svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ตร.ภาค 5 รวบสาวเมืองพาน หลอกขายไอโฟนออนไลน์

27 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่​ – ศปอส.ภ.5 บุกรวบ สาวน้อยเมืองพาน จ.เชียงาย หลังหลอกขายไอโฟนทางออนไลน์ พบผู้เสียหายกระจายอยู่ทั่วประเทศ สร้างความเสียหายกว่า 4 แสนบาท ผู้ต้องหาอ้างหาเงินใช้หนี้

วันที่ 27 ตุลาคม​ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธรภาค 5 (ศปอส.ภ.5) ได้ทำการจับกุมผู้กระทำผิดในฐานฉ้อโกงทางออนไลน์ได้ 1 ราย หลังศปอส.ภ.5 ได้รับการร้องเรียนจากกลุ่มผู้เสียหายจำนวนมาก ว่าถูกคนร้ายที่ใช้เฟซบุ๊กที่ชื่อว่า “Fei Chanitkan” หลอกลวงขายโทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อแอปเปิ้ล รุ่นไอโฟน เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงิน คนร้ายไม่ได้ส่งสินค้าแต่อย่างใด อีกทั้งยังไม่สามารถติดต่อเฟสบุ๊กดังกล่าวได้

ตร.ภาค 5 รวบสาวเมืองพาน หลอกขายไอโฟนออนไลน์

หลังจาก ศปอส.ภ.5 ได้รับเรื่อง ได้มีการออกสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานจนทราบว่าคนร้ายในคดีนี้ คือ น.ส.ชนิตกานต์ หรือ ชนันชิดา ท้าวแก่นจันทร์ อายุ 23 ปี เป็นชาว อ.พาน จ.เชียงราย จึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ และ สภ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ เพื่ออนุมัติออกหมายจับ

ตร.ภาค 5 รวบสาวเมืองพาน หลอกขายไอโฟนออนไลน์

ต่อมาเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2564 เวลาประมาณ 13.00 น. เจ้าหน้าที่ ศปอส.ภ.5 ได้นำหมายค้นเข้าทำการตรวจค้น บ้านเลขที่ 86 หมู่ 1 ต.แม่อ้อ อ.พาน จ.เชียงราย ผลการตรวจค้น พบ น.ส.ชนิตกานต์ อาศัยอยู่ในบ้านดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการจับกุม น.ส.ชนิตกานต์ ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ในช่วงต้นเดือนมีนาคม 2564 ติดหนี้สินต้องการหาเงิน จึงโพสต์รูปโทรศัพท์สมาร์ทโฟนประกาศขายในราคาถูกตามโซเชียลมีเดียต่างๆ โดยใช้บัญชีธนาคารของตนเองและมารดาเป็นบัญชีในการรับเงิน โดยหลังจากลูกค้าโอนเงินมาแล้ว ไม่ได้ส่งสินค้าให้ลูกค้าแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังได้มีการโพสต์หลอกขายต้นไม้ประดับ ลำไย ฟ้าทะลายโจร และอื่นๆ ทำมาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2564  จนมาถูกจับกุมได้ในที่สุด นอกจากนี้ทางตำรวจพบว่า มีผู้เสียหายทั่วประเทศประมาณ 50 ราย มูลค่าความเสียหาย ประมาณ 400,000 บาท

ตร.ภาค 5 รวบสาวเมืองพาน หลอกขายไอโฟนออนไลน์

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อห้า "โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน และฉ้อโกงประชาชน"

ตร.ภาค 5 รวบสาวเมืองพาน หลอกขายไอโฟนออนไลน์

logoline