svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ศึกประลองพลัง"บิ๊กตู่"-"ร.อ.ธรรมนัส"เดิมพันเก้าอี้นายกรัฐมนตรี

28 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ความขัดแย้งของพรรคพลังประชารัฐ เดิมพันที่เก้าอี้นายกรัฐมนตรี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยมีตัวแปรอยู่ที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ความสัมพันธ์ ระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ไม่มีทางที่จะเดินร่วมกันได้อีก

 

แต่พล.อ.ประยุทธ์ ยังต้องพึ่งเสียงส.ส.พลังประชารัฐ เป็นฐานค้ำยันเก้าอี้นายกฯ โดยเฉพาะการเปิดประชุมสภาฯ 1 พ.ย.นี้

 

ถามว่าจุดกำเนิดรอยร้าว ระหว่าง ร.อ.ธรรมนัส กับ พล.อ.ประยุทธ์ หนีไม่พ้นการเคลื่อนไหวเพื่อ “คว่ำ” พล.อ.ประยุทธ์ ในญัตติ “อภิปรายไม่ไว้วางใจ” และเกิดเอฟเฟคไปสู่การปลด ร.อ.ธรรมนัส พ้นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

ณ ตอนนั้น คาดการณ์ว่า ร.อ.ธรรมนัส จะย้ายพรรค หรือตั้งพรรคใหม่ แต่ติดเงื่อนไขหากลาออกจากพรรค จะต้องพ้นส.ส. ทำให้ยังอยู่ต่อ และ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อาจจะรั้งเอาไว้ ไม่ผลักมิตร ไปเป็นศัตรู

ศึกประลองพลัง"บิ๊กตู่"-"ร.อ.ธรรมนัส"เดิมพันเก้าอี้นายกรัฐมนตรี

การถูกปลดจากเก้าอี้รัฐมนตรี ร.อ.ธรรมนัส นับว่าเสียงรังวัดไปช่วงเวลาหนึ่ง ก่อนจะเริ่มตั้งขบวนสู้ เพื่อรักษาสภานภาพภายในพรรค นัยว่าสู้เพื่อรักษาเก้าอี้เลขาธิการพรรค พร้อมๆ กับการ “เคลื่อน” อย่างมีนัย “วัดกำลัง” กับพล.อ.ประยุทธ์ 

 

การลงพื้นที่ของ พล.อ.ประวิตร ได้รับการเซ็ตโปรแกรม และเกณฑ์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ไปต้อนรับอย่างล้นหลาม 

ศึกประลองพลัง"บิ๊กตู่"-"ร.อ.ธรรมนัส"เดิมพันเก้าอี้นายกรัฐมนตรี

ขณะที่การลงพื้นที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ ภาพกลับตรงกันข้ามอย่างชัดเจน นี่เองที่ทำให้กุนซือ พล.อ.ประยุทธ์ เริ่มมองบทบาท ร.อ.ธรรมนัส ว่าประกาศสู้ในทีอย่างชัดเจน 

ร.อ.ธรรมนัส ภายใต้ “เงา” ของ “พี่ใหญ่” ดูเหมือนได้ใจแบบได้ลมใต้ปีกอินทรี ทำให้เริ่มเชื่อมั่นว่า เขาไม่มีทางกระเด็นตกเก้าอี้เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ แน่

ศึกประลองพลัง"บิ๊กตู่"-"ร.อ.ธรรมนัส"เดิมพันเก้าอี้นายกรัฐมนตรี

ขณะที่ท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะการไม่ปล่อยให้เกิดเหตุซ้ำรอยศึกซักฟอก ในช่วงเปิดสภาสมัยสามัญ วันที่ 1 พ.ย.นี้ เนื่องจากมีกฎหมายสำคัญ กฎหมายการเงิน หลายฉบับจ่อในวาระพิจารณาของสภาฯ เพราะการพ่ายแพ้เสียงโหวตกฎหมายสำคัญ หรือกฎหมายการเงิน นั้นหมายถึงชี้เป็นชี้ตาย รัฐบาลได้ 

 

การปล่อยให้ ร.อ.ธรรมนัส ยังเป็นเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ คือสิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ มองข้ามไปไม่ได้อีกแล้ว หากปล่อยให้ ร.อ.ธรรมนัส ยังมีบทบาทในพรรค ไม่มีอะไรรับประกันว่า ร.อ.ธรรมนัส จะไม่ “เอาคืน” เพื่อลบรอยแผการถูกปลดจากรัฐมนตรี ได้ 

 

หนทางข้างหน้า หนทางที่มั่นคงในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จึงต้องตัดเสี้ยนหนามออกไปจากพลังประชารัฐ ให้เร็วที่สุด

ศึกประลองพลัง"บิ๊กตู่"-"ร.อ.ธรรมนัส"เดิมพันเก้าอี้นายกรัฐมนตรี

นี่จึงเป็นที่มาของการลาออกจากกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ เพื่อบีบให้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค วันที่ 28 ต.ค.นี้ 

 

หากมติที่ประชุมออกมาโดยที่ ร.อ.ธรรมนัส ยังเป็นเลขาธิการพรรคต่อ นั่นก็เท่ากับว่า “บีบ” ให้ พล.อ.ประยุทธ์ เลือก 2 ทาง คือ กระชับอำนาจในพรรคพลังประชารัฐ หรือเลือกที่จะเดินจากไปตั้งพรรคใหม่ 

logoline