svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“หมอมนูญ” เห็นด้วยเปิดประเทศ ชี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม

26 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“หมอมนูญ” เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลเตรียมเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ชี้มองว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมจากการที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลง ประกอบกับประชาชนฉีดวัคซีนเพิ่มมากขึ้น และสิ่งสำคัญคือการเร่งฟื้นเศรษฐกิจของประเทศให้กลับคืนมาในเร็ววันนี้

26 ตุลาคม 2564 นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ หรือ “หมอมนูญ” แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19ว่า ขณะนี้สถานการณ์โดยรวมผู้ติดเชื้อที่เข้ามารักษาที่โรงพยาบาลมีจำนวนลดลง ความรุนแรงของเชื้อไม่ได้รุนแรงมากกว่าแต่ก่อน เนื่องจากผู้ป่วยส่วนใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีน จึงทำให้มีภูมิป้องกัน เชื้อจึงไม่มีความรุนแรง ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี 

“หมอมนูญ” เห็นด้วยเปิดประเทศ ชี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม

สอดคล้องกับการที่รัฐบาลเตรียมเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ ส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องที่เหมาะสมในการเปิดประเทศในช่วงเวลานี้ เนื่องจากจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการที่รัฐบาลได้เร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชนมากขึ้น ทำให้ประชาชนมีภูมิต้านทาน และสิ่งสำคัญเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะงักตัวมานาน จากการที่ไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศ

หลังจากนี้ประเทศจะเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น ตนจึงมองว่าเห็นด้วยกับการเปิดประเทศครั้งนี้ เพราะขณะนี้คนไทยทุกคนได้มีบทเรียนจากการเรียนรู้เชื้อโควิดมาพอสมควรแล้ว และรู้ว่าต้องปฎิบัติตัวอย่างไรเมื่อต้องออกนอกบ้าน รวมทั้งต้องอยู่อาศัยกับคนหมู่มาก จึงทำให้ประชาชนเรียนรู้อยู่กับโควิดได้ ถ้าเปรียบเทียบก็เสมือนกับโรคๆหนึ่ง ที่เราทุกคนอาจจะเป็นโรคนี้ได้ แต่ก็รักษาได้เช่นเดียวกัน 

ส่วนอนาคตเชื้อโควิดจะมีการกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ใดหรือไม่ เชื่อว่าแพทย์และสาธารณะสุขของไทยจะสามารถรับมือได้เหมือนอย่างที่ผ่านมา และเชื่อว่าเชื้อต้องมีการกลายพันธุ์อย่างแน่นอนในการหลบภูมิหรือดื้อวัคซีน แต่แพทย์ทั่วโลกก็มีการพัฒนาวัคซีนให้สามารถป้องกันเชื้อโควิดได้ โดยเฉพาะขณะนี้ที่มีการผลิตยารักษาโควิดให้หายจากการเจ็บป่วยได้ 

“หมอมนูญ” เห็นด้วยเปิดประเทศ ชี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม

โดยมีการวิเคราะห์ว่า หลังจากเปิดประเทศไปแล้ว ปฎิเสธไม่ได้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะต้องมีสูงมากขึ้น เนื่องจากนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศมากขึ้น แต่ก็เป็นประเด็นที่ไม่น่าเป็นห่วง เพราะส่วนใหญ่ประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนมีภูมิต้านทาน โดยเฉพาะผู้ที่เคยป่วยเป็นโควิดและได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้ว จะมีภูมิสูงมากกว่าคนปกติทั่วไป แต่อยากให้ไปดูจำนวนผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อมากกว่า ถ้าหากตัวเลขผู้เสียชีวิตมีจำนวนไม่มากก็ไม่ต้องกังวล แต่จะกังวลก็ต่อเมื่อมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากขึ้นหลังเปิดประเทศ

นอกจากนี้ นายแพทย์มนูญ ยังบอกอีกว่า แม้ว่าในขณะนี้ประเทศไทยจะพบผู้ติดเชื้อเดลต้าพลัสหนึ่งคน ซึ่งไม่เคยเดินทางไปประเทศไหน แสดงให้เห็นได้ว่าแม้จะเป็นคนไทยหรือชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าไทย ก็สามารถติดเชื้อชนิดนี้ได้ จึงไม่อยากให้คนไทยต้องกังวล แต่ก็ไม่ควรประมาทก็เฝ้าจับตา เพราะเชื้อเดลต้าพลัสเป็นเชื้อกลายพันธุ์ 2 ตำแหน่งของเชื้อเดลต้า ซึ่งถือว่าไม่มีความรุนแรง

“หมอมนูญ” เห็นด้วยเปิดประเทศ ชี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม

logoline