svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศบค. ปรับสูตรฉีดไฟเซอร์ 2 เข็ม สู้"โควิด-19"พื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนใต้

01 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศบค. ปรับสูตรฉีดวัคซีนมาเป็นการใช้วัคซีนไฟเซอร์ ทั้ง 2 เข็ม เพื่อลดการแพร่ระบาดของ โควิด ใน 4 จังหวัดชายเเดนใต้

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์โควิด-19  กล่าวว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก วันนี้ (1 พ.ย.) ระบุสำหรับสูตรวัคซีนที่จะฉีดให้ 4 จังหวัดชายแดนใต้ จะมีการปรับสูตรใหม่

 

“กระทรวงสาธารณสุขได้ปรับสูตรเป็นวันซีน ไฟเซอร์ ทั้ง 2 เข็ม เพื่อเป็นการตอบโต้เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เฉพาะที่มีการแพร่ระบาดอยู่ในชายแดนภาคใต้ ”

 

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19

 

นอกจากนี้ยังได้ให้ความสำคัญคือจะต้องฉีดวัคซีนป้องกัน โควิด-19 เพิ่ม ในพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสาน โดยเฉพาะพื้นที่ติดขอบแนวชายแดนที่มีการฉีดวัคซีนน้อย รวมถึงพื้นที่สีฟ้า 17 จังหวัด ที่บางจังหวัดฉีดวัคซีนไม่ครบเกณฑ์ 70% โดยจะดำเนินการให้ทันภายในเดือนพ.ย.นี้


นอกจากนี้ ที่ประชุม ศบค. ยังเห็นชอบฉีดวัคซีนให้แรงงานข้ามชาติด้วย เมื่อวัคซีนเพียงพอในแต่ละจังหวัด จะประกาศให้ผู้ประกอบการนำแรงงานข้ามชาติที่อยู่ในความดูแลไปรับการฉีดวัคซีน

 

ศบค. ปรับสูตรฉีดไฟเซอร์ 2 เข็ม สู้"โควิด-19"พื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนใต้

พญ.อภิสมัย ย้ำถึงมาตรการผ่อนคลายหลังเปิดประเทศ ที่สนามบินสุวรรณภูมิได้มีการทดสอบระบบไทยแลนด์พาส (Thailand Pass) ครั้งแรก และเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเที่ยวที่มาถึงแล้วคือจากประเทศสิงคโปร์ และประเทศญี่ปุ่น ผู้โดยสารเที่ยวบินที่มาจากญี่ปุ่นส่วนใหญ่เป็นคนไทยที่ต้องการเดินทางกลับบ้าน มีต่างชาติเพียง 11 รายเท่านั้น

 

ศบค. ปรับสูตรฉีดไฟเซอร์ 2 เข็ม สู้"โควิด-19"พื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนใต้

 

ระหว่างนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะตรวจสอบระบบ โดยรับผู้เดินทางจาก 61 ประเทศ 2 เขตปกครองฯ ต้องไดัรับวัคซีนครบ, ตรวจไม่พบเชื้อ มีประกันฯ มีหลักฐานค่าที่พัก SHA+ หรือ AQ  1 วัน (รอตรวจหาเชื้อ) เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางถึงไทยจะต้องตรวจ RT-PCR และโหลดแอพฯ หมอชนะ เมื่อผลตรวจไม่พบเชื้อก็จะเข้าตามระบบต่อไป
 

logoline