svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งแรกในรอบ 4 ปีของผู้นำสหรัฐ

26 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำสหรัฐกลับมาสู่เวทีการประชุมสุดยอดของกลุ่มอาเซียนอีกครั้ง หลังจากที่ห่างหายไปนานหลายปี เหตุผลก็เพราะต้องการขยายอิทธิพลเพื่อยันกับจีนที่กำลังมาแรง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเสมือนจริงของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียนเมื่อวันอังคาร (26 ต.ค.) ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปีที่วอชิงตันมีส่วนร่วมในระดับสููงสุดกับกลุ่มที่ถูกมองว่าเป็นกุญแจสำคัญต่อกลยุทธของการยันกับจีน

 

ไบเดนบอกในระหว่างที่เริ่มพูดต่อที่ประชุมของบรรดาผู้นำอาเซียนว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับกลุ่มอาเซียนถือว่า " เป็นสิ่งจำเป็น"

 

" ผมต้องการให้คุณทุกคนได้ยินจากผมโดยตรงถึงความสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับอาเซียน คุณสามารถคาดหวังได้ว่าจะได้เห็นผมเข้าร่วม และติดต่อกับพวกคุณด้วยตัวเอง” เพื่อทำให้ความร่วมมือของสหรัฐฯ ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และแสวงหาหนทางใหม่สำหรับการเจรจาในภูมิภาค

ไบเดนร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งแรกในรอบ 4 ปีของผู้นำสหรัฐ

ผู้นำสหรัฐบอกว่าเป้าหมายของเขาก็คือ "ภูมิภาคที่ทุกประเทศสามารถแข่งขันและประสบความสำเร็จในสนามแข่งขันที่เท่าเทียมกัน และทุกประเทศ ไม่ว่าจะใหญ่หรือมีอำนาจเพียงใด จะปฏิบัติตามกฎหมาย"

 

ไบเดนยังประกาศแผนการที่จะให้เงิน 100 ล้านดอลลาร์เพื่อขยายความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ กับอาเซียนด้วย

 

เอกสารของทางทำเนียบขาวบอกว่าเงินทุน มูลค่า 102 ล้านดอลลาร์ของสหรัฐฯ เหล่านี้ จะไปสู่โครงการด้านสุขภาพ สภาพภูมิอากาศ เศรษฐกิจ และการศึกษา

 

ไบเดนยังแสดง “ความกังวลอย่างจริงจัง” เกี่ยวกับความรุนแรงในเมียนมาร์ และเรียกร้องให้กองทัพเมียนมาร์ปล่อยตัวผู้ถูกกักขังอย่างไม่ยุติธรรม

ไบเดนร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งแรกในรอบ 4 ปีของผู้นำสหรัฐ

เจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลสหรัฐฯ บอกว่า สำหรับในวันพุธ (27 ต.ค.) ไบเดนจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกในวงที่กว้างกว่า ซึ่งจะรวมอาเซียนและประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก 

 

การมีส่วนร่วมดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ไบเดนต้องการเสริมความแข็งแกร่งให้กับสหรัฐในภูมิภาคมหาสมุทรแปซิฟิกเมื่อเผชิญกับการเติบโตของจีนในฐานะที่เป็นคู่อริด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจของประเทศ
ไบเดนร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งแรกในรอบ 4 ปีของผู้นำสหรัฐ

logoline