svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ยังไม่ชัด! ปมแต่งตั้ง "เจ้าอาวาส" วัดสร้อยทอง มหาเถรประชุม 18 พ.ย.

02 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โซเชียลข้องใจดราม่าผ้าเหลือง กรณีแต่งตั้ง "เจ้าอาวาส" วัดสร้อยทอง ที่มีเดิมพันเป็นคำประกาศ "ลาสิกขา" ของ "พระมหาไพรวัลย์-พระมหาสมปอง" ซึ่งจนถึงตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะออกมาทิศทางใด

ยังคงเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ สำหรับตำแหน่ง “เจ้าอาวาส” วัดสร้อยทอง ซึ่งตลอด 3-4 วันที่ผ่านมา ทาง “พระมหาไพรวัลย์” และ “พระมหาสมปอง” ออกมาพูดโหมกระแสว่า เก้าอี้ตัวนี้อาจไม่ได้ “พระราชปัญญาสุธี” หรือ “ท่านเจ้าคุณอุทัย” ที่นั่งรักษาการอยู่ ขึ้นมาเป็นเจ้าอาวาสตัวจริง

 

โดยมีชื่อของพระสงฆ์ภายในวัดเดียวกัน ตัวย่อ “ป.” หรือที่หลายคนเรียกว่า “อาจารย์ใหญ่” ที่อ่อนพรรษากว่า สอดแทรกขึ้นมาเป็นเจ้าอาวาส จน “2 พระมหา” ประกาศว่าจะขอลาสิกขา เพื่อขอรับผิดชอบ เนื่องจากเชื่อว่า เหตุผลที่ทำให้ “ท่านเจ้าคุณอุทัย” ไม่ได้รับการแต่งตั้ง มาจากปัญหาเรื่อง “ไลฟ์สด” ในช่วงที่ผ่านมานั้น

ยังไม่ชัด! ปมแต่งตั้ง "เจ้าอาวาส" วัดสร้อยทอง

มีรายงานว่า จากการประชุมมหาเถรสมาคมครั้งที่ 16 เมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมี “สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี” (ธงชัย) วัดไตรมิตรวิทยาราม ในฐานะเจ้าคณะใหญ่หนกลาง เข้าร่วมประชุมด้วย โดยมีการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องตำแหน่ง “เจ้าอาวาส” วัดสร้อยทอง

 

ส่วนรายชื่อที่ถูกเสนอ มีเพียงชื่อของ “พระราชปัญญาสุธี” หรือ “ท่านเจ้าคุณอุทัย” ส่วนชื่อของพระร่วมวัดเดียวกัน ตัวย่อ “ป.” ยังไม่ได้มีการนำเสนออย่างเป็นทางการ ทำให้บุคคลที่เข้าประชุมในวันนั้น ยืนยันว่า ยังไม่เคยเห็นเอกสารในเรื่องนี้

ภาพการประชุมมหาเถรสมาคมครั้งที่ 16 (20 ส.ค.2564)

ซึ่งผลการประชุมพบว่า มีการให้เลื่อน หรือชะลอเรื่องการแต่งตั้งออกไปก่อน ส่วนบางกระแสข่าวลือบอกว่า มีคำสั่งให้ “เปลี่ยนตัว” และเรื่องทุกอย่างจบเสร็จสิ้นแล้ว รอแค่เพียงการประกาศ??

 

โดยการประชุมหาเถรสมาคมครั้งต่อไป หรือครั้งที่ 24 ตรงกับวันพุธที่ 10 พ.ย.ตามที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเสนอ จะเลื่อนการประชุมเป็นวันพฤหัสบดีที่ 18 พ.ย.แทน เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลทอดกฐิน ซึ่งต้องจับตาอย่างใกล้ชิดว่า การประชุมในวันนั้น จะมีการหยิบยกประเด็นร้อนๆ ดังกล่าว ขึ้นมาหารือหาทางออกอีกครั้งหรือไม่...

ภาพการประชุมมหาเถรสมาคมครั้งที่ 16 (20 ส.ค.2564)

ภาพการประชุมมหาเถรสมาคมครั้งที่ 16 (20 ส.ค.2564)

logoline