svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักลงทุนขานรับพรรครัฐบาลญี่ปุ่นชนะเลือกตั้งอีกสมัย

01 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรค LDP ที่เป็นพรรครัฐบาลญี่ปุ่น ชนะการเลือกตั้งทั่วไปอีกสมัยเมื่อวาน โดยยังครองเสียงข้างมากเด็ดขาด แม้ได้ที่นั่ง ส.ส.ลดลง และนักลงทุนขานรับผลเลือกตั้งด้วยความยินดี

พรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ LDP ของนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ สามารถคว้าที่นั่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ 259 ที่นั่งจากทั้งหมด 465 ที่นั่งในการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ ทำให้ครองเสียงข้างมากพอจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้เหมือนเดิม แม้ว่าได้ที่นั่งลดลงจากปัจจุบัน 17 ที่นั่ง โดยมี ส.ส.คนสำคัญบางคนสอบตก รวมถึงเลขาธิการพรรค

 

ส่วนพรรคโคเมโตะ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ยังได้ส.ส. 32 ที่นั่งเท่าเดิม และเมื่อพรรค LDP จับมือกับโคเมโตะตั้งรัฐบาลผสมตามเดิม ก็มีส.ส.รวมกัน 291 ที่นั่ง ลดลงจากที่มีอยู่ 305 ที่นั่ง แต่ยังมีเสียงข้างมากพอควบคุมคณะกรรมาธิการต่างๆและผลักดันร่างกฎหมายต่างๆในสภาได้อย่างราบรื่น

 

นักลงทุนขานรับพรรครัฐบาลญี่ปุ่นชนะเลือกตั้งอีกสมัย

 

 

นายกรัฐมนตรีคิชิดะ ซึ่งตัดสินใจจัดเลือกตั้งก่อนกำหนดเดิมในเดือน พ.ย. กล่าวว่า ผลเลือกตั้งสะท้อนว่าประชาชนได้มอบฉันทามติให้เขาทำตามนโยบายที่หาเสียงไว้ ซึ่งรวมถึงการพัฒนาระบบสาธารณสุขเพื่อต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 และการฟื้นฟูเศรษฐกิจให้เติบโตอีกครั้ง แต่ยอมรับว่าจำเป็นต้องวิเคราะห์ผลเลือกตั้งที่ทำให้ได้ที่นั่งลดลง โดยสูญเสียที่นั่งให้กับพันธมิตรพรรคฝ่ายค้าน 6 พรรคที่ส่งผู้สมัครร่วมกัน

 

ขณะที่พรรคนวัตกรรมญี่ปุ่น ซึ่งไม่ได้เข้าร่วมกับพันธมิตรพรรคฝ่ายค้าน กลายเป็นผู้ชนะตัวจริง โดยได้รับเลือกตั้งมากถึง 41 ที่นั่ง เพิ่มขึ้นสามเท่าจากการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว

นักลงทุนขานรับพรรครัฐบาลญี่ปุ่นชนะเลือกตั้งอีกสมัย

 

 

รัฐสภาเตรียมเปิดประชุมในวันที่ 10 พ.ย.เพื่อลงมติรับรองคิชิดะเป็นนายกรัฐมนตรี และคาดว่า จะมีการประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ที่คาดว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงเท่าใดนัก

 

ตลาดหุ้นขานรับผลการเลือกตั้ง โดยดัชนีนิคเคอิ 225 ปรับตัวสูงขึ้น 2.47% และสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น แสดงความดีใจที่รัฐบาลผสมจะยังบริหารประเทศต่อไป ซึ่งจะทำให้สถานการณ์การเมืองมีเสถียรภาพและเข้มแข็ง และเรียกร้องให้รัฐสภาเร่งแก้ไขปัญหาในการควบคุมการระบาดของโควิด-19 และเปิดกิจกรรมทั้งทางเศรษฐกิจและสังคมโดยเร็ว

 

นักลงทุนขานรับพรรครัฐบาลญี่ปุ่นชนะเลือกตั้งอีกสมัย

 

 

logoline