svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“เพื่อไทย” ถก ส.ส. เข้มข้น ปมร้อน "ชัยเกษม"ชงแก้ "ม.112"

02 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“เพื่อไทย” ปรับการทำงานเข้มข้น รับเปิดสมัยประชุม ส.ส. ร่วม ถก ปมร้อนข้อเสนอ “ชัยเกษม” แก้ ม.112 ชี้ ต้องฟังสังคม ร่วมกันพลักดัน

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย สุทิน คลังแสง พูดถึงผลการประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย ว่า หนึ่งในหัวข้อสำคัญคือ  การเสนอแก้ไขมาตรา 112 ของพรรคเพื่อไทย  ซึ่งเห็นว่า   คนที่จะอธิบายได้ดีที่สุด คือ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย “ชัยเกษม นิติสิริ” วันนี้  ขอให้สมาชิกทุกคนไปศึกษาและทำเข้าใจให้ชัดเจนเสียก่อน

ชัยเกษม นิติสิริ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย

 

" เรื่องนี้ สุ่มเสี่ยงและเสี่ยงต่อการเข้าใจ ที่อาจคลาดเคลื่อน เข้าใจดีว่า   กระบวนการการบังคับใช้กฎหมายนั้น มีปัญหา โดยเนื้อหา เป็นการพูดคุยกันถึงการบังคับใช้กฎหมาย และต้องมีการพูดคุยกันในหลายระดับ ว่า  จะนำเข้าสู่ที่ประชุมสภาได้หรือไม่ ซึ่งต้องร่วมกันหารืออีกครั้ง และต้องฟังเสียงของประชาชน   เพื่อไทย  คิดว่า  เป็นผู้ริเริ่ม ในเรื่อง   ที่มีการเรียกร้องกันมานานแล้ว เมื่อเห็นพ้องต้องกัน  ก็จะเข้าสู่ที่ประชุมสภา เรื่องแบบนี้ไม่ใช่เฉพาะพรรคเพื่อไทย แต่ต้องฟังเสียงของสังคม  ที่ร่วมผลักดันด้วย" นายสุทินกล่าว

 

 

ส่วนคำถาม ว่า ประเด็นที่ถูกชงขึ้นมานี้  จะเป็นการแย่งคะแนนกับพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายสุทิน ตอบว่า  มันไม่ง่ายขนาดนั้น แต่การที่ดูดาย เป็น เรื่องที่ พรรคการเมือง "ไม่ควรทำ"

 

ในการประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย วันนี้  ยังได้หารือถึงเรื่องแนวทางการทำงานในสภาผู้แทนราษฎร ที่เริ่มเปิดประชุมสมัยที่ 2 ปี  2564  โดย  พรรคได้ตั้งคณะทำงานชุดกลั่นกรอง  วาระการประชุมสภาฯ  เพื่อศึกษารายละเอียด ทุกแง่มุมต่างๆ  เพื่อให้การอภิปราย  มีประสิทธิภาพ รวมถึง การตั้งกระทู้สด เพื่อให้ทุกเรื่อง ต้องผ่านการกลั่นกรอง  โดย คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค 


เบื้องต้น  มีการกำหนดกรอบ เพื่อเน้นการพิจารณากระทู้ถามสด 3 เรื่อง คือ  เรื่องราคาข้าวตกต่ำ - ปุ๋ยราคาสูง นำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาเป็นอันดับแรก ส่วนกระทู้สำรอง คือ  ราคาน้ำมันพุ่งสูง ไม่ได้อยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงและ สร้างความเดือนร้อนให้ประชาชน  เรื่องสุดท้าย คือ การแต่งตั้งถอดถอนพระสงฆ์

 

 

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พูดถึงการทำหน้าที่ในสภาฯ  ว่า ที่ผ่านมา  รัฐบาลนี้ ได้สร้างปัญหา  เพราะรัฐมนตรีไม่เข้าตอบกระทู้- ตอบน้อย - ปฏิเสธเยอะ สร้างความยุ่งยากให้กับฝ่ายค้าน

“ในสมัยประชุมนี้  ขอให้รัฐบาลเคารพ กระบวนการของสภาฯ   โดยเฉพาะเรื่องของกระทู้ ถ้ารัฐมนตรีไม่ตรวจสอบขอให้มีมติคณะรัฐมนตรีออกมา หากปฏิเสธโดยไม่มีมติ ครม. รองรับถือเป็น  การทำผิดต่อรัฐธรรมนูญ และพรรคฝ่ายค้านจะไม่ยอมอีกต่อไป และจะมีมาตราการที่จะดำเนินการกับรัฐมนตรีต่อไป” รองหัวหน่้าพรรคเพื่อไทย กล่าว

logoline