svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นอนคุก! ศาลไม่ให้ประกัน "แซม สา เมท" คดีชุมนุมหน้า สน.ดินแดง

30 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นอนคุก! ศาลไม่ให้ประกัน "แซม สา เมท" คดีชุมนุมหน้า สน.ดินแดง เมื่อ 29 ต.ค. ชี้ก่อพฤติการณ์ซ้ำกับคดีที่เคยได้ประกันมา

     วันนี้ (30 ต.ค.) ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พนักงานสอบสวน สน.ดินแดง ยื่นคำร้องฝากขังครั้งที่ 1 นายแซม สา เมท เชื้อชาติกัมพูชา อายุ 20 ปี ผู้ต้องหาคดีร่วมจัดกิจกรรมที่มีคนมากกว่า 25 คนในเขตพื้นที่ที่กำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดฯ , มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ฯ ก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง และความผิดข้อหาอื่น ๆ โดยขอฝากขังเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 30 ต.ค. - 10 พ.ย.นี้ พร้อมคัดค้านการประกันตัว

นอนคุก! ศาลไม่ให้ประกัน "แซม สา เมท" คดีชุมนุมหน้า สน.ดินแดง

     จากกรณี เมื่อวันที่ 29 ต.ค.64  มีกลุ่มผู้ชุมนุมมากกว่า 100 คนขึ้นไป ชุมนุมที่หน้า สน.ดินแดง เพื่อเรียกร้องทางการเมืองและขับไล่นายกรัฐมนตรีให้ลาออก ต่อมามีกลุ่มผู้ชุมนุมพยายมมบุกเข้าไปในสถานีตำรวจ มีการใช้สิ่งปฏิกูลและสิ่งสกปรกสีแดงคล้ายเลือดเทราดบนศาลพระภูมิ และทุบทำลาย จุดไฟเผาศาลพระภูมิ โดยมีผู้ต้องหาใช้รองเท้าส้นสูงทุบศาลพระภูมิและใช้ขวดน้ำปาใส่ ชั้นสอบสวนจึงแจ้งข้อกล่าวหา ร่วมกันจัดกิจกรรมรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 25 คนในเขตพื้นที่ที่มีการประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง

     โดยผู้ร่วมกระทำผิดคนหนึ่งคนใดมีอาวุธ, เมื่อเจ้าพนักงานสั่งผู้ที่มั่วสุมเพื่อกระทำความผิดตามมาตรา 215 ให้เลิกไป แต่ผู้นั้นไม่เลิก, ทำให้เสียทรัพย์, ร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์ และเป็นบุคคลต่างด้าวอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งภายหลัง ศาลพิจารณาคำร้องและเหตุจำเป็นแล้วอนุญาตให้ฝากขังได้ 

นอนคุก! ศาลไม่ให้ประกัน "แซม สา เมท" คดีชุมนุมหน้า สน.ดินแดง

     ภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนการฝากขัง ผู้ต้องหาได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสด 70,500 บาท ขอปล่อยชั่วคราว ศาลพิเคราะห์ พฤติการณ์แห่งคดีแล้ว เห็นว่า ผู้ต้องหาเคยได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจากศาลในความผิดลักษณะเดียวกันกับคดีนี้มาแล้ว แต่กลับมาร่วมกับพวกก่อเหตุเป็นคดีนี้ในลักษณะความผิดทำนองเดียวกันซ้ำอีกในระหว่างได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว กรณีจึงมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าหากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวแล้วผู้ต้องหาจะกลับไปก่อเหตุอันตรายประการอื่นซ้ำอีก จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว

นอนคุก! ศาลไม่ให้ประกัน "แซม สา เมท" คดีชุมนุมหน้า สน.ดินแดง

logoline