svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นยุบสภาแล้ว เตรียมเลือกตั้งใหม่ 31 ต.ค.

14 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ญี่ปุ่นยุบสภาแล้วในวันนี้ และกำหนดจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 31 ต.ค.เพื่อขอฉันทามติจากประชาชนต่อนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งได้เพียง 11 วัน

ทาดาโมริ โอชิมะ ประธานสภาผู้แทนราษฎรประกาศต่อที่ประชุมสภาในวันนี้แจ้งยุบสภาภายใต้มาตรา 7 ของรัฐธรรมนูญ และจะจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 31 ธ.ค. หรือเพียง 10 วันหลังจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะพ้นวาระดำรงตำแหน่งนาน 4 ปีในวันที่ 21 ต.ค.

 

ครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นช่วงหลังสงครามโลก ที่การเลือกตั้งทั่วไปจะจัดขึ้นหลังสภาพ้นตำแหน่ง และเป็นการเลือกตั้งที่มีเวลาช่วงหาเสียงสั้นที่สุด โดยกำหนดเริ่มหาเสียงอย่างเป็นทางการได้ในวันที่ 19 ต.ค.

 

 

 

ญี่ปุ่นยุบสภาแล้ว เตรียมเลือกตั้งใหม่ 31 ต.ค.

 

นายกรัฐมนตรีคิชิดะ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบว่า เขาต้องการจัดเลือกตั้งใหม่เพื่อใช้โอกาสนี้ชี้แจงให้ประชาชนรับทราบถึงนโยบายและเป้าหมายของรัฐบาลชุดใหม่

 

พรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ แอลดีพีของคิชิดะ คาดหวังว่า การเลือกตั้งใหม่ในช่วงที่เพิ่งมีรัฐบาลใหม่ การระบาดของโควิด-19 ลดลง และบรรดาผู้นำพรรคฝ่ายค้านยังคงไม่สามารถผนึกกำลังเป็นพันธมิตรหนึ่งเดียวได้ จะทำให้พรรคแอลดีพีสามารถคว้าชัยชนะ โดยมีพรรคโคเมโตะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลได้อีกครั้ง

 

 

ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นเมื่อเร็วๆนี้ พบว่า ชาวญี่ปุ่นเกือบ 48% อยากให้รัฐบาลของคิชิดะเร่งควบคุมการระบาดของโควิด-19 เป็นอันดับแรก ตามด้วยการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และการสร้างงาน

 

ในการเลือกตั้งเมื่อเดือน ต.ค.2560 พรรคแอลดีพี และพรรคเคโมโตะ สามารถคว้าที่นั่ง 310 ที่นั่งจากทั้งหมด 465 ที่นั่ง และคิชิดะ คาดหวังว่า ในการเลือกตั้งครั้งนี้พรรคร่วมรัฐบาลจะได้อย่างน้อย 233 ที่นั่ง

logoline