svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นจัดเลือกตั้งวัดคะแนนนิยมนายกฯใหม่

31 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวญี่ปุ่นใช้สิทธิเลือกตั้งทั่วไปในวันนี้ โดยการเลือกตั้งเป็นด่านทดสอบแรกวัดคะแนนนิยมของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ฟูมิโอะ คิชิดะ ที่ต้องการขอฉันทามติจากประชาชนในการดำเนินนโยบายควบคุมโควิด-19 และฟื้นฟูเศรษฐกิจ

หน่วยเลือกตั้งทั่วญี่ปุ่นเปิดให้ลงคะแนนตั้งแต่ 7.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 5.00 น.ตามเวลาไทย และจะปิดในเวลา 20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นหรือ 18.00 น.ตามเวลาไทย โดยการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 465 ที่นั่ง และจัดขึ้นภายในเวลาเพียงเกือบหนึ่งเดือนหลังจากนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 4 ต.ค.และการเลือกตั้งจัดขึ้นก่อนกำหนดเดิมที่ควรจะเป็นเดือนพ.ย.หลังจากจากนายคิชิดะตัดสินใจยุบสภาเมื่อวันที่ 14 ต.ค.

 

โพลล์ส่วนใหญ่คาดว่า พรรคเสรีประชาธิปไตยหรือ LDP ของนายคิชิดะ และพรรคโคเมโตะ ที่เป็นพรรครัฐบาลผสม จะยังสามารถชนะการเลือกตั้งโดยครองเสียงข้างมากอย่างน้อย 233 เสียง ซึ่งลดลงอย่างมากจากปัจจุบันที่มีอยู่ 305 เสียง โดยเฉพาะ LDP มี 276 เสียง

 

ญี่ปุ่นจัดเลือกตั้งวัดคะแนนนิยมนายกฯใหม่

 

 

ประเด็นที่เป็นปัจจัยในการตัดสินใจของผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งยังคงเป็นเรื่องเศรษฐกิจ การควบคุมการระบาดของโควิด-19 และผลงานการบริหารประเทศที่ผ่านมานานเกือบ 9 ปีภายใต้รัฐบาล LDP ของชินโซ อาเบะ และโยชิฮิเดะ ซูงะ แต่ซูงะถูกวิจารณ์อย่างหนักจากความล้มเหลวในการควบคุมโควิด-19

 

อย่างไรก็ตามการที่คิชิดะฉวยจังหวะที่การระบาดของโควิด-19 ลดลงเพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่เร็วขึ้น อาจเป็นการประเมินผิดพลาด เพราะคะแนนนิยมของรัฐบาลใหม่ลดลงเหลือเพียง 49% ทำลายความหวังของ LDP ที่คาดหวัว่า การเปลี่ยนรัฐบาลใหม่จะช่วยให้พรรคมีคะแนนนิยมดีขึ้น

 

ญี่ปุ่นจัดเลือกตั้งวัดคะแนนนิยมนายกฯใหม่

 

 

นักธุรกิจและนักวิจารณ์การเมืองพากันจับตามองอย่างมากว่า พรรค LDP จะสามารถครองเสียงข้างมากเพียงพรรคเดียวได้อยู่หรือไม่  ซึ่งหากทำไม่ได้ ก็จะทำให้อำนาจของคิชิดะในพรรค และเสถียรภาพของรัฐบาลสั่นคลอนได้ ขณะเดียวกันมีการจับตาด้วยว่าพรรคฝ่ายค้านที่รวมตัวกันในการต่อสู้ครั้่งนี้จะสามารถคว้าที่นั่งได้มากขึ้นแค่ไหน

 

ญี่ปุ่นจัดเลือกตั้งวัดคะแนนนิยมนายกฯใหม่

 

logoline