svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ย้อนรอย องคมนตรี ตีกลับ"ปรเมศวร์" นั่งผู้ตรวจฯ

29 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ย้อนรอย องคมนตรี ตีกลับความเห็นอัยการสูงสุด เสนอ "ปรเมศวร์" นั่งผู้ตรวจฯ รอบ 2 แนะให้อัยการ พิจารณาพฤติกรรมจริยธรรม เหมาะสมหรือไม่ตาม ม.38 ชี้การลงโทษอยู่ระหว่างคุมประพฤติ อาจเปลี่ยนเเปลงโทษได้

29 ตุลาคม 2564 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีหนังสือเเจ้งกลับมายังสำนักงานอัยการสูงสุด เมื่อวันที่ 27 ต.ค.64 กรณีสำนักงานอัยการสูงสุด มีหนังสือยืนยันความเหมาะสมแต่งตั้ง นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม เป็นผู้ตรวจการอัยการ

 

สำนักเลขาธิการ ครม.ให้เหตุผลว่า องคมนตรี ขอให้สำนักงานอัยการสูงสุด พิจารณาว่า พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ พ.ศ.2553 มาตรา 38 การแต่งตั้งข้าราชการอัยการให้ดำรงตำแหน่งนอกจากตำแหน่งอัยการผู้ช่วย อัยการอาวุโส รองอัยการสูงสุด และอัยการสูงสุด ให้ประธาน ก.อ. เสนอ ก.อ. โดยคำนึงถึงความรู้ความสามารถ ความรับผิดชอบประวัติการปฏิบัติราชการ และพฤติกรรมทางจริยธรรม ของบุคคลนั้น เทียบกับงานในตำแหน่งข้าราชการอัยการ ที่จะได้รับแต่งตั้งนั้น ๆ เพื่อให้ความเห็นชอบก่อน

 

เมื่อได้รับความเห็นชอบแล้วจึงนำความกราบบังคมทูล เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ในกรณีที่ ก.อ. ไม่ให้ความเห็นชอบการแต่งตั้งบุคคลใดตามที่ประธาน ก.อ. เสนอตามวรรคหนึ่งให้ประธาน ก.อ. หรือก.อ.คนหนึ่งคนใดเสนอชื่อบุคคลอื่นเพื่อให้ ก.อ. ให้ความเห็นชอบได้ และในกรณีที่มีการเสนอบุคคลหลายคนให้ดำรงตำแหน่งเดียวกันให้ ก.อ. พิจารณาผู้ได้รับการเสนอชื่อเรียงเป็นรายบุคคลตามลำดับอาวุโสเพื่อให้ความเห็นชอบ

 

ผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งใดถ้าเป็นก.อ.ด้วย ให้ผู้ได้รับการเสนอชื่อออกจากที่ประชุมในระหว่างการพิจารณาเพื่อให้ความเห็นชอบ แต่ให้นับเป็นองค์ประชุมด้วย

นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม

พฤติการณ์ของนายปรเมศวร์ ที่ถูกข้อหาขับรถในขณะเมาสุรา เเละมีการเฉี่ยวชนผู้อื่นเเละหลบหนี (เเม้ว่าจะมีการสั่งไม่ฟ้องชนเเล้วหลบหนีในภายหลัง) มีความเหมาะสม เเละสำนักงานอัยการสูงสุด พิจารณาสอดคล้องกับมาตรา 38 หรือไม่

 

ประกอบกับปรากฎคำพิพากษาว่า ศาลได้มีคำพิพากษาสั่งจำคุกนายปรเมศวร์ เเต่ให้คุมประพฤติรอการลงโทษ ซึ่งเท่ากับว่าขณะนี้โทษยังอยู่ระหว่างคุมประพฤติ ทำให้ยังไม่เเน่นอนว่าระหว่างที่อยู่ในระยะเวลาคุมประฤติจะเป็นอย่างไร 

 

จึงขอให้สำนักงานอัยการสูงสุดได้มีการพิจารณาประเด็นตามมาตรา 38 เกี่ยวกับเรื่องพฤติกรรมทางจริยธรรมประกอบด้วย

 

ก่อนหน้านี้ 7 ส.ค.64 นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุดในขณะนั้น ได้มีหนังสือถึง เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เรื่อง แต่งตั้งข้าราชการอัยการ ลงวันที่ 2 ส.ค.64 ความว่า ในการประชุม ก.อ. ครั้งที่ 9/2563 วันที่ 9 ก.ย.63 ได้มีมติให้ความเห็นชอบในการเลื่อน นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาธนบุรี ขึ้น แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการอัยการ ทั้งนี้ ตั้งแต่ 1 ต.ค. 2563 เป็นต้นไป

 

แต่สำนักงานองคมนตรี ได้ตีกลับเพื่อสอบถามกรณีเคยถูกตั้งกรรมการสอบสวนชั้นต้นและอยู่ระหว่างการถูกดำเนินคดีขับรถยนต์ในขณะมึนเมา เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ

ย้อนรอย องคมนตรี ตีกลับ"ปรเมศวร์" นั่งผู้ตรวจฯ

ต่อมาเมื่อศาล มีคำพิพากษาคดีเสร็จสิ้นในศาลชั้นต้น เเละอัยการ ไม่ยื่นอุทธรณ์คดี หลังจากนั้นก็มีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุม ก.อ. โดยเสียงส่วนมากเห็นเป็นความผิดไม่ร้ายเเรงให้ว่ากล่าวตักเตือน เห็นควรนำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายปรเมศวร์ เป็นผู้ตรวจการอัยการ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2563 เป็นต้นไป 

 

จึงเสนอชื่อนายปรเมศวร์ อีกครั้งเเต่ทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี มีหนังสือฉบับที่ 2 มาถึงสำนักงานอัยการสูงสุด ขอให้ยืนยันความเหมาะสม ซึ่งครั้งนั้น มีการนำวาระนี้เข้าเป็นวาระจรเพื่อขอความเห็นชอบจาก ก.อ.เพื่อยืนยันความเหมาะสมอีกครั้ง 

 

เเต่ ก.อ.เสียงส่วนมากพิจารณาเเล้วเห็นว่าได้มีมติไปแล้ว ไม่จำเป็นต้องมีการพิจารณามติดังกล่าวอีก

 

ร้อยโท ไชยา เปรมประเสริฐ รองอัยการสูงสุด รักษาราชการเเทน นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุดในขณะนั้น ซึ่งลาพักร้อน เป็นผู้ลงนามยืนยันความเหมาะสมไป 

ย้อนรอย องคมนตรี ตีกลับ"ปรเมศวร์" นั่งผู้ตรวจฯ

และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้มีการส่งเรื่องไปยังสำนักงานองคมนตรี พิจารณาเสนอโปรดเกล้าฯ

 

เเต่ล่าสุดมีหนังสือตีกลับจากสำนักงานองคมนตรี มายังสำนักเลขาคณะรัฐมนตรี เเจ้งมาทางสำนักงานอัยการสูงสุด 
 

14 ก.ย.2564 องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT ออกแถลงการณ์ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เรื่อง “โกงตาชั่ง” กรณีที่ ร้อยโท ไชยา เปรมประเสริฐ รองอัยการสูงสุด รักษาราชการเเทน นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด ทำจดหมายถึงเลขาธิการ ครม. เพื่อยืนยันความเหมาะสมในการแต่งตั้ง นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ดำรงตำเเหน่งผู้ตรวจการอัยการ
1.การแต่งตั้งบุคคลที่ถูกสังคมและองค์กรอื่นตั้งข้อกังขา
2.จดหมายถึงเลขาธิการ ครม. ดังกล่าวมิได้ทำในนาม “คณะกรรมการอัยการ (กอ.)

 

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าอัยการทุกคนจะตระหนักถึงผลของการกระทำที่บั่นทอนศรัทธาของประชาชนต่อสถาบันอัยการที่เป็นเสาหลักความยุติธรรมของชาติ โดยร่วมกันปกป้องและปฏิรูปอัยการให้กลับมายืนเคียงข้างความรู้สึกและผลประโยชน์ของประชาชนคนไทยอย่างสง่างาม

logoline