svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สสจ.เชียงใหม่แจงข่าวบิดเบือน-ฉีดวัคซีนล้มชักตาย

01 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - สสจ.เชียงใหม่ แจงข่าวบิดเบือนฉีดแอสตร้าฯเข็มสองล้มชักตายคาที่ เผยเป็นผู้มารอคิวรับบริการ ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน แพทย์พยาบาลได้ให้การรักษาแล้ว ชี้การเผยแพร่ข้อมูลไม่เป็นความจริงมีความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีที่มีการแชร์คลิป คนล้มชักระหว่างรอฉีดวัคซีน ที่บริเวณศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีเลือดออกทางจมูกและปาก ก่อนที่จะมีเจ้าหน้าที่พยาบาลเข้ามารักษาพยาบาล โดยมีการแชร์ข้อความว่า ฉีดแอสตร้าเซนเนก้าเข็มสองแล้วล้มชักตายคาที่

โดยทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ได้ ตรวจสอบแล้วพบว่าเหตุการณ์ดังกล่าว เป็นประชาชนที่เข้ามารอรับการฉีดวัคซีนโควิด -19 ซึ่งอยู่ระหว่างการรอคิวเข้ารับการฉีดวัคซีน และเกิดอาการชักเกร็ง แพทย์และพยาบาลได้ช่วยกันรักษาพยาบาลการเผยแพร่ข้อมูลทางโลกออนไลน์ที่ไม่เป็นความจริงอาจเป็นการกระทำความผิด ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 14 ผู้ใดทำความผิด

ที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน100,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ (2)การนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคงในเศรษฐกิจของประเทศหรือโครงสร้างพื้นฐานอันเป็นประโยชน์สาธารณะของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน

 

โดย นิศานาถ กังวาลวงศ์  /ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

logoline