svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เปิดฉากประชุม G20 ถกประเด็นใหญ่ โควิดและสภาพอากาศ

30 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำกลุ่มประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ เริ่มการประชุม G20 ที่กรุงโรมของอิตาลี ซึ่งประเด็นการประชุมที่มีความสำคัญที่สุดคือ เรื่องโควิดและการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

การประชุม G20 เปิดฉากขึ้นที่กรุงโรมของอิตาลีเป็นวันแรก ซึ่งผู้นำจากประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 19 ประเทศ และสหภาพยุโรป ได้พบหน้ากันเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด โดยประเด็นการประชุมที่มีความสำคัญที่สุด คือเรื่องการรับมือกับการระบาดของโควิด และการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนของสภาพอากาศ

เปิดฉากประชุม G20 ถกประเด็นใหญ่ โควิดและสภาพอากาศ

ประเทศสมาชิกของกลุ่ม G20 เป็นผู้ปล่อยก๊าซคาร์บอนเข้าสู่ชั้นบรรยากาศมากถึง 80% ของโลก การตกลงร่วมกันของกลุ่ม G20 ที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนเพิ่มเติม จะช่วยแก้ไขปัญหาได้มาก ซึ่งการประชุมครั้งนี้ จะมีการหารือเรื่องการยับยั้งการตัดไม้ทำลายป่า การทำเหมือง และการค้าสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมายเพิ่มเติมด้วย

เปิดฉากประชุม G20 ถกประเด็นใหญ่ โควิดและสภาพอากาศ

นอกจากนี้ จะมีการประชุมเรื่องการจัดหาและแจกจ่ายวัคซีนโควิดให้กับประเทศยากจน เพราะจนถึงตอนนี้ มีประชากรของประเทศยากจนเพียง 2% เท่านั้นที่ได้รับการฉีดวัคซีน ซึ่งกลุ่ม G20 จะพยายามทำทุกทางที่จะช่วยให้ประชากรทั้งโลก 70% ได้รับวัคซีนภายในกลางปี 2022

เปิดฉากประชุม G20 ถกประเด็นใหญ่ โควิดและสภาพอากาศ อย่างไรก็ตาม การประชุม G20 ครั้งนี้ สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และ วลาดิเมียร์ ปูติน ไม่ได้เดินทางมาร่วมประชุมด้วยตัวเอง แต่เข้าร่วมผ่านระบบทางไกล ซึ่งหลังจากการประชุม G20 เสร็จสิ้นลงในวันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม ผู้นำโลกก็จะเดินทางไปร่วมการประชุมเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ หรือ COP26 ที่เมืองกลาสโกว์ ของสกอตแลนด์ต่อทันที ในวันจันทร์ที่  1 พฤศจิกายน

logoline