svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

จี้สาธารณสุขสอบหาสาเหตุ กรณีภรรยาป่วยถูกตัดขาหลังฉีดแอสตร้าฯเสียชีวิต

31 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พังงา-นายเสริมพงษ์ สฤษดิสุข ส.อบจ.พังงา ฝากเป็นอุทาหรณ์โรงพยาบาลจะต้องรอบคอบต้องตั้งข้อสังเกต กรณีภรรยาป่วยถูกตัดขา1ข้างและเสียชีวิต หลังจากรับวัคซีน จี้สาธารณสุขเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

            31 ตุลาคม 2564 จากเหตุการณ์ที่ นายประยุทธ วงค์ษา อายุ 47ปี อาชีพเกษตรกร อยู่บ้านเลขที่ 37/2 ม.1 ต.ทุ่งคาโงก อ.เมืองพังงา ร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวว่าภรรยาชื่อนางสุนีย์ วงค์ษา อายุ46 ปี ภรรยา ป่วยจนเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลพังงาจนถูกตัดขา1ข้างและเสียชีวิต  มาจากสาเหตุไปรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มแรก แอสตร้าเซนเนก้า เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2564 
                นายเสริมพงษ์ สฤษดิสุข ส.อบจ.พังงา  เปิดเผยว่า เคสนี้คนไข้อยู่ในพื้นที่ที่ตนเองรับผิดชอบอยู่ เขาได้มาปรึกษา หลังจากที่เขาเข้ารับการรักษาพยาบาลแล้วก็ได้ไปร้องเรียนต่อที่ศูนย์ดำรงธรรมซึ่งก็ระยะเวลาผ่านไปนานพอสมควรแต่เขายังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนว่าสาเหตุที่ภรรยาของเขาต้องเจ็บป่วยแล้วก็เข้ารักษาพยาบาลนั้นเกิดจากอะไร 

จี้สาธารณสุขสอบหาสาเหตุ  กรณีภรรยาป่วยถูกตัดขาหลังฉีดแอสตร้าฯเสียชีวิต
              โดยหลังจากรับวัคซีนเสร็จเขาเล่าอาการว่ากลับมาบ้านเมียเขาก็มีอาการไม่สบายมาตลอดแล้วก็ปวดที่ขาแต่เขาก็ยังพอทนไหวจนสุดท้ายผ่านไปเกือบ 2 เดือนเมียเขาปวดขามากต้องพาไปโรงพยาบาลและหมอได้วินิจฉัยเบื้องต้นว่าเกิดจากโรคผิวหนังก็ได้รับยาโรคผิวหนังมาทามากินสักหลังจากนั้นอีกประมาณ 6-7 วันก็ปวดมากจนทนไม่ไหวก็ไปหาหมออีกครั้งหนึ่งก็ยังได้รับยาตัวเดิมมาคือยารักษาโรคผิวหนังบอกว่าให้มากินมาทาผ่านไปประมาณเกือบ 1 เดือน
        จี้สาธารณสุขสอบหาสาเหตุ  กรณีภรรยาป่วยถูกตัดขาหลังฉีดแอสตร้าฯเสียชีวิต

             หลังจากนั้นเมียเขาก็ปวดจนเดินไม่ได้ต้องประคองต้องนั่งรถเข็น ที่น่องซ้ายมีก้อนเนื้อสีเขียวคล้ำหนังถลอกแล้วก็มีกลิ่นเขาก็เลยกลับมาหาหมอใหม่ หลังจากได้รับยามาประมาณ 1 เดือนก็มาหาหมอคราวนี้มองเห็นชัดเจนขึ้นเลยว่าเกิดจากเส้นเลือดขอดและน่าจะติดเชื้อรุนแรงแล้วรักษาอย่างอื่นไม่ได้นอกจากต้องตัดขาทั้งครอบครัวเขาก็ยอมให้ตัด แต่เมื่อตัดเสร็จก็ทราบว่าแผลมันๆมีเลือดออกตลอดเวลาออกที่แผลด้วย ออกทางทวารด้วยจากนั้นประมาณ 34 วัน เมียเขาก็เสียชีวิตลง
                  ซึ่งตรงนี้ทางครอบครัวของคนที่เสียหายบอกว่าเขาก็ได้พูดคุยกับคุณหมอหลายครั้งว่าสาเหตุที่เมียเขาต้องมีผลกระทบอย่างนี้ เขาคิดว่าน่าจะมาจากการได้รับวัคซีน แต่ทางคุณหมอก็ไม่ได้ทำการแจ้งไปที่หน่วยงานที่รับผิดชอบมาตรวจสอบให้ชัด จนเขาต้องไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพังงา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจึงได้เข้ามาทำหนังสือให้
                ซึ่งในกรณีนี้ผมว่ามันก็ค่อนข้างจะล่าช้าเพราะว่าปัจจุบันเมียเขาตายแล้วเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม  ในประเด็นนี้ผมว่ามันก็เป็น 2 ส่วนนะครับคือส่วนแรกถ้าเกิดผลกระทบจากวัคซีนจริงๆทางสาธารณสุขก็ต้องรีบเข้ามาสอบสวนหาสาเหตุแล้วก็จะได้รับเยียวยาแก้ไขให้กับเขาตามมาตรการที่กระทรวงมีอยู่นะครับเพราะว่าความเป็นอยู่ของเขาค่อนข้างลำบาก  

จี้สาธารณสุขสอบหาสาเหตุ  กรณีภรรยาป่วยถูกตัดขาหลังฉีดแอสตร้าฯเสียชีวิต

          อีกส่วนหนึ่งวันแรกที่พี่คุณหมอวินิจฉัยว่าเขาเป็นโรคผิวหนังในส่วนนั้นถ้าคุณหมอเอะใจสักนิดเพราะว่าเขาได้รับวัคซีนแอสตร้าแล้วก็มีโรคประจำตัวหลายโรค ถ้าเอะใจว่าอาจจะเกิดจากวัคซีน เขาก็คงได้รับการรักษาที่ทันท่วงทีอาจจะไม่เสียชีวิตก็ได้ ขอฝากเคสนี้ไว้เป็นอุทาหรณ์ว่าทางโรงพยาบาลจะต้องรอบคอบต้องตั้งข้อสังเกตเอาไว้ก่อนเพื่อจะได้ไม่เกิดกรณีอย่างนี้ขึ้นมาอีก
               

 ด้าน พญ.ทิพย์รัตน์ ต้นสกุลประเสริฐ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพังงา เปิดเผยว่า นางสุนีย์ วงค์ษา อายุ46 ปี  มีประวัติโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคไตวายเรื้อรัง มารับวัคซีน Astra Zeneca เข็มที่1 เมื่อ 24   มิถุนายน 2564 หน่วยบริการฉีดวัคซีนโรงพยาบาลพังงา นับได้66 วันหลังฉีดวัคซีน
             วันที่ 1 กันยายน 2564 มาที่ห้องฉุกเฉิน ด้วยประวัติว่า 2 วันก่อน  ผู้ป่วยมาโรงพยาบาลด้วยอาการเดินไม่ได้ ปวดน่องขาซ้าย ปวดมากเวลาขยับ นอนไม่หลับต้องตื่นมาเพราะปวดขา ไม่มีไข้ ไม่บวมแดง ไม่ทราบว่าคลำได้ก้อนเนื้อขนาดไหน แพทย์ตรวจ วินิจฉัย ให้ยารับประทาน 

จี้สาธารณสุขสอบหาสาเหตุ  กรณีภรรยาป่วยถูกตัดขาหลังฉีดแอสตร้าฯเสียชีวิต
            วันที่ 7 กันยายน 2564  มาพบแพทย์ เพื่อขอรับยาโรคประจำตัวตามเดิม ไม่พบว่ามี complain อาการปวดขา และได้รับยาโรคประจำตัวตามปกติ
         วันที่ 15 กันยายน 2564 มาที่ห้องฉุกเฉิน อาการปวดมากขึ้น เริ่มมีตุ่มพองขึ้นขาซ้าย ผิวหนังเปลี่ยนสีมากขึ้น ขยับข้อเท้าได้ เท้าเย็น ขณะ admit ตรวจหลอดเลือด พบมีการอุดตัน
-CTA lower leg: concentric calcification with mild stenosis of right common femoral artery
: concentric calcification with moderate stenosis of Lt common femoral artery
 แพทย์รักษาด้วยฆ่าเชื้อ และให้ยายาละลายลิ่มเลือด
- start ATB: Ceftazidime, Tazocin  
-Heparin 5000 U v bolus then heparin (100:1) v 11 ml/hr (1100 U/hr) then titrate dose ตามค่า PTT
  วันที่ 18 กันยายน 2564 อาการไม่ดีขึ้น มีแผนตัดขาเหนือเข่า อธิบาย เตรียมผู้ป่วย
   วันที่ 20 กันยายน 2564 -> post operation admit ICU 
   วันที่ 21 กันยายน 2564 start heparin(100:1) v 5000 U bolus then v rate 11 ml/hr then titrate ตาม PTT

จี้สาธารณสุขสอบหาสาเหตุ  กรณีภรรยาป่วยถูกตัดขาหลังฉีดแอสตร้าฯเสียชีวิต
    วันที่ 23 กันยายน 2564At ย้ายมาอยู่แผนกศัลยกรรมหญิง Continue heparin until 29 กันยายน 2564

วันที่  24 กันยายน 2564 มีไข้สูงลอย เปลี่ยนยาฆ่าเชื้อ ออกฤทธิ์กว้างเพื่อครอบคลุมเชื้อดื้อยาเป็น meropenem และ vancomycin 
วันที่  6 ตุลาคม 2564 ผู้ป่วยเริ่มถ่ายเป็นเลือด มีไข้ มีภาวะซีด
 วันที่ 9 ตุลาคม 2564  ยังมีถ่ายเป็นเลือด
วันที่ 10 ตุลาคม 2564 ไข้สูงลอยพิจารณาให้ meropenem 1 g v ทุก 8 hrX3dose them 500 mg v OD
วันที่11 ตุลาคม 2564 ผู้ป่วยมี การติดเชื้อ ที่แผลผ่าตัด
 วันที่ 13 ตุลาคม 2564 ลูกสาวตัดสินใจ ไม่ปั๊มหัวใจ ไม่ใส่ท่อช่วยหายใจ แต่ยังให้ยากระตุ้นชีพจร
วันที่ 15 ตุลาคม 2564 ทำแผล ที่ห้องผ่าตัด
วันที่  19 ตุลาคม 2564 ผู้ป่วย generalized edema มากขึ้น w/u พบว่าผู้ป่วยมีภาวะ hyponatremia, hypokalemia, hypoalbuminemia (albumin 0.9) ได้ให้ข้อมูลญาติเรื่องการให้ albumin ญาติขอตัดสินใจให้คำตอบภายหลัง
วันที่  20 ตุลาคม 2564 ATB: Tazocin
วันที่  21 ตุลาคม 2564 plan set OR for debridement วันจันทร์ 25 ตุลาคม  2564
วันที่ 24 ตุลาคม 2564 ผู้ป่วยมี BP drop start levophed(8:250) v rate 10 ml/hr titrate 3 ml/hr
วันที่ 25 ตุลาคม 2564 off case ไป OR ย้ายผู้ป่วยไป ICU ผู้ป่วยมีBP drop ลงเรื่อยๆพิจารณาให้ hydrocortisone 100 mg stat then 200 mg drip in 24 hr ผู้ป่วยซึมมากขึ้น HR ช้าลง BP drop ผู้ป่วย เสียชีวิต เวลา 13.25 น. 
ทางโรงพยาบาลพังงาได้ส่งเรื่อง เพื่อขอรับการเยียวยาจาก สปสช กรณี มีการเกิดหลอดเลือดอุดตัน และเสียอวัยวะ อยู่ระหว่าง การพิจารณาจากกรรมการเขต เมื่อ ผู้ป่วยเสียชีวิต ได้ส่งเรื่องเพิ่มเติม เมื่อ 26/10/64รอผลการพิจารณา 1 พ.ย. 64 นี้

จี้สาธารณสุขสอบหาสาเหตุ  กรณีภรรยาป่วยถูกตัดขาหลังฉีดแอสตร้าฯเสียชีวิต

ภาพ/ข่าว โดย: อโนทัย  งานดี จ.พังงา

logoline