svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผลสำรวจคนญี่ปุ่นไม่ชอบใจ "หนูตกถังข้าวสาร"

28 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ควันหลงจากกรณีมาโกะ โคมูโระ หรืออดีตเจ้าหญิงมาโกะ ตัดสินใจแต่งงานโดยไม่มีพิธีรีตองนอกจากการจดทะเบียนสมรสกับเคอิ โคมูโระ เป็นเรื่องที่ชาวญี่ปุ่นรับไม่ได้โดยมองว่าเคอิเป็น "หนูตกถังข้าวสาร" ทั้งยังไม่ให้เกียรติฝ่ายหญิงในวันสำคัญด้วย

อดีตเจ้าหญิงมาโกะ วัย 30 ปี ฉายา "ดอกฟ้าของชาวญี่ปุ่น" ตัดสินใจแต่งงานกับ เคอิ โคมูโระ วัย 30 ปี โดยไม่มีพิธีอย่างสมเกียรติของฝ่ายหญิง ที่เป็นถึงพระธิดาในมกุฎราชกุมารแห่งราชบัลลังก์เบญจมาศ ที่รวมถึงการมัดผมหางม้า (ponytail) มาเข้าพิธีเมื่อวันอังคาร (26 ตุลาคม) ด้วย โดยผลสำรวจระบุว่าชาวญี่ปุ่น 80% รับไม่ได้ กับชายที่ถูกมองว่าเป็นนักขุดทองและหนูตกถังข้าวสาร แม้ว่าเขาจะมีดีกรีจบคณะนิติศาสตร์จาก Fordham University ในย่านบร็องซ์ของนิวยอร์ก และได้งานที่สำนักงานทนายความ Lowenstein Sandler ในย่านแมนฮัตตัน 

 

ภาพ : Reuters

เคอิถูกเลี้ยงดูโดยคาโยะซึ่งเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว เพราะพ่อเสียชีวิตตั้งแต่เขายังเรียนชั้นมัธยม เขาเคยทำงานในธนาคารและร้านอาหารฝรั่งเศสในญี่ปุ่น ก่อนพบกับ มาโกะ ที่ "International Christian University" นอกกรุงโตเกียว เมื่อปี 2556 ที่ผ่านมาครอบครัวของเขาถูกรุมเร้าด้วยเรื่องอื้อฉาวทางการเงิน หลังพบว่า คาโยะ ไม่ยอมใช้เงินคืนอดีตคู่หมั้นวัย 60 ปี จำนวน 4 ล้านเยน (1 ล้าน 1 แสนบาท) และกลับไปทำงานพาร์ทไทม์ที่ร้านเค้ก โดยมีรายได้เดือนละ 120,000 เยน (35,000 บาท) เพื่อเลี้ยงตัวเองและส่งไปให้ลูกชายที่เรียนนิติศาสตร์ และมีค่าใช้จ่ายสูงถึง 20 ล้านเยน (5 ล้านบาท) ผู้คนก็เลยเกิดความสงสัยว่าเขาเอาเงินที่ไหนมาเรียน หลายคนฟันธงว่าเขาเข้าหามาโกะเพราะเงินและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ก็เป็นเงินของราชวงศ์ 

 

ภาพ : Reuters

เมื่อยิ่งสาวลึกลงไปคนญี่ปุ่นก็ยิ่งโกรธ เพราะขนาดค่าบอดี้การ์ดที่อารักขาเขาก็เป็นเงินของมกุฎราชกุมาร จากชายหนุ่มที่ได้รับความเอ็นดูในฐานะ "รักแรกของเจ้าหญิง" กลับกลายเป็น "จิ้งจอกเจ้าเล่ห์" ที่เข้าหามาโกะเพื่อแสวงประโยชน์ ยังมีการภาพและคลิปที่เขาปาร์ตี้กับสาว ๆ ต่างชาติถูกปล่อยออกมาที่ทำให้ มาโกะ ถึงกับป่วย นอกจากนี้ยังมีเรื่องเงินชดเชยจากการออกจากราชวงศ์ 140 ล้านเยน (41 ล้านบาท) ที่ทุกคนคิดว่าถ้าให้ มาโกะ ก็เหมือนให้ เคอิ เรื่องนี้กลายเป็นสิ่งสุดท้ายที่เจ้าหญิงทำเพื่อความรักและตัดปัญหาด้วยการไม่รับเงินก้อนนี้ 

 

ภาพ : Reuters

 

ในเมื่อมุ่งมั่นที่จะแต่งงานให้ได้ ประชาชนต่างก็หวังว่าชีวิตคู่ของมาโกะกับเคอิจะไปได้ตลอดรอดฝั่ง ซึ่งการแต่งงานทำให้ มาโกะ มีนามสกุลเป็นครั้งแรก และต้องขอทำหนังสือเดินทางแบบเดียวกับสามัญชน และด้วยจารีตที่เคร่งครัดแม้ว่าในอนาคตชีวิตสมรสอาจจะจบลงด้วยการหย่า มาโกะ จะกลับไปเป็นสมาชิกพระราชวงศ์ไม่ได้อีก รวมถึงกลับเข้าไปอยู่ในวังก็ไม่ได้ด้วย 

 

ภาพ : Reuters

logoline