับด้วย โดยมีเป้าหมายให้ประเทศไทยพ้นจากระดับประเทศที่มีรายได้ปานกลาง และทั้งหมดขึ้นอยู่กับทุกคนที่ต้องเข้าใจ และพลิกโฉมประเทศไทยให้ได้  ซึ่งจะต้องร่วมมือคณะกรรมการต่างๆ บูรณาการร่วมกัน โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วม

     นายกฯ ยังกล่าวถึงการพบกับเจ้าฟ้าชายชาร์ลว่า เป็นโอกาสที่ดี ที่ได้พบปะกับผู้นำ เช่น นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่มีความสัมพันธ์ที่ดีตั้งแต่รัฐบาลก่อน มีการทักทายกันด้วยบรรยากาศที่เป็นมิตร และทุกคนยังตอบรับประเทศไทยเป็นอย่างดี  โดยตนเองได้มีการชักชวนให้ผู้นำประเทศต่างๆ เข้าร่วมประชุมเอเปคที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพในปีหน้า ซึ่งมีผู้นำบางส่วนรับปากว่าจะเข้าร่วม นอกจากนี้ผู้นำหลายประเทศยังเข้าใจสถานการณ์ในประเทศไทยดี พร้อมกับขอให้ทุกภาคส่วนนั้นให้กำลังใจซึ่งกันและกันและอย่าขัดแย้งอะไรอีกเลย ไม่เช่นนั้นก็ไม่สามารถเดินหน้าประเทศไม่ได้ พร้อมกับย้ำอีกว่าหากอยากได้อะไร ก็ต้องร่วมกันทำ 

นายกฯ เผยชวนผู้นำหลายชาติร่วมเอเปค ชี้ผู้นำมีความเหมือนกันได้

นายกฯ เผยชวนผู้นำหลายชาติร่วมเอเปค ชี้ผู้นำมีความเหมือนกันได้
 

     พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึง การกล่าวถ้อยแถลงในที่ประชุม ซึ่งมีการวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมออนไลน์ว่า มีเนื้อหาบางส่วนคล้ายคลึงกับอดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ว่า ทางกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ดำเนินการจัดเตรียมเนื้อหาคำกล่าวถ้อยแถลงดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่ผู้นำอาจคิดเหมือนกันก็ได้ ตนเองคงจำไม่ได้ว่าใครเคยพูดอะไร โดยตนเองได้มีการสอบถามทางกระทรวงการต่างประเทศ ว่า การอ่านถ้อยแถลงของตนเองนะจะมีปัญหาหรือไม่ ในเรื่องของการใช้คำว่า Plan B เพราะการพูดต้องมีศัพท์การพูดทั้ง Plan A และ Plan B ซึ่งทุกประเทศก็ใช้คำนี้กันทั้งหมด

     ซึ่งตนได้เน้นย้ำในที่ประชุมว่าโลกใบนี้มีอยู่ใบเดียว ไม่มีโลกใบใหม่อีกแล้ว อย่าทำให้โลกเสียหาย ทั้งนี้สิ่งสำคัญ ตนต้องขอขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจมายังนายกรัฐมนตรี ซึ่งตนคิดว่าคนส่วนใหญ่เข้าใจ และย้ำอีกครั้งว่า อย่าทำอะไรให้เสียหาย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

logoline