svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เปิดใจสาวโพสต์​คลิปโวย​หมอ รพ.เชียงดาว​-ใกล้ตายค่อยมา

01 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่​ -​ สาวเจ้าของคลิปโต้เถียงแพทย์​รพ.เชียงดาว​ เปิดใจกับ“เนชั่นทีวี”ถูกแพทย์​ปฏิเสธ​การรักษา บอกใกล้ตายค่อยมา จึงทำให้ไม่พอใจ ด้าน ผอ.รพ.เชียงดาว เต้น สั่งการทีมแพทย์​ไปตรวจสอบคนไข้ถึงบ้าน พร้อมตั้งกรรมการ​สอบสอบ ยืนยันให้ความเป็นธรรม​ทุกฝ่าย

เมื่อเวลา​ 14.00 น.ของ​วันที่​ 1 พฤศจิกายน​ 2564 ผู้​สื่อ​ข่าว​รายงาน​ว่า​ จากกรณี​ผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Pakute Pukute” ได้โพสต์คลิปวิดีโอ​ ขณะที่เธอพาแม่เดินทางไปโรงพยาบาลเชียงดาว อ.เชียงดาว ​ จ.เชียงใหม่​ และมีการโต้เถียงกับเจ้าหน้าที่​ทางการแพทย์​ เนื่องจากว่าแพทย์​ไม่รับตรวจคุณ​แม่ แล้วบอกให้กลับบ้าน จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์​ในสังคม

เปิดใจสาวโพสต์​คลิปโวย​หมอ รพ.เชียงดาว​-ใกล้ตายค่อยมา

ล่าสุดผู้สื่อข่าว​เนชั่น​ทีวี ได้เดินทางลงพื้น​ที่​ไปที่บ้านหนองแขม ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่​ เพื่อไปพบกับ น.ส.จันทรา แสงจันทร์ อายุ 29 ปี เจ้าของคลิปวิดีโอ นางสาวนุชนาท แสงจันทร์​ อายุ 33 ปี พี่สาว และนางอาเลมะ อายุ 59 ปี ผู้ป่วยซึ่งเป็นแม่ โดยนางอาเลมะ มีลูกทั้งหมด 5 คน ผู้หญิง​ 4 คนและผู้ชาย 1 คน โดยที่ปรากฏ​ในคลิปคือลูกสาวคนที่ 2 กับ ลูกสาวคนที่ 4 โดยหมู่บ้านหนองแขม ห่างจากโรงพยาบาล​เชียงดาว 27 กิโลเมตร ถนนเป็นถนนคอนกรีต​แต่เส้นคดเคี้ยวกว่าจะเข้าถึงหมู่บ้านหนองแขมใช้เวลาเกือบ 40 นาที

 

เปิดใจสาวโพสต์​คลิปโวย​หมอ รพ.เชียงดาว​-ใกล้ตายค่อยมา

น.ส.นุชนาถ แสงจันทร์ ลูกสาวคนที่ 2 เปิดเผยว่า แม่มีบ้านอยู่ที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ โดยมีประวัติรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลแม่แตง โดยมีโรคประจำตัว คือ ไขมันในเส้นเลือด และความดันสูง แต่กลับมาอยู่ที่ อ.เชียงดาวเป็นหลัก วันที่ 30 ตุลาคม 2564 แม่มีอาการป่วย หนาวสั่น ท้องเสีย มีไข้ จึงได้พาไปโรงพยาบาลเชียงดาว แต่กลับได้รับการปฏิเสธไม่รับการรักษาให้ โดยแพทย์เวรโรงพยาบาลไม่ยอมให้การรักษา และบอกว่าถ้าไม่ใกล้ตายไม่ต้องมา จึงทำให้ไม่พอใจ และได้มีการอัดคลิปเพื่อเป็นหลักฐานว่าถูกปฏิบัติ​กลับมาแบบนี้ หลังจากนั้นพาแม่กลับมาบ้าน ซึ่งมองว่าอาจจะเพราะพวกเราเป็นชาวดอย ไม่มีความรู้หรือไม่ จึงทำให้หมอไม่รับรักษา รู้สึกแย่กับการทำงานของเจ้าหน้าที่

เปิดใจสาวโพสต์​คลิปโวย​หมอ รพ.เชียงดาว​-ใกล้ตายค่อยมา

 

ด้านน.ส.จันทรา แสงจันทร์ ลูกสาวคนที่ 4 กล่าวว่า เมื่อกลับมาถึงบ้านแม่ยังมีไข้ จึงเช็ดตัว และให้กินยาลดไข้ แต่อาการไม่ดีขึ้น วันที่ 31 ตุลาคม 2564 ได้พาแม่ไปหาแพทย์ที่คลีนิคใน อ.เชียงดาว โดยแพทย์วินิจฉัยว่าเป็นลำไส้อักเสบ และได้จ่ายยาให้ เมื่อกลับมาถึงบ้าน ได้ให้แม่กินยาตามที่แพทย์สั่ง จนอาการเริ่มดีขึ้น สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้นนั้น ส่วนตัวไม่อยากให้เกิดกับผู้ป่วยรายอื่น ที่เข้าไปขอรับการรักษา อยากให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลปฏิบัติหน้าที่อย่างดี ไม่ปฏิเสธคนไข้

 

เปิดใจสาวโพสต์​คลิปโวย​หมอ รพ.เชียงดาว​-ใกล้ตายค่อยมา

 

ผู้​สื่อข่าว​รายงาน​เพิ่มเติม​ว่า ขณะ​ที่ทีมข่าวกำลังลงพื้น​ที่ ได้มีพยาบาลจากโรงพยาบาลเชียงดาว พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่​สาธารณ​สุข จากรพ.สต.นาหวาย อ.เชียงดาว​ จ.เชียงใหม่​ เข้ามาตรวจสอบและดูอาการของนางอาเลมะ โดยเจ้าหน้าที่​ไม่ได้มีการให้สัมภาษ​ณ์ บอกแค่ว่ามาตรวจสอบข้อเท็จจริง​ตามที่มีการแชร์​ในโลกออนไลน์​ รวมถึงอาการ​ของผู้ป่วยว่าป่วยเป็นอะไรบ้าง ซึ่งทางผู้อำนวยการโรงพยาบาล​เชียงดาว มีความเป็นห่วงในกรณีที่​เกิดขึ้น และพร้อมจะรับคนไข้รายนี้เข้าไปรักษาที่โรงพยาบาล​เชียงดาวหากอาการไม่ดีขึ้น แต่ทางคนไข้บอกว่าจะกลับไปรักษาที่โรงพยาบาลแม่แตง เพราะมีประวัติ​การรักษาที่โรงพยาบาลแม่แตง ส่วนข้อเท็จจริง​ที่เกิดขึ้น ทางผู้บริหาร​ของโรงพยาบาล​จะประชุมร่วมกับสำนักงานสาธารณสุข​จังหวัด​เชียงใหม่​ หากสามารถสรุปข้อเท็จจริง​ได้แล้ว ทางนายแพทย์​สาธารณสุข​จังหวัด​เชียงใหม่​ จะแถลงข่าวให้สื่อมวลชน​รับทราบต่อไป

เปิดใจสาวโพสต์​คลิปโวย​หมอ รพ.เชียงดาว​-ใกล้ตายค่อยมา

ด้าน พญ.กชพร อินทวงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงดาว​ เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้เห็นคลิปวิดีโอ​และข่าวแล้ว ขณะนี้​ตนเองได้ปฏิบัติ​งานในฐานะผู้อำนวยการโรงพยาบาลสนาม จังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางกลับมายังโรงพยาบาลเชียงดาวทันที เบื้องต้นเป็นห่วงอาการของคนไข้ ได้มีการสั่งการให้ส่งทีมแพทย์และพยาบาลลงพื้นที่บ้านหนองแขม ต.เมืองนะ อ.เชียงดาวทันที เพื่อรักษาผู้ป่วยและทราบว่าคนไข้อาการดีขึ้นแล้ว

เปิดใจสาวโพสต์​คลิปโวย​หมอ รพ.เชียงดาว​-ใกล้ตายค่อยมา

ส่วนกรณีแพทย์เวร 1 คนและพยาบาลสองคนที่อยู่ในคลิปนั้นตนได้เรียกมาสอบสวนเบื้องต้นก่อน และได้ทำการตักเตือนการให้บริการในเวลานอกราชการ เพื่อไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้อีกเกิดขึ้นอีก จากการสอบสวนแพทย์และเวรพร้อมกับพยาบาลนั้น ขอเก็บข้อมูล​ไว้ก่อนและจะต้องสอบสวนให้มากกว่านี้เพราะตอนนี้แพทย์และพยาบาลในคลิปค่อนข้างมีอาการเครียด ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย​

 

เปิดใจสาวโพสต์​คลิปโวย​หมอ รพ.เชียงดาว​-ใกล้ตายค่อยมา

โดย​ เกรียงไกร ​รัตนา​ / ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

 

logoline