svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เบื้องลึกตำแหน่ง "เจ้าอาวาส" วัดสร้อยทอง เดิมพันร้อนวงการผ้าเหลือง?

30 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ศรัทธา "พระมหาไพรวัลย์" และ "พระมหาสมปอง" ต้องจับตาใกล้ชิด ถึงความชัดเจนตำแหน่ง "เจ้าอาวาส" วัดสร้อยทอง ซึ่งนาทีนี้ ไม่ได้มีแค่ "ท่านเจ้าคุณอุทัย" ที่จะได้รับตำแหน่ง แต่มีตัวละครลับจากวัดเดียวกัน โผล่มาอีก 1 รูป

ณ นาทีนี้ คงไม่มีเรื่องราวไหนร้อนแรงไปกว่าวงการ “ผ้าเหลือง” อีกแล้ว นับตั้งแต่ “พระมหาสมปอง” และ “พระมหาไพรวัลย์” สองนักเทศน์ชื่อดัง แห่งวัดสร้อยทอง ย่านบางซื่อ ระบายความอัดอั้นตันใจระหว่างการไลฟ์สดถึง “มือที่มองไม่เห็น” เข้ามาบีบกดดันสารพัด?

 

ที่เห็นได้ชัดๆ เริ่มจากเมื่อวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา “พระมหาสมปอง” ไลฟ์สดด้วยน้ำเสียงสั่นเครือถึงองค์กรแห่งหนึ่งว่า “ให้ผมเรียน ผมก็เรียน ไม่รู้ว่าเรียนบาลีไปทำ…อะไร ขออนุญาตใช้คำแรง ผมก็เรียน ผมก็ท่อง ให้ผมทำอะไร ผมก็ทำ ไม่ให้ผมทำอะไร ผมก็ไม่พูด ให้ผมหยุด ผมก็หยุด ผมดื้อเหรอ ผมทำขนาดนี้ยังจ้องจับสึกผมคืออะไร ผมไม่ใช่ลูกพวกคุณเหรอ ผมไม่ใช่คนที่พวกคุณปั้นมาเหรอ คุณต้องการทำร้ายอะไรผม”

เปิดเบื้องลึก "เดิมพัน" ตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง? คราวนั้นบรรดาลูกศิษย์ และผู้ที่ศรัทธา ได้เข้ามาให้กำลังใจ “พระมหาสมปอง” เป็นจำนวนมาก จนหลายอย่างดูคลี่คลายเหมือนไม่มีอะไร

แต่คล้อยหลังได้เพียง 19 วัน เมื่อวันที่ 28 ต.ค.ทาง “พระมหาสมปอง” และ “พระมหาไพรวัลย์” ได้จุดประเด็นร้อนขึ้นอีกครั้ง โดยพูดเปรยๆ ถึงเรื่อง “ลาสิกขา” และสิ่งที่อยากทำหากหย่าขาดจาก “ผ้าเหลือง” ก่อนกลับคืนสู่ความเป็นฆราวาส สาเหตุมาจากเบื้องหลังเรื่องตำแหน่ง “เจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง” ที่ “พระราชปัญญาสุธี” หรือ “ท่านเจ้าคุณอุทัย” นั่งรักษาการอยู่

เปิดเบื้องลึก "เดิมพัน" ตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง?

โดยพระนักเทศน์ทั้งสอง มองว่า หาก “ท่านเจ้าคุณอุทัย” ไม่ได้ตำแหน่งเต็มตัว ก็คงถึงเวลาต้อง “ตัดสินใจ”!!

 

กระทั่งล่าสุดช่วงค่ำวานนี้ (29 ต.ค.) “พระมหาไพรวัลย์” พูดย้ำกลางไลฟ์สดแบบเคล้าน้ำตา ทำนองว่า “พระราชปัญญาสุธี เปรียบเสมือนพ่อ และครูอาจารย์ การที่ท่านไม่ได้เป็นเจ้าอาวาส หากมาจากอาตมา ที่นำปัญหามาให้ ก็ขอสละสมณเพศ เพื่อแสดงถึงการไม่ยอมรับขัดขืน”

 

นอกจากนี้ยังมีระบุอีกว่า ตอนนี้ "อาณาจักร" รุกเข้ามาควบคุม "ศาสนจักร" มากเกินไป ไม่เป็นผลดีกับศาสนา และความบาดหมางจะคงอยู่ เนื่องจากใช้อำนาจมากกว่าความเป็นธรรม

เปิดเบื้องลึก "เดิมพัน" ตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง?

ขณะที่แหล่งข่าวเปิดเผยกับเนชั่นออนไลน์ว่า ภายในไม่กี่วันนี้ จะมีความชัดเจนเกี่ยวกับตำแหน่ง “เจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง” โดยบางกระแสบอกว่า อาจเป็นวันที่ 3 พ.ย.ซึ่งพระสงฆ์ 2 รูป จะได้รับการพิจารณาทำหน้าที่แบบเต็มตัว คนแรกคือ “ท่านเจ้าคุณอุทัย” ส่วนอีกคนเป็นพระวัดเดียวกัน ชื่อย่อ “ป.” อายุ 50 ปี

 

ประวัติคร่าวๆ เป็นชาว จ.อุบลราชธานี เริ่มบรรพชาเมื่อปี 2527 ที่วัดแห่งหนึ่งใน จ.บุรีรัมย์ ก่อนจะอุปสมบทที่วัดสร้อยทอง เมื่อปี 2537 ศึกษาระดับนักธรรมชั้นเอกเปรียญธรรม ๙ ประโยค หลายคนเรียกแทนตัวท่านว่า "อาจารย์ใหญ่"

 

ซึ่งพระรูปหลังกำลังมาแรง แม้จะมีข่าวว่าเคยเป็น “ลูกศิษย์” ของ “ท่านเจ้าคุณอุทัย” เอง ส่วนเหตุผลที่ “ท่านเจ้าคุณอุทัย” ยังไม่ได้รับการรับรอง จนกลายเป็นเรื่องคาราคาซังใต้ก้นกุฎินั้น เกิดจากไม่สามารถจัดการปัญหาของ "พระลูกวัดบางรูป" ที่ไลฟ์สดได้ แม้ทาง “มหาเถรสมาคม” เคยแจ้งเตือนไปแล้วหลายครั้ง

เปิดเบื้องลึก "เดิมพัน" ตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง?

โดยมีรายงานอ้างว่า ความขัดแย้งดังกล่าวไม่ใช่เรื่องเล็กๆ เพราะเคยมีเหตุการณ์ปะทะฝีปากกับผู้มีอำนาจฝ่ายฆราวาสกันมาแล้ว จนบานปลายเป็น “ศึกรอบด้าน”??

 

บทสรุปร้อนๆ ของวงการ “ผ้าเหลือง” เที่ยวนี้จะจบลงยังไง แล้ว “เดิมพัน” จะออกไปทิศทางไหน อีกไม่นานคงได้รู้ “คำตอบ”...

เปิดเบื้องลึก "เดิมพัน" ตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง?

logoline