svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

“ขนมบั๊ญแส่ว”หารับประทานยาก-ต้องรอวันเสาร์ตอนบ่าย

02 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิจิตร  - ขนมบั๊ญแส่ว หรือขนมเบื้องญวนโบราณ หารับประทานยาก ต้องรอวันเสาร์ตอนบ่ายถึงจะได้รับประทาน “แม่เอื้อง”ชาวพิจิตร ทำขายเฉพาะช่วงตลาดถนนคนเดิน สร้างรายได้เลี้ยงลูกหลานจนจบปริญญาตรี

ที่จังหวัดพิจิตร พบแม่เฒ่ายึดอาชีพการทำขนมบั๊ญแส่ว  (Bánh xèo) หรือขนมเบื้องญวนโบราณ ขายมานานกว่า 40 ปี เพียงร้านเดียว ในเขตเทศบาลเมืองตะพานหิน สร้างรายได้ เลี้ยงลูกหลานจนจบปริญญาตรี โดยทราบชื่อว่า นางอำพร เพ็ญสิน หรือที่ชาวบ้านรู้จักกันในนามแม่เอื้อง อายุ 69 ปี อยู่บ้านเลขที่ 17 เขตเทศบาลเมืองตะพานหิน  อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร

 

“ขนมบั๊ญแส่ว”หารับประทานยาก-ต้องรอวันเสาร์ตอนบ่าย

แม่เอื้อง เปิดเผยว่า ตนเองทำขนมบั๊ญแส่ว หรือขนมเบื้องญวนโบราณ ขายมานานกว่า 40 ปี สมัยเป็นสาวๆ โดยได้สูตรมาจากชาวญวนท่านหนึ่ง โดยขายตั้งแต่ห่อละ 10บาท จนปัจจุบันนี้ราคาห่อละ 30 บาท ซึ่งราคาที่เปลี่ยนไปจากวัตถุดิบที่แพงขึ้นในปัจจุบัน โดยตนจะขายเฉพาะช่วงที่มีตลาดนัดถนนคนเดินทุกบ่ายวันเสาร์ ภายในเขตเทศบาลเมืองตะพานหินเท่านั้น และมีเพียงร้านเดียว หากใครอยากรับประทานต้องรอจนถึงวันเสาร์ตอนบ่ายถึงจะได้รับประทาน

สำหรับขนมบั๊ญแส่ว หรือขนมเบื้องญวนโบราณ เป็นอาหารรับประทานเล่นของชาวเวียดนาม ที่มีลักษณะคล้ายแพนเค้ก โดยแม่เอื้องบอกว่าส่วนผสมประกอบด้วย แป้งหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นแป้งข้าวเจ้า แป้งสาลี แป้งถั่วเขียว ไข่ไก่ กะทิ มาทำเป็นแผ่นรอง โดยสีเหลืองที่ได้สวยงาม น่ารับประทานเกิดจากผงขมิ้น คนให้เข้ากัน แล้วนำไปทอดบนกระทะเป็นแผ่นบางๆ เมื่อสุกแล้วจะใส่ใส้ ซึ่งมีส่วนประกอบของหมูสับ มะพร้าวขูด หัวไช้โป๊สับ เต้าหู้หั่นทอด และส่วนผสมปรุงรสอื่นๆอีกจำนวนมาก ให้มีรสชาติหวานๆเค็มๆ ผัดจนสุก เวลารับประทาน จะรับประทานคู่กับน้ำอาจาด ซึ่งมีส่วนผสมของแตงกวา หอมแดง พริกสด ดองในน้ำตาลเชื่อมผสมน้ำส้มสายชู ให้มีรสหวานอมเปรี้ยว รับประทานคู่กับขนมเบื้องญวน ก็ได้รสชาติของอาหารออกมาเป็นรสหวาน เค็ม เปรี้ยวพอดี

“ขนมบั๊ญแส่ว”หารับประทานยาก-ต้องรอวันเสาร์ตอนบ่าย

ทั้งนี้ สำหรับขนมบั๊ญแส่ว หรือขนมเบื้องญวนมีแหล่งกำเนิดในเวียดนาม มีชื่อเรียกในหลายชื่อหลายท้องถิ่น โดยชาวเวียดนาม เรียกว่าขนมบั๊ญแส่ว ชาวกัมพูชา เรียกว่าขนมบัญจาว คนไทยเรียกขนมเบื้องญวณ แต่หากเป็นภาคใต้ของไทยจะเรียกบัญคว้าย โดยจะใส่กุ้งแทนหมู เพื่อให้คนอิสลาม สามารถรับประทานได้

 

โดย สายันต์ ชูฉ่ำ / พิจิตร

logoline