svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ประกอบการถนนข้าวสาร เฮ รัฐบาลเตรียมเปิดประเทศ

27 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประกอบการบนถนนข้าวสาร รอวันที่รัฐบาลเปิดประเทศ ที่จะทำให้เศรษฐกิจบนถนนเส้นนี้กลับมามีรายได้หมุนเวียนถึงวันละ20ล้านบาท แม้จะเป็นเรื่องที่ยาก พร้อมวอนขอให้รัฐบาลพิจารณาการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารหรือในโรงแรม เพื่อเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยว

27 ตุลาคม 2564 นายสง่า เรืองวัฒนะกุล นายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร เปิดเผยว่า ตั้งแต่ทราบข่าวที่รัฐบาลจะเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ตนก็ดีใจที่นักท่องเที่ยวจะเดินทางเข้าประเทศไทย เพื่อให้เศรษฐกิจเกิดการฟื้นตัว แต่สิ่งที่ยังเป็นกังวล คือเรื่องการงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่ยังไม่สามารถกระทำได้ จะส่งผลให้นักท่องเที่ยวไม่เดินทางมาท่องเที่ยวที่ถนนข้าวสาร เนื่องจากว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่มาเที่ยวถนนข้าวสาร จะต้องดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ส่วนตัวจึงเชื่อว่าแม้จะเปิดประเทศแล้ว แต่ถนนข้าวสารก็ยังไม่กลับมาคึกคัก จึงอยากวอนขอให้รัฐบาลเร่งพิจารณาเรื่องนี้

ผู้ประกอบการถนนข้าวสาร เฮ รัฐบาลเตรียมเปิดประเทศ

ขณะเดียวกันต้องยอมรับว่าก่อนหน้านี้ที่รัฐบาลประกาศล็อกดาวน์จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้ร้านค้าและผู้ประกอบการต่างๆ ในถนนข้าวสาร ปิดตัวลงถึง 90% จากรายได้หมุนเวียนวันละ 20 ล้านบาท ปัจจุบันเงินหมุนเวียนเหลือเพียงไม่ถึงหนึ่งแสนบาท ซึ่งอาจต้องใช้เวลาในการฟื้นตัว

ผู้ประกอบการถนนข้าวสาร เฮ รัฐบาลเตรียมเปิดประเทศ

นอกจากนี้ นายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร ยังเชื่อว่า การที่จะทำให้ถนนข้าวสารกลับมาเป็นเหมือนอย่างเดิมเป็นไปได้ยาก แม้จะเปิดประเทศแล้ว แต่นักท่องเที่ยวบางกลุ่มก็ยังไม่กล้าเดินทางเข้ามาจากหลายปัจจัยที่เกิดขึ้น โดยคาดว่าประมาณปี 2565 สถานการณ์ในถนนข้าวสารจะฟื้นคืนกลับมาได้เกินกว่าครึ่งหนึ่งอย่างแน่นอน

ด้านนายภูดิส จิรดามั่งมูล ผู้ประกอบการร้าน Sky 999 ระบุว่า รู้สึกดีใจที่รัฐบาลเตรียมเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวเข้ามา และเชื่อว่าน่าจะมีนักท่องเที่ยวบางส่วนมาเที่ยวบนถนนข้าวสาร ก็จะทำให้เศรษฐกิจบนถนนเส้นนี้พอจะกลับมามีชีวิตชีวาขึ้นได้ เนื่องจากทุกวันนี้ร้านตนได้มีการเปลี่ยนแปลงไปขายชานมไข่มุกกับน้ำผมไม้ปั่นแทนร้านบาร์เบียร์ที่เคยเปิด ก่อนหน้าจะประสบปัญหาจากสถานการณ์โควิด เพราะไม่มีนักท่องเที่ยวมาเดิน อีกทั้งไม่สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ แต่ก็ต้องหารายได้เพิ่มเข้ามา เนื่องจากมีภาระที่ต้องจ่ายค่าเช่าห้อง ค่าน้ำ ค่าไฟ ทุกเดือน โดยขณะนี้ได้ไปกู้เงินจากธนาคารมากว่า 3 ล้านบาท เพื่อคอยหล่อเลี้ยงให้ร้านยังคงอยู่ และรอวันที่ร้านจะสามารถกลับมาเปิดบาร์เบียร์ได้

ผู้ประกอบการถนนข้าวสาร เฮ รัฐบาลเตรียมเปิดประเทศ

logoline