svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พยากรณ์อากาศเตือนใต้ล่างฝนหนัก ระวัง 3-5 พ.ย. นี้

03 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงขลา - ศูนย์นิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกประกาศเตือนฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกตอนล่าง ตั้งแต่วันที่ 3 - 5 พฤศจิกายน 2564

           3 พฤศจิกายน 2564   นางสาวพะเยาว์ เมืองงาม ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ได้ออกประกาศฉบับที่ 2 (25/2564) ลงวันที่ 3 พฤศจิกายน 2564 เรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกตอนล่าง
           เนื่องจากหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณชายฝั่งของประเทศมาเลเซีย และกำลังเคลื่อนตัว ทางตะวันตกค่อนทางเหนือ ส่งผลให้บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกตอนล่างมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักถึง หนักมากบางแห่ง 
            ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยของจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส  ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก  ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ในช่วงวันที่ 3-5 พฤศจิกายน 2564
      พยากรณ์อากาศเตือนใต้ล่างฝนหนัก ระวัง 3-5 พ.ย. นี้ พยากรณ์อากาศเตือนใต้ล่างฝนหนัก ระวัง 3-5 พ.ย. นี้

            สำหรับอ่าวไทยตอนล่าง ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง มากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มี ฝนฟ้าคะนอง
        จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกอย่างใกล้ชิด
       ในขณะเดียวกัน  ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีการแจ้งเตือนประชาชนบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกเนื่องจากขณะนี้ทางภาคใต้ฝั่งตะวันออกเข้าสู่ฤดูมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือตั้งแต่เมื่อวานนี้ (ที่ 2 พ.ย.64) แล้ว
           ขอให้ประชาชนระวังเกี่ยวกับฝนตกหนักและคลื่นลมแรงในทะเลโดยเฉพาะชาวเรือ จะต้องระวังเป็นพิเศษ เมื่อมีการแจ้งเตือนเรื่องคลื่นลมแรงก็ขอให้งดออกจากฝั่งโดยเฉพาะเรือประมงพื้นบ้านซึ่งเป็นเรือขนาดเล็ก

พยากรณ์อากาศเตือนใต้ล่างฝนหนัก ระวัง 3-5 พ.ย. นี้ พยากรณ์อากาศเตือนใต้ล่างฝนหนัก ระวัง 3-5 พ.ย. นี้
         

        นางสาวพะเยาว์ เมืองงาม ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก กล่าวว่า ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศไทยซึ่งเป็นภาพรวมของประเทศไทย ทางกรมอุตุนิยมวิทยาก็ได้ประกาศเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศไทยแล้วตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 เมื่อทางภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอากาศหนาว ประเทศไทยตอนบนก็หนาว บ้านเราภาคใต้ ก็จะได้รับอิทธิพลจากอากาศเย็นนี้ จะทำให้ลมตะวันออกเฉียงเหนือ หรือว่ามรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ที่พัดเข้ามาปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้นฝนก็จะเพิ่มมากขึ้นด้วย 

พยากรณ์อากาศเตือนใต้ล่างฝนหนัก ระวัง 3-5 พ.ย. นี้
        โดยเฉพาะภาคใต้ฝั่งตะวันออกเรา เพราะฉะนั้นพี่น้องประชาชน จะต้องติดตามข่าวอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาหรือว่าจะศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกอย่างใกล้ชิดในช่วงนี้เพียง 2 เดือนเอง ที่ภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนมีคลื่นลมแรงขึ้นเรือก็จะต้องติดตามข่าวนิดนึงเพราะอาจจะมีมรสุมแรงขึ้น มีหย่อมความกดอากาศต่ำก่อตัวขึ้นมาได้ หรือว่ามีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนเข้ามา ก็จะต้องเฝ้าติดตาม ลักษณะอากาศอย่างใกล้ชิด ในช่วงนี้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปเพราะว่าภาคใต้เข้าสู่ฤดูมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือแล้ว
          สำหรับเรือประมงพื้นบ้านต้องติดตามข่าวอากาศนิดนึงโดยเฉพาะ ถึงไม่ใช่มีมรสุมแรงแต่เป็นฝนฟ้าคะนองซึ่งจะทำให้คลื่นลมมีกำลังแรงขึ้นได้เพราะฉะนั้นต้องหลีกเลี่ยงนิดนึงโดยเฉพาะเรือเล็กที่อยู่แถวชายฝั่ง ก็ต้องติดตามข่าวอากาศด้วยเหมือนกันอย่างใกล้ชิดกว่าเรือใหญ่ๆด้วยซ้ำไป

พยากรณ์อากาศเตือนใต้ล่างฝนหนัก ระวัง 3-5 พ.ย. นี้
            ในส่วนปีนี้จะมีพายุเข้ามากี่ลูก เรื่องพายุ เราไม่สามารถที่จะบอกได้แบบเป๊ะๆ ว่าเขาจะเกิดไม่เกิดแต่จากสถิติก็มีโอกาสที่จะเกิดได้ ในช่วงตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคมจนถึงเดือนมกราคมก็มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้อยู่ 
         แต่เราไม่สามารถจะบอกได้เลยว่าเขาเกิดแน่นอนจะต้องให้มีการก่อตัวขึ้นมานิดนึงก่อนแล้วเราก็จะต้องเฝ้าระวังตรง นั้น แล้วเราก็จะแจ้งเตือนให้ทราบล่วงหน้า ตรงนี้สามารถแจ้งเตือนทัน 

พยากรณ์อากาศเตือนใต้ล่างฝนหนัก ระวัง 3-5 พ.ย. นี้
           “เราแจ้งเตือนแน่นอนเวลาเขาก่อตัวขึ้นมา เรื่องพายุไม่ต้องเป็นห่วง ให้เห็นชัดเจนเราก็จะบอก แนวโน้มการเคลื่อนตัวและก็พื้นที่เสี่ยงที่พายุจะเคลื่อนเข้า เราก็จะแจ้งเตือนให้ทราบก่อนล่วงหน้าอยู่แล้วตรงนี้”
        อย่างไรก็ตามก็ขอให้ติดตามข่าวอย่างใกล้ชิดและก็อย่าตระหนกในช่วงนี้ไม่มากเลยแค่เดือนสองเดือนเท่านั้นเองที่เราจะต้องเฝ้าระวัง

ภาพ/ข่าว โดย : สันติภาพ  รามสูต จ.สงขลา

logoline