svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปูตินตำหนินานาชาติไมรับรองวัคซีนสปุตนิก วี

31 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ใช้เวทีประชุมจี20 ตำหนิกรณีนานาชาติไม่ให้การยอมรับวัคซีนวัคซีน สปุตนิก วี ของรัสเซีย และกล่าวโทษว่า การกระจายวัคซีนไม่ทั่วถึงเป็นเพราะการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมและการกีดกันทางการค้า

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวผ่านระบบวิดีโอเพื่อร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี20 ที่ร่วมโต๊ะหารือในกรุงโรมของอิตาลีเมื่อวันเสาร์  โดยหลังจากที่ประชุมจี20 ให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แก่ประชาชน 70% ทั่วโลกภายในกลางปีหน้า ปูตินบอกว่า  ไม่ใช่ทุกประเทศที่ต้องการวัคซีนจะสามารถเข้าถึงวัคซีนได้  สิ่งนี้เกิดขึ้นเพราะการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม การกีดกันทางการค้า และบางประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มจี20 ยังไม่ให้การยอมรับวัคซีนและใบรับรองการฉีดวัคซีน

 

แม้รัสเซียเป็นประเทศแรกในโลกที่ขึ้นทะเบียนวัคซีน สปุตนิก วี ที่ผลิตเองในประเทศ แต่จนถึงขณะนี้วัคซีนตัวนี้ยังไม่ได้รับอนุมัติให้ใช้ได้ในกรณีฉุกเฉินทั้งจากองค์การอนามัยโลก สำนักงานอาหารและยาของประเทศยักษ์ใหญ่อย่าง สหรัฐฯ หรือ สหภาพยุโรป และในเดือนนี้แอฟริกาใต้ไม่ให้การรับรองวัคซีนของรัสเซีย โดยอ้างว่าเพิ่มความเสี่ยงของการติดเชื้อเอชไอวีในผู้ชาย

 

แต่ปูตินกล่าวต่อที่ประชุมจี20 เรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุขของสมาชิกจี20  ทำงานร่วมกันเพื่อให้การยอมรับใบรับรองการฉีดวัคซีนของประเทศต่างๆโดยเร็วเท่าที่เป็นไปได้

 

ปูตินตำหนินานาชาติไมรับรองวัคซีนสปุตนิก วี

 

 

นอกจากนี้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เป็นผู้นำอีกคนที่ไม่ได้ไปร่วมประชุมจี20 ที่อิตาลี และกล่าวผ่านระบบวิดีโอเรียกร้องคล้ายกันให้นานาชาติรับรองวัคซีนของจีน และเลิกกล่าวโทษจีนเป็นต้นตอของไวรัส โดยกล่าวว่า "การตีตราเรื่องไวรัสและการใช้ประเด็นสืบหาต้นตอไวรัสเพื่อแสวงประโยชน์ทางการเมืองเป็นการสวนทางกับการแสวงหาความสามัคคีเพื่อต่อสู้กับการระบาด"

 

เขาเรียกร้องให้ผู้นำชาติต่างๆผ่อนคลายข้อบังคับเรื่องการฉีดวัคซีนเพื่อให้วัคซีนทุกชนิดที่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก รวมถึงวัคซีนที่ผลิตโดยจีน สามารถนำไปใช้ได้อย่างกว้างขวาง พร้อมทั้งบอกว่า จีนพร้อมร่วมมือกับทุกฝ่ายเพื่่อให้ชาติกำลังพัฒนาได้เข้าถึงวัคซีนด้วยราคาที่สามารถจัดซื้อได้

 

 

ขณะเดียวกันกระทรวงสาธารณสุขรัสเซีย เปิดเผยว่า กระทรวงเตรียมแนะนำให้ใช้วัคซีน สปุตนิก ไลท์ ที่เป็นแบบใช้หนึ่งโดส เป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นเท่านั้นสำหรับคนที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว

 

แต่เดิมรัสเซียต้องการให้วัคซีนสปุตนิก ไลท์ ใช้ได้ทั้งเป็นวัคซีนเข็มเดี่ยว และวัคซีนเข็มกระตุ้นสำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนที่ไม่ได้ผลิตโดยรัสเซีย และเนื่องจากเห็นว่า ภูมิคุ้มกันสูงขึ้นเมื่อมีการฉีดวัคซีน  2 ระยะ จึงปรับให้ใช้สปุตนิก ไลท์เป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นเท่านั้น

 

ส่วนสถานการณ์ระบาดในรัสเซีย มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 40,251 คน ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดครั้งใหม่นับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดในประเทศ และมีประชากรเพียง 32.5% ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว

 

 

logoline