svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.เร่งสกัดลอบเข้าประเทศ ลดแพร่โควิด

26 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกตร. ระบุ ผบ.ตร.กำชับนโยบายป้องปราม ขบวนค้ามนุษย์ แรงงานข้ามชาติ ลอบนำแรงงานเข้าเมือง หวังยุติการแพร่ระบาดโควิด-19 ย้ำ ทุกหน่วยเข้มงวดการปฏิบัติงาน ทั้งผู้บังคับบัญชา - ลูกน้องในสังกัด ห้ามเกี่ยวข้อง ใกล้ชิดกลุ่มผู้กระทำผิด พบฝ่าฝืน โทษอาญา - วินัย

วันที่ 26 ตุลาคม 2564 พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(โฆษก ตร.) กล่าวถึงการขับเคลื่อนนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการและกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คุมเข้มจับกุมผู้ลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองตามแนวชายแดน รวมทั้งสืบสวนผู้อยู่เบื้องหลังเพื่อขยายผลจับกุมเครือข่ายการจัดหาแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมายเพื่อนำตัวมาดำเนินคดี ตามนโยบายของรัฐบาลในการป้องกันปราบปรามขบวนการลักลอบนำพาแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

ตร.เร่งสกัดลอบเข้าประเทศ ลดแพร่โควิด

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จึงได้กำชับสั่งการให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.), ตำรวจภูธรภาค 1-9(บช.ภ.1-9) , กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(บช.ก.),กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (บช.ตชด.), กองบัญชาการตำรวจสันติบาล(บช.ส.) และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(สตม.) โดยให้ความสำคัญกับนโยบายของรัฐบาลที่ให้เข้มงวดกวดขันการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ขบวนการค้ามนุษย์ พร้อมทั้งให้เฝ้าระวังพื้นที่ชายแดนและในการปฏิบัติการร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ สำหรับพื้นที่ ที่ไม่ขับเคลื่อนนโยบายนี้อย่างจริงจังและต่อเนื่อง จะถือว่าเป็นความบกพร่องต่อหน้าที่ อีกทั้งเน้นย้ำ ให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น ควบคุม กำกับดูแล การปฏิบัติของผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างใกล้ชิด ห้ามเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริต หรือการกระทำความผิดเกี่ยวกับการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะโดยตรงหรือทางอ้อมก็ตาม หากพบจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายและดำเนินการทางวินัยอย่างเด็ดขาด

โฆษก ตร. เปิดเผยว่า ตลอดห้วงเวลาที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีการป้องกันปราบปรามสืบสวนจับกุมคนต่างด้าวที่ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายตลอดจนขบวนการลักลอบนำพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักร อย่างต่อเนื่อง โดยได้ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด ทั้งนี้อยากจะประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนและบุคคลที่ให้การช่วยเหลือซ่อนเร้นบุคคลต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองจะมีความผิดตามกฎหมาย พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522

 

มาตรา 63 ผู้ใดนำหรือพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรหรือกระทำการด้วยประการใด ๆ อันเป็นการอุปการะหรือช่วยเหลือ หรือให้ความสะดวกแก่คนต่างด้าวให้เข้ามาในราชอาณาจักร โดยฝ่าฝืนพระราชบัญญัตินี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 100,000 บาท

 

มาตรา 64 ผู้ใดรู้ว่าคนต่างด้าวคนใดเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนพระราชบัญญัตินี้ ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใด ๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 50,000 บาท

 

หากพบเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งเบาะแสไปยังสายด่วน 191 และสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ขอให้ความสำคัญกับนโยบายของรัฐบาลที่ให้เข้มงวดกวดขันการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ขบวนการค้ามนุษย์ พร้อมทั้งให้เฝ้าระวังพื้นที่ชายแดนและในการปฏิบัติการร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ สำหรับพื้นที่ ที่ไม่ขับเคลื่อนนโยบายนี้อย่างจริงจังและต่อเนื่อง จะถือว่าเป็นความบกพร่องต่อหน้าที่

logoline