svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ตำรวจ PCT ร่วมกับนครบาลเข้าทลายรง.ผลิตแบงก์ดอลลาร์ปลอมค่า 150 ล.บ.

03 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครปฐม- รองผบ.ตร. ผอ.ศปอส.ตร. ร่วมกับตำรวจนครบาลยกกำลังทลายโรงงานผลิตแบงก์ดอลลาร์ปลอม กว่า 50,000 ฉบับ มูลค่า 150 ล้านบาท รวบผู้ต้องหา 4 ราย พร้อมแท่นผลิตธนบัตรปลอม จำนวน 3 แท่น

3 พฤศจิกายน 2564  พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) หรือ PCT พร้อมด้วย พล.ต.ท.ปรีชา เจริญสหายานนท์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. , พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. ,พล.ต.ท.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบช.น. ,พล.ต.ต.พลฑิต ชัยยศ ผบก.น.3 ,พล.ต.ต.นภันต์วุฒิ เลี่ยมสงวน ผบก.สส.ภ.8 และ พ.ต.อ.ศักยะ​ แสงวรรณ​ ผกก.สน.ลำผักชี ร่วมกันแถลงผลการจับกุมผู้ต้องหาขบวนการล้กลอบผลิตธนบัตรดอลลาร์สหรัฐอเมริกาปลอม ยึดแบงก์ดอลลาร์ปลอมกว่า 36,000 ใบ รับผลิตมาแล้ว 50,000 ใบ คิดเป็นมูลค่า 5,000,000 ดอลล่าห์หรือคิดเป็นเงินไทย กว่า 150,000,000 บาท

ตำรวจ PCT ร่วมกับนครบาลเข้าทลายรง.ผลิตแบงก์ดอลลาร์ปลอมค่า 150 ล.บ.

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ฯ เปิดเผยว่า ศูนย์​ PCT​ ได้มีการสืบสวนทาง​ Facebook​ ชื่อว่า fact eing ซึ่ง น.ส.จิราพัชร (สงวนนามสกุล) หรือ ฟ้า เป็นเจ้าของ พบว่ามีการประกาศขายธนบัตรปลอม​ จึงได้ประสานกับฝ่ายสืบสวนนครบาลร่วมกันตรวจสอบ พบว่าเป็นเครือข่ายรับจ้างผลิตธนบัตรดอลลาร์สหรัฐอเมริกาปลอม โดยผลิตมาแล้วกว่า 50,000 ฉบับ คิดเป็นเงินไทยกว่า 150 ล้านบาท

ผอ.PCT กล่าวอีกว่าได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ PCT ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลตรวจสอบและสืบสวนกรณีดังกล่าวจนสามารถขออนุมัติหมายศาลและจับกุม น.ส.พชร หรือ เพชร  ผู้ต้องหาที่ 1 ,น.ส.อรทัย หรือ หงษ์ ผู้ต้องหาที่ 2 และ น.ส.ศรินรัตน์ หรือ อี๊ด ผู้ต้องหาที่ 3 ได้ โดยผู้ต้องหาที่ 1,2 ให้การรับสารภาพได้รับการว่าจ้างจากผู้ต้องหาที่ 3 ให้นำธนบัตรปลอมดังกล่าวออกมาจำหน่ายให้กับประชาชนที่สนใจ และ ผู้ต้องหาที่ 3 ยังให้การว่าตนเป็นผู้ว่าจ้างจริงและมี น.ส.จิราพัชร หรือ ฟ้า เป็นผู้ผลิตให้ มีโรงงานผลิตอยู่ที่ จ.นครปฐม

ตำรวจ PCT ร่วมกับนครบาลเข้าทลายรง.ผลิตแบงก์ดอลลาร์ปลอมค่า 150 ล.บ.

ต่อมาในวันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ PCT พร้อมกำลังตำรวจนครบาลนำหมายค้นของศาลเข้าค้นบ้านเลขที่ อ.บางเลน จ.นครปฐม พบน.ส.จิราพัชร หรือ ฟ้า สงวนนามสกุล ผู้ต้องหาที่ 4 พร้อมของกลาง  1. แท่นผลิตธนบัตรปลอม จำนวน 3 แท่น  2. ธนบัตรดอลลาร์สหรัฐอเมริกาปลอมจำนวน 50,000 ฉบับ 

ตำรวจ PCT ร่วมกับนครบาลเข้าทลายรง.ผลิตแบงก์ดอลลาร์ปลอมค่า 150 ล.บ.

จึงได้แจ้งข้อหา “ร่วมกันผลิตทำปลอมขึ้นซึ่งเงินตราไม่ว่าจะปลอมขึ้นเพื่อให้เป็นเหรียญกษาปณ์ ธนบัตร หรือสิ่งอื่นใด ซึ่งรัฐบาลต่างประเทศออกใช้หรือให้อำนาจให้ออกใช้ นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี โดยผู้ต้องหาขบวนการนี้รับว่าผลิตธนบัตรปลอมนี้เป็นครั้งแรก และยังมีขบวนการที่ร่วมกระทำความผิดอีก ทั้งนี้จะได้ทำการสืบสวนขยายผลต่อไป

ผอ. PCT กล่าวต่อว่า ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เร่งปราบปรามอาชญากรรมที่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด -19) ซึ่งมีการหลอกลวงประชาชนโดยใช้ Social Media เป็นจำนวนมาก 

ตำรวจ PCT ร่วมกับนครบาลเข้าทลายรง.ผลิตแบงก์ดอลลาร์ปลอมค่า 150 ล.บ.

ซึ่ง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้กำชับให้ทุกหน่วยเร่งระดมปราบปรามอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ทั้งนี้ ความผิดเกี่ยวกับการปลอม​ หรือการแปลงเงินตรา​ ถือเป็นความผิดมูลฐานตามกฎหมายฟอกเงิน หลังจากนี้จะได้แจ้ง ปปง. ให้ตรวจสอบเพื่อยึดทรัพย์สินของผู้ต้องหาและผู้ที่เกี่ยวข้องและดำเนินคดีฐานฟอกเงินต่อไป หากพบเบาะแส หรือเกรงจะตกเป็นเหยื่อ สามารถแจ้งเข้ามาได้ที่ สายด่วน PCT 1599 ตลอด 24 ชม. หรือสายตรง 081-8663000 หรือ www.pct.police.go.th

 

ข่าว/ภาพ-สมคิด พรมมี

logoline