svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อดีตผู้นำโลกวอนชาติรวยรีบส่งวัคซีนเหลือช่วยชาติจน

29 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตผู้นำและคนดังกว่า 160 คนจากทั่วโลก ส่งสารถึงผู้นำชาติร่ำรวยเรียกร้องให้จัดส่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 ส่วนเกินหลายล้านโดสด้วยเครื่องบินไปแจกจ่ายให้ประเทศยากจนโดยด่วน

จดหมายเปิดผนึกจัดทำขึ้นโดยกอร์ดอน บราวน์ อดีตนายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ถูกส่งถึงนายกรัฐมนตรีมาริโอ ดรากี ของอิตาลี ที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมกลุ่มจี20 ที่กรุงโรมช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยมีผู้ร่วมลงนาม ได้แก่ อดีตประธานาธิบดี 36 คน อดีตนายกรัฐมนตรี 30 คนและผู้มีชื่อเสียงระดับโลกอีก 100 คน

 

จดหมายระบุว่า สหรัฐฯ สหภาพยุโรป อังกฤษ และแคนาดา มีวัคซีนป้องกันโควิด-19 สำรองไว้โดยไม่ได้ใช้รวมกันราว 240 ล้านโดสในช่วงสิ้นเดือนนี้ และสามารถใช้เครื่องบินลำเลียงของกองทัพจัดส่งวัคซีนเหล่านี้ไปแจกจ่ายให้ประเทศที่มีความจำเป็นมากกว่าได้อย่างรวดเร็วทันที  และหากจัดส่งอย่างต่อเนื่องทุกเดือน คาดว่าจนถึงสิ้นเดือน ก.พ. จะสามารถจัดส่งวัคซีนส่วนเกินได้รวม 1,100 ล้านโดส

 

 

เนื้อหาในจดหมายยังย้ำว่า เป็นเรื่องไร้ศีลธรรมที่วัคซีนส่วนเกินทั้งหมดจะถูกทิ้งให้สูญเปล่า เมื่อยังมีผู้เสียชีวิตด้วยโควิด-19 วันละ 10,000 ราย ทั้งๆที่ผู้ป่วยส่วนใหญ่สามารถรอดชีวิตได้ องค์การอนามัยโลกตั้งเป้าไว้ว่าจะมีประชากรราว 40% จากทั้งหมดของโลกได้รับการฉีดวัคซีนภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งจะบรรลุผลได้หากกลุ่มจี20 ตัดสินใจร่วมกันจัดส่งวัคซีนที่เหลือให้แก่ชาติยากจน 92 ประเทศที่ยังมีอัตราการฉีดวัคซีนเพียง 5% โดยทันที

 

 

นอกจากนี้จดหมายยังเตือนว่า หากไม่มีการฉีดวัคซีนอย่างกว้างขวางและเร่งด่วน ก็จะยังมีไวรัสโคโรนากลายพันธุ์เพิ่มขึ้นในภูมิภาคที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน และอาจแพร่กระจายสู่ภูมิภาคอื่นที่ฉีดวัคซีนแล้ว

 

ก่อนหน้านี้กลุ่มชาติร่ำรวยจี7 ให้สัญญาบริจาควัคซีนกว่า 870 ล้านโดสในการประชุมสุดยอดที่อังกฤษเมื่อเดือนมิ.ย. โดยจะจัดส่งวัคซีนให้กับโครงการ โคแวกซ์ เพื่อให้สามารถกระจายวัคซีนแก่กลุ่มเปราะบางที่สุด 20% ของทุกประเทศทั่วโลก

 

 

logoline