svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ถอยคนละก้าว ตุรกีเลิกขู่ขับ 10 เอกอัครราชทูตออกจากประเทศ 

26 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่ 10 เอกอัครราชทูตประเทศตะวันตกในตุรกีออกมาบอกว่าจะไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศที่พวกเขาทำงานอยู่ ผู้นำตุรกีก็ยอมถอย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ประกาศจะขับไล่บรรดาเอกอัครราชทูตเหล่านี้ออกนอกประเทศ

ประธานาธิบดีเรเจป ไตยิป แอร์ดวน ของตุรกีหลีกเลี่ยงวิกฤตทางการทูตครั้งใหญ่เมื่อวันจันทร์ ( 25 ตุลาคม ) เมื่อเขายอมถอยออกจากการขู่ที่จะขับเอกอัครราชทูต 10 ประเทศตะวันตกออกจากประเทศ จากกรณีการสนับสนุนนักเคลื่อนไหวที่ถูกคุมขัง

 

เขาบอกในการกล่าวสุนทรพจน์ทางโทรทัศน์หลังเสร็จการประชุมคณะรัฐมนตรีนาน 3 ชั่วโมงในกรุงอังการาว่า “เราเชื่อว่าเอกอัครราชทูตเหล่านี้ ซึ่งต้องปฏิบัติตามข้อผูกพันตามมาตรา 41 ของอนุสัญญากรุงเวียนนา ตอนนี้จะมีความระมัดระวังมากขึ้นในแถลงการณ์ของพวกเขา” 

 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บรรดาเอกอัครราชทูต รวมถึงของสหรัฐฯ เยอรมนี และฝรั่งเศส เรียกร้องให้ตุรกีปล่อยตัวนาย " ออสมาน คาวาล่า " นักบริจาคซึ่งปัจจุบันอยู่ในเรือนจำในตุรกีมาเป็นเวลา 4 ปีระหว่างรอการพิจารณาคดีในข้อหาซึ่งหลายคนมองว่าไม่มีมูลความจริง

 

เอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ แคนาดา เดนมาร์ก สวีเดน ฟินแลนด์ นอร์เวย์ และนิวซีแลนด์ ก็ได้ออกโนติสในเรื่องดังกล่าวด้วย ประธานาธิบดีตุรกีจึงออกมาขู่ว่าจะขับพวกเขาออกจากประเทศ 

 

ในขณะที่การประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันจันทร์กำลังดำเนินไป สถานทูตสหรัฐฯ ในอังการาทวีตว่า พวกเขา"ยังคงปฏิบัติตาม" มาตรา 41 ซึ่งกำหนดหน้าที่ของนักการทูตในการเคารพกฎหมายของประเทศเจ้าบ้านและไม่แทรกแซงกิจการภายใน ขณะที่สถานทูตประเทศอื่น ๆ ก็โพสต์ข้อความเดียวกัน

ถอยคนละก้าว ตุรกีเลิกขู่ขับ 10 เอกอัครราชทูตออกจากประเทศ 

 

ทางด้านสำนักข่าว " อนาโดลู " ที่ดำเนินการโดยรัฐบาลตุรกี ตีความข้อความเหล่านี้ว่าเป็น "การยอมถอย " โดยอ้างแหล่งข่าวจากฝั่งประธานาธิบดี พร้อมทั้งรายงานว่าพัฒนาการดังกล่าว ประธานาธิบดีตุรกี “มองไปในทางบวก” 

 

แอร์ดวนบอกหลังการประชุมว่า “บรรดาผู้ที่กำหนดรูปทรงของประเทศเราอย่างที่พวกเขาปรารถนาในอดีต ตื่นตระหนกเมื่อตุรกีแสดงจุดยืนของตนเอง” 

ถอยคนละก้าว ตุรกีเลิกขู่ขับ 10 เอกอัครราชทูตออกจากประเทศ 

เขามองว่าการแถลงที่ "อุกอาจ" ของบรรดาเอกอัครราชทูตตะวันตก เป็นการโจมตีโดยตรงต่อระบบตุลาการและอำนาจอธิปไตยของตุรกี “ความตั้งใจของเราคือการไม่สร้างวิกฤต แต่เพื่อปกป้องศักดิ์ศรีของประเทศของเรา” 

 

“ใครก็ตามที่ไม่เคารพในเอกราชของประเทศเรา และความอ่อนไหวของประเทศเรา ไม่ว่าเขาจะชื่ออะไรก็ตาม ก็ไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ในประเทศนี้ได้” 

 

ผู้นำตุรกีประกาศเมื่อวันเสาร์ว่าเขาได้ประกาศให้เอกอัครราชทูตเหล่านี้เป็นบุคคลไม่พึงปรารถนา ซึ่งเป็นการปูทางให้พวกเขาถูกขับออกจากตุรกี

 

วิกฤตดังกล่าวมีความเสี่ยงที่จะสร้างความโกลาหลครั้งใหม่ในความสัมพันธ์ที่มีปัญหาระหว่างตุรกีกับพันธมิตรนาโตและสมาชิกสหภาพยุโรป

 

ค่าเงินลีร่าของตุรกีร่วงลงหลังจากแถลงการณ์ของแอร์ดวนในช่วงสุดสัปดาห์ โดยแตะระดับต่ำสุดตลอดกาลที่ 9.85 ลีร่า เมื่อเทียบกับดอลลาร์ในช่วงเช้าวันจันทร์

 

การออกมาแสดงความเห็นของประธานาธิบดีในวันจันทร์ ถือเป็นจุดสิ้นสุดของช่วงเวลา 2 วันที่ตึงเครียด ขณะที่ยังไม่มีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการใด ๆ เกี่ยวกับการดำเนินการกับนักการทูตของฝ่ายตุรกี จากฝ่ายสถานทูตมาตั้งแต่วันเสาร์ 

ถอยคนละก้าว ตุรกีเลิกขู่ขับ 10 เอกอัครราชทูตออกจากประเทศ 

logoline