svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนประกาศยืนหยัดร่วมกับอาเซียนปกป้องเสรีภาพทางทะเล

28 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำสหรัฐหวังใช้ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ในการต่อต้านจีน ที่กำลังขยายอิทธิพลมากมายในทั่วโลก

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐบอกเมื่อวันพุธ (27 ต.ค.) ว่า สหรัฐฯ จะยืนหยัดร่วมกับพันธมิตรในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สำหรับการปกป้องเสรีภาพในทะเล ประชาธิปไตย และสิทธิมนุษยชน และบอกว่าเขาสนับสนุนความพยายามที่จะให้รัฐบาลทหารเมียนมารับผิดชอบต่อคำมั่นสัญญาเพื่อสันติภาพ ในระหว่างเข้าร่วมประชุมสุดยอดกลุ่มอาเซียนและพันธมิตร

 

เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้กลายเป็นสมรภูมิทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนซึ่งควบคุมส่วนใหญ่ของทะเลจีนใต้ และได้ก่อให้เกิดแรงกดดันทางการทหารและการเมืองอย่างดุเดือดต่อไต้หวัน ประเทศประชาธิปไตยซึ่งปกครองตนเอง แต่จีนถือว่าไต้หวันเป็นเกาะของจีน

ไบเดนประกาศยืนหยัดร่วมกับอาเซียนปกป้องเสรีภาพทางทะเล

ไบเดนเข้าร่วมกับผู้นำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในการตำหนิรัฐบาลเผด็จการทหารของเมียนมาเมื่อวันอังคาร ในขณะที่การประชุมสุดยอดของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน เปิดฉากขึ้นโดยไม่มีตัวแทนจากประเทศนี้ได้รับเชิญให้มาร่วมงาน การที่นายพลระดับสูงของเมียนมาเพิกเฉยต่อข้อเสนอสันติภาพ

 

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐยังบอกอีกว่า สหรัฐฯ กังวลอย่างยิ่งกับ "การบีบบังคับและการดำเนินการในเชิงรุกของจีนในช่องแคบไต้หวัน" ซึ่งเป็นเส้นทางน้ำที่เชื่อมระหว่างไต้หวันกับแผ่นดินใหญ่

ไบเดนประกาศยืนหยัดร่วมกับอาเซียนปกป้องเสรีภาพทางทะเล

ไบเดนบอกด้วยว่าเขาจะออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่อง "สิทธิมนุษยชนในซินเจียงและทิเบต และสิทธิของชาวฮ่องกง"

 

ขณะที่จีนปฏิเสธการละเมิดสิทธิมนุษยชนในซินเจียงทางตะวันตกไกล และภูมิภาคหิมาลัยของทิเบต นอกจากนี้ยังปฏิเสธเรื่องการเข้าไปแทรกแซงเรื่องเสรีภาพในอดีตอาณานิคมของอังกฤษในฮ่องกงอีกด้วย

ไบเดนประกาศยืนหยัดร่วมกับอาเซียนปกป้องเสรีภาพทางทะเล

logoline