svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนห้ามสร้างตึกสูงเพิ่ม ชี้ไม่มีความจำเป็นและฟุ้งเฟ้อเกินเหตุ

28 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนออกกฎห้ามสร้างตึกสูงเกิน 250 เมตร เพิ่มเติม ชี้ไม่มีความจำเป็นเพราะที่ดินมีเพียงพอ และป้องกันไม่ให้มีการสร้างตึกที่น่าเกลียดมากไปกว่านี้

จีนออกกฎห้ามสร้างตึกสูงเพิ่มเติม โดยเมืองที่มีประชากรไม่เกิน 3 ล้านคน ห้ามสร้างตึกที่สูงเกิน 150 เมตร ส่วนเมืองอื่นห้ามสร้างตึกที่สูงเกิน 250 เมตร ซึ่งนับว่าเป็นมาตรการที่มีความเข้มงวดกว่าเดิม จากที่เคยกำหนดห้ามสร้างตึกที่มีความสูงเกิน 500 เมตร

จีนห้ามสร้างตึกสูงเพิ่ม ชี้ไม่มีความจำเป็นและฟุ้งเฟ้อเกินเหตุ สำนักข่าวของจีนรายงานว่า การสั่งห้ามสร้างตึกสูงเป็นหนึ่งในความพยายามของรัฐบาลจีนที่ต้องการลดความฟุ้งเฟ้อของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ ที่แข่งขันกันสร้างตึกที่มีความสูงเพียงเพราะต้องการดึงดูดความสนใจ แม้ตึกสูงจะมีความจำเป็นในเมืองใหญ่อย่างเซี่ยงไฮ้ แต่เมืองขนาดกลางและขนาดเล็กยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องสร้างตึกสูง เนื่องจากที่ดินยังคงมีเพียงพอ

กระทรวงการเคหะและพัฒนาเมือง และกระทรวงจัดการภาวะฉุกเฉินของจีน เปิดเผยว่าหากมีความต้องการสร้างตึกในเมืองไหนที่มีความสูงเกินกว่าที่กำหนดไว้ จะต้องขออนุญาตเข้ามาเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งจะมีการตรวจสอบทั้งวัตถุประสงค์ การออกแบบ และมาตรฐานความปลอดภัยที่เข้มงวด ซึ่งที่ผ่านมา การสร้างตึกหลายแห่งในจีนถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าดูน่าเกลียด ทำให้ทิวทัศน์ของเมืองดูแย่ลง รัฐบาลจึงต้องการควบคุมทั้งมาตรฐานความปลอดภัยและการออกแบบ

logoline