svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เซี่ยงไฮ้หนุนเอกชนเปิดร้านค้าปลอดภาษีเพิ่ม หวังดูดเม็ดเงินนักช้อป

19 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เซี่ยงไฮ้ประกาศสนับสนุนให้ภาคเอกชนเปิดร้านค้าปลอดภาษีมากขึ้น เพื่อดึงดูดนักช้อปปิงให้เข้ามาซื้อสินค้าแบรนด์เนมที่เซี่ยงไฮ้

รัฐบาลของเซี่ยงไฮ้ประกาศสนับสนุนให้ภาคเอกชนยื่นขออนุมัติเปิดร้านค้าดิวตี้ฟรี หรือร้านค้าปลอดภาษี ตามสนามบิน โรงแรม ห้างสรรพสินค้า หรือจุดท่องเที่ยวต่างๆ เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นแผนกระตุ้นการใช้จ่ายผ่านเศรษฐกิจปลอดภาษี ที่วางไว้ระหว่างปี 2021 ถึง 2025

สินค้าฟุ่มเฟือยในจีนที่ถูกนำเข้ามาจากต่างประเทศ อย่างน้ำหอม หรือนาฬิกา ถูกเก็บภาษีสูงกว่า 30% ขึ้นอยู่กับแต่ละมณฑล ซึ่งหากเซี่ยงไฮ้มีร้านค้าปลอดภาษีมากขึ้น จะสามารถดึงดูดนักช้อปปิ้ง ให้เดินทางมาซื้อสินค้านำเข้าจากต่างประเทศที่เซี่ยงไฮ้ได้มากขึ้น

มณฑลไห่หนานทางใต้ของจีน เป็นมณฑลต้นแบบที่ประสบความสำเร็จในเรื่องการทำเศรษฐกิจปลอดภาษี ซึ่งคนจีนสามารถซื้อสินค้าปลอดภาษีได้สูงถึงคนละ 100,000 หยวน หรือประมาณ 500,000 บาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว ที่ซื้อได้คนละ 30,000 หยวน ทำให้ไห่หนานมียอดขายสินค้าปลอดภาษี เมื่อปีที่แล้ว สูงถึง 4.55 หมื่นล้านหยวน หรือราว 2.22 ล้านบาท เติบโตขึ้นจากปีก่อนถึง 236% จากนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ไปเที่ยวต่างประเทศไม่ได้ จึงหันมาเที่ยวและช้อปปิงกันที่ไห่หนานมากขึ้น

logoline