svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

“นิพนธ์” โต้ทันควัน “ไม่ผิดและไม่ขาดคุณสมบัติ” การเป็นรัฐมนตรี

30 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นิพนธ์ บุญญามณี โต้ทันควันกรณีที่มีผู้ร้องเรียนให้พิจารณาถึงคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีตามรัฐมนตรี เชื่อตนเองไม่ได้ผิดและป.ป.ช.ไม่ได้ชี้มูลว่าทุจริตเป็นเพียงการละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ในขณะเป็นนายกอบจ.ไม่สั่งจ่ายค่ารถกว่า 51 ล้านบาท

30 ตุลาคม 2564 นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงกรณีที่ปรากฏตามข่าวเรื่องคำสั่งปลดจากตำแหน่งนายกอบจ.สงขลานั้น ที่จริงแล้วนั้นไม่ได้หวั่นใจอะไรถึงแม้ว่าช่วงเวลาที่ตั้งข้อหาในขณะนั้นเป็นช่วงที่ดำรงตำแหน่งนายกอบจ.สงขลา และที่ตั้งข้อหาก็ไม่ได้เป็นเรื่องของทุจริต ป.ป.ช.ชี้มูลผมว่าละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ คือการไม่สั่งจ่ายค่ารถในขณะนั้น

เนื่องจากการจัดซื้อรถในขณะนั้นเป็นช่วงที่นายนิพนธ์ยังมิได้เข้ามารับตำแหน่ง แต่ต้องส่งมอบในช่วงที่นายนิพนธ์เข้ามารับตำแหน่ง และในขณะเดียวกันก็ได้มีการร้องเรียนเรื่องการขัดขวางการแข่งขันกันอย่างเป็นธรรมและล็อกสเปค ในฐานะผู้บริหารสูงสุดในขณะนั้นจึงได้มีการตรวจสอบ ตลอดจนตั้งคณะกรรมการตรวจสอบจนแล้วเสร็จและกรรมการก็พิจารณาว่ามีการฮั้วประมูลกันจริงจึงเป็นเหตุให้ไม่มีการสั่งจ่ายค่ารถกว่า 51 ล้านบาทตามที่ให้ข้อมูลไปแล้วนั้น

“นิพนธ์” โต้ทันควัน “ไม่ผิดและไม่ขาดคุณสมบัติ” การเป็นรัฐมนตรี
 

นายนิพนธ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ส่วนเรื่องของการสั่งยุติการปฎิบัติหน้าที่นายก อบจ.นั้นตนได้ยื่นเรื่องไปยังศาลปกครองเพื่อเพิกถอนคำสั่งดังกล่าวของป.ป.ช.และกระทรวงมหาดไทยแล้ว ตั้งแต่ 23 ก.ค.64 เนื่องจากเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทุกหลักฐานถูกยื่นไว้ที่ศาลปกครองแล้วยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลไม่อาจก้าวล่วง

นอกจากนี้เมื่อไม่นานมานี้ จากการที่ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเพิ่มเติมจากอัยการปราบปรามและทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 ถึงขั้นตอนของคดีที่ป.ป.ช.ชี้มูลนั้นขณะนี้คดีดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนของอัยการสูงสุดตั้งข้อไม่สมบูรณ์ 16 ประเด็น 16 หน้า ซึ่งอัยการสูงสุดและป.ป.ช.ได้ตั้งอนุกรรมการร่วมกันเพื่อพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ตามที่อัยสูงสุดตั้งข้อสังเกต และเมื่อไม่นานมานี้อัยการสูงสดได้ตีกลับสำนวนมายังสำนักงานอัยการปราบปรามทุจริจตภาค 9 เพื่อให้พิจารณาเพิ่มเติมถึงข้อไม่สมบูรณ์ดังกล่าวรวมทั้งพิจารณาสำนวนอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่แล้วเสร็จ

“นิพนธ์” โต้ทันควัน “ไม่ผิดและไม่ขาดคุณสมบัติ” การเป็นรัฐมนตรี
 

สุดท้ายนายนิพนธ์ทิ้งท้ายว่า "ผมยังมั่นใจว่าผมไม่ได้ผิดอะไร เพราะผมรักษาผลประโยชน์ของชาติ เพราะหากจ่ายไปแล้วพบว่าฮั้วประมูลก็ไม่สามารถเรียกคืนจากใครได้เช่นเดียวกับกรณีรถดับเพลิงของกทม.ซึ่งมีให้เห็นไปแล้วอย่างเช่นที่ผ่านมา"

“นิพนธ์” โต้ทันควัน “ไม่ผิดและไม่ขาดคุณสมบัติ” การเป็นรัฐมนตรี

 

ภาพ/ข่าว โดย : วิกันดา ขันธ์แก้ว เนชั่นทีวี

logoline