svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทำความรู้จัก "COP26" ที่นายกฯ เตรียมจะบินไปร่วมประชุม ปลายเดือนนี้

27 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกกว่า 200 ประเทศจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติ หรือ COP26 เนชั่นออนไลน์จะพาไปทำความรู้จัก COP26 ก่อนที่นายกรัฐมนตรีของไทยจะบินไปร่วมประชุมด้วย

27 ตุลาคม 2564 มีรายข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติ ครั้งที่ 26 หรือ COP26 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม – 12 พฤศจิกายนนี้ แต่ยังไม่กำหนดชัดเจนว่านายกรัฐมนตรีจะเดินทางวันใด

ทำความรู้จัก "COP26" ที่นายกฯ เตรียมจะบินไปร่วมประชุม ปลายเดือนนี้

 

ปัญหาโลกร้อน สภาพอากาศที่สุดขั้ว เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก โดยอุณหภูมิของโลกสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์หลังยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม

ทำความรู้จัก "COP26" ที่นายกฯ เตรียมจะบินไปร่วมประชุม ปลายเดือนนี้

ในปี 2015 ประเทศต่างๆ ได้ตกลงกันว่าต้องสร้างความเปลี่ยนแปลงที่จะจำกัดไม่ให้อุณหภูมิโลกเพิ่มมากกว่า 2 องศาเซลเซียส จากช่วงก่อนการปฏิวัติอุตสาหกรรม โดยมีเป้าหมายเพื่อที่จะพยายามไม่ให้อุณหภูมิของโลกเกิน 1.5 องศาเซลเซียส เพื่อหลีกเลี่ยงหายนะทางสภาพภูมิอากาศ ข้อตกลงในครั้งนั้นเป็นที่รู้จักกันในชื่อ "ข้อตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ" หรือ (Paris Agreement) 

COP ย่อมาจาก (Conference of Parties) โดยเป็นการประชุมรัฐภาคีของความตกลงพหุภาคีระหว่างประเทศ (Multilateral Agreements) ต่างๆ ภายใต้การดำเนินงานขององค์การสหประชาชาติ Conference of Parties ที่เป็นรู้จักกันดีคือการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCCC) ซึ่งเป็นเวทีเจรจาระหว่างประเทศที่ดำเนินสืบเนื่องมาเกือบ 3 ทศวรรษ

การประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ // แฟ้มภาพ

การประชุม COP26 จะจัดขึ้นที่เมืองกลาสโกว์ ประเทศสก็อตแลนด์ ทุกประเทศภายใต้ UNFCC จะเข้าร่วมการเจรจาและให้คำมั่นต่อเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งแน่นอนว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็จะเข้าร่วมประชุมและแถลงเป้าหมาย Net Zero ที่เพิ่งหยิบยกขึ้นมาเมื่อเร็วๆ นี้

ทำความรู้จัก "COP26" ที่นายกฯ เตรียมจะบินไปร่วมประชุม ปลายเดือนนี้

Referance : https://www.greenpeace.org/thailand/story/21223/climate-live-conclusion-thailand-cop26/
 

logoline