svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวจีนตื่นตระหนก รัฐบาลสั่งตุนสินค้า

03 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โลกออนไลน์จีน "คิดดีไม่ได้เลย" เมื่อกระทรวงพาณิชย์สั่งการให้หน่วยงานท้องถิ่นและครัวเรือน รีบกักตุนอาหารและสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันเพื่อรับฤดูหนาว แต่กลายเป็นถูกตีความเรื่องการระบาดของโควิดรอบใหม่หรือไม่ก็เตรียมเปิดศึกกับไต้หวัน

การที่ กระทรวงพาณิชย์ของจีนสั่งให้หน่วยงานท้องถิ่น รักษาเสถียรภาพของอุปทานด้านอาหารและราคา ที่รวมทั้งผัก, เนื้อสัตว์ และน้ำมันพืช รวมถึงเรียกร้องให้ครัวเรือนตุนสิ่งที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน เพื่อเตรียมรับฤดูหนาวที่กำลังใกล้เข้ามา หรือในกรณีฉุกเฉิน หรือภาวะขาดแคลนอาหาร ได้สร้างความตื่นตระหนกและเป็นประเด็นที่พูดคุยกันในโลกออนไลน์ บางคนเชื่อมโยงกับการระบาดของ โควิด-19 ที่ขยายวงกว้างขึ้น อากาศที่จะหนาวจัดสุดขีด ไปจนถึงความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นกับไต้หวัน 

 

ภาพ : Reuters

แม้จะเป็นคำเตือนแบบเดียวกับเมื่อเดือนกันยายน ก่อนวันหยุดยาวที่เริ่มเมื่อต้นเดือนตุลาคม แต่คราวนี้ สอดคล้องกับการระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 ในหลายมณฑลที่ทำให้ต้องล็อกดาวน์ครั้งใหม่ และจำกัดการเดินทาง โดยหัวข้อ "กระทรวงพาณิชย์เร่งให้ครัวเรือนตุนสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวัน" มียอดวิวในเว่ยป๋อสูงกว่า 17 ล้านวิว และมีผู้แสดงความเห็นมากกว่า 5,000 คน เมื่อเวลา 13.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนยอดวิวจะพุ่งเป็นกว่า 43 ล้าน ในเวลา 18.13 น.

 

ภาพ : Reuters

ความเห็นส่วนใหญ่ได้โยงกับแผนการโจมตีไต้หวัน ที่เหลือเป็นความวิตกเรื่องอากาศหนาวจัดจะส่งผลต่อการปลูกผักและการขนส่ง เพราะราคาขายส่งผักก็แพงอยู่แล้วในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ แพงกว่าเนื้อสัตว์ด้วยซ้ำ หลังฝนตกหนักในภูมิภาคที่เป็นแหล่งปลูกผักและน้ำท่วมหนักที่มณฑลชานตง ซึ่งส่งผลให้มูลค่าหุ้นของอุตสาหกรรมผลิตอาหารในจีนและฮ่องกง เพิ่มขึ้นระหว่าง 6.5% ถึง 9.2% ซึ่งปีนี้ คาดว่า อากาศหนาวจะทำให้อุณหภูมิลดต่ำลงเหลือ 15 องศาเซลเซียส ในบางภูมิภาคและทำให้ราคาผักแพงขึ้น ที่อาจไม่เพียงพอต่อความต้องการในช่วงตรุษจีน 

 

ภาพ : Reuters

logoline