svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เจฟฟ์ เบซอส ช่วยโลกปกป้องธรรมชาติอีก 2,000 ล้านดอลลาร์

02 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจฟฟ์ เบซอส อภิมหาเศรษฐีชาวอเมริกัน ขึ้นกล่าวในการประชุม COP26 ประกาศใช้เงินอีก 2,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อปกป้องธรรมชาติ หลังจากที่ได้เห็นความงดงามของโลกจากอวกาศ

เจฟฟ์ เบซอส อภิมหาเศรษฐีชาวอเมริกันและผู้ก่อตั้งแอมะซอน เวบไซต์ค้าปลีกรายใหญ่ของโลก ประกาศในงานประชุมเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ หรือ COP26 ที่เมืองกลาสโกว์ ของสกอตแลนด์ ว่ากองทุน Bezos Earth Fund ซึ่งเป็นกองทุนที่เขาจัดตั้งขึ้นเพื่อแก้ไขวิกฤตโลกร้อนและสิ่งแวดล้อม จะใช้เงินอีก 2,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อฟื้นฟูสภาพผิวดินและปฏิรูประบบการผลิตอาหาร เพื่อช่วยปกป้องสิ่งแวดล้อม

เบซอซเปิดเผยว่าประสบการณ์ที่เขาเพิ่งเดินทางขึ้นไปบนอวกาศ ทำให้เขาได้มองเห็นด้วยตาตัวเองว่าชั้นบรรยากาศของโลกมีความเบาบาง ดูเปราะบางกว่าที่คิด ซึ่งตอนนี้คือช่วงเวลาแห่งการตัดสินใจ ที่ทุกคนต้องยืนหยัดด้วยกันเพื่อปกป้องโลก

เจฟฟ์ เบซอส ช่วยโลกปกป้องธรรมชาติอีก 2,000 ล้านดอลลาร์

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา กองทุน Bezos Earth Fund เพิ่งประกาศจะใช้เงิน 1,000 ล้านดอลลาร์ เพื่ออนุรักษ์ธรรมชาติและวัฒนธรรมของชนเผ่าทั่วโลก

เบซอสบอกว่าการฟื้นฟูผิวดินจะทำให้ดินมีคุณภาพ เพาะปลูกดีขึ้น ทำให้เกิดความมั่นคงด้านอาหาร พร้อมกับการสร้างงานและกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งที่ผ่านมา เบซอส และอภิมหาเศรษฐีคนอื่นๆ อย่าง อีลอน มัสก์ และ ริชาร์ด แบรนสัน ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเอาแต่ลงทุนเรื่องการเดินทางไปอวกาศ แต่ไม่ค่อยสนใจเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมบนโลกเท่าที่ควร

logoline