svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วิกฤต! UN เผย โลกร้อนขึ้นเฉลี่ย2.7 องศาเซลเซียส

27 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ยูเอ็น" ออกมาเปิดเผยรายงานการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ที่ทำให้อุณหภูมิโลกเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 2.7 องศาเซลเซียสในศตวรรษนี้ ก่อนที่จะมีการประชุม COP26 ในสัปดาห์หน้า

27 ตุลาคม 2564 สหประชาชาติ (UN) เปิดเผยรายงานประจำปีว่าด้วยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) ซึ่งเปรียบเทียบการปล่อยมลพิษตามที่เคยคาดการณ์ไว้ กับการจำกัดอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นในศตวรรษนี้ ตามที่ได้ตกลงไว้ในความตกลงปารีสที่เป็นไปตามกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยรายงานระบุว่า คำมั่นครั้งใหม่ของประเทศต่างๆ สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่คาดการณ์ไว้ในปี 2573 ได้มากขึ้นเพียงร้อยละ 7.5 เมื่อเทียบกับการให้คำมั่นในครั้งก่อน หากเป็นเช่นนั้น โลกจะมีอุณหภูมิเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 2.7 องศาเซลเซียสในศตวรรษนี้ ลดลงจากเดิมที่โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติคาดการณ์ไว้ที่ 3 องศาเซลเซียส

วิกฤต! UN เผย โลกร้อนขึ้นเฉลี่ย2.7 องศาเซลเซียส

ทั้งนี้ ประเทศต่างๆ จำเป็นต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพิ่มอีกร้อยละ 30 เพื่อจำกัดให้อุณหภูมิโลกเพิ่มขึ้น 2 องศาเซลเซียส และต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอีกร้อยละ 55 เพื่อให้อุณหภูมิโลกเพิ่มขึ้น 1.5 องศาเซลเซียส

ในขณะเดียวกัน นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการของยูเอ็น กล่าวว่า ถ้าประเทศต่างๆ ยังไม่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างจริงจังในอีกสิบปีข้างหน้า ทุกคนจะไม่อาจบรรลุเป้าหมายที่จำกัดอุณหภูมิโลกเพิ่มขึ้น 1.5 องศาเซลเซียส ทั้งยังเน้นย้ำว่า กลุ่มประเทศเศรษฐกิจชั้นนำของโลก หรือจี 20 ควรให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างยิ่ง และควรให้คำมั่นลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่สอดคล้องกับเป้าหมายที่จำกัดอุณหภูมิโลกเพิ่มขึ้น 1.5 องศาเซลเซียส

วิกฤต! UN เผย โลกร้อนขึ้นเฉลี่ย2.7 องศาเซลเซียส

ขณะที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร กล่าวว่า การประชุม COP26 ที่จะจัดขึ้นในสัปดาห์หน้า เป็นความหวังที่มีอยู่ของโลกในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก แต่การประชุมนี้จะเป็นเรื่องที่ยากมาก ซึ่งเป็นเรื่องที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ และยังหวังว่ามันจะสำเร็จ

วิกฤต! UN เผย โลกร้อนขึ้นเฉลี่ย2.7 องศาเซลเซียส

logoline