svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สำรวจสุวรรณภูมิ ก่อนเปิด รับ นทท. สถานะ"พร้อมมาก"

25 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีมผู้บริหาร กทม. สำรวจความพร้อม "สนามบินสุวรรณภูมิ" ก่อนเปิดประตู รับนักท่องเที่ยว 1 พ.ย. มั่นใจ "กทม. พร้อมมาก"

 

พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงศ์ รองผู้ว่าฯ กทม.พร้อมคณะกรรมการขับเคลื่อนแผนการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพมหานคร , ผู้แทนหอการค้าไทย  และ  สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย  ร่วมด้วย  ททท. , ตำรวจท่องเที่ยว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สำรวจความพร้อม  เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวในพื้นที่ กทม. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และโรงแรม Bangkok Marriott Marquis Queen’s Park

จัดการพื้นที่ จุดตรวจ-ด่านควบคุมโรค จนถึงสถานที่กักตัว

 

ด่านควบคุมโรค

วันนี้ 25 ต.ค. 2564 มีการตรวจ ความพร้อม  ตั้งแต่จุดตรวจ Scan QR Code Thailand Pass ของด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ณ อาคารเทียบเครื่องบิน C กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 ณ  ,จุดตรวจหนังสือเดินทางฝั่งตะวันตก จุดนัดพบระหว่างผู้โดยสารและโรงแรมสถานที่กักตัวทางเลือก (Alternative Quarantine) ณ ช่องทางออก C โถงผู้โดยสารขาเข้า ชั้น 2 อาคารผู้โดยสาร รวมทั้งสำรวจความพร้อมด้านการบริหารจัดการระบบขนส่งสำหรับนักท่องเที่ยวบริเวณประตู 9 ชั้น 2 อาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จากนั้นเดินทางไปโรงแรม Bangkok Marriott Marquis Queen’s Park เพื่อสำรวจมาตรฐานการบริหารจัดการห้องพัก พื้นที่สาธารณะ และร้านอาหาร ตามมาตรการสาธารณสุข และมาตรฐาน Amazing Thailand Safety & Health Administration (SHA) และ (SHA+)

พล.ต.ท.โสภณ  บอกว่า "ขณะนี้ กรุงเทพมหานครมีการเตรียมการที่ พร้อมมาก  ในเรื่องของการฉีดวัคซีนในเข็มแรกถือว่าเกิน100% ส่วนวัคซีนเข็มที่2 ฉีดเกิน 70% ตามที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้  เพื่อความมั่นใจของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่จะไม่มาติด โควิด-19 ในพื้นที่กทม.และคนในกทม.จะไม่ติดโควิดจากนักท่องเที่ยว

 

ส่วนเรื่องของ “แผนเผชิญเหตุ” มีกระบวนการคัดกรอง หากตรวจพบ การติดเชื้อ จะมีระบบรักษาพยาบาลซึ่งมีการเตรียมสถานที่ไว้ให้พร้อม   รวมถึงมาตรการส่งเข้าระบบการรักษาและมาตรการส่งกลับประเทศ ขณะเดียวกัน กทม. กำหนด Exit plan หากสถานการณ์เลวร้ายลง หรือ มีการติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น ระดับใด ที่จะต้องมีการ “ปิดกรุงเทพแซนด์บ๊อกซ์” รวมถึงจะมีมาตรการควบคู่ในการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาด กทม. เตรียมแผนไว้ทั้งหมดแล้ว

ทางด้านของ นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บอกว่า "สนามบินสุวรรณภูมิมีความพร้อมมาก   ที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ทั้งในเรื่องของจำนวนเครื่องบิน และ พนักงานของสายการบินทุกคนได้รับการฉีดวัคซีนเรียบร้อยแล้ว รวมถึงพนักงานทั้งหมดในสนามบินสุวรรณภูมิ  ที่จะฉีดวัคซีนครบ 3 เข็ม ภายในสิ้นเดือนตุลาคม  ขอให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวมีความมั่นใจในความพร้อมและความปลอดภัยของสนามบินสุวรรณภูมิ"

สำหรับ Amazing Thailand Safety and Health Administration หรือ SHA เป็นโครงการความร่วมมือของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานรัฐและเอกชนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพื่อให้การท่องเที่ยวเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการควบคุมโรค ทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้รับประสบการณ์ที่ดี และมั่นใจในความปลอดภัยด้านสุขอนามัย จากสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวของประเทศไทย

มั่นใจในความปลอดภัย ด้านสุขอนามัย SHA

สถานประกอบการตามมาตรฐาน SHA แบ่งเป็น 10 ประเภทกิจกรรม ได้แก่ ประเภทภัตตาคาร/ร้านอาหาร ประเภทโรงแรม/ที่พัก และสถานที่จัดประชุม ประเภทนันทนาการและสถานที่ท่องเที่ยว ประเภทยานพาหนะ ประเภทบริษัทนำเที่ยว ประเภทสุขภาพและความงาม ประเภทห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า ประเภทกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว ประเภทโรงละคร โรงมหรสพและการจัดกิจกรรม และประเภทร้านค้าของที่ระลึกและร้านค้าอื่นๆ โดย ททท. เป็นผู้ทำหน้าที่ควบคุมการออกตราสัญลักษณ์ SHA และ ททท. สามารถเพิกถอนตราสัญลักษณ์SHA ได้ในกรณีผู้ประกอบการไม่สามารถรักษามาตรฐานให้เป็นไปตามมาตรฐาน SHA

 

ส่วน SHA + เป็นเครื่องหมายที่แสดงถึงความพร้อมของผู้ประกอบการ เพื่อรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางจากต่างประเทศในโครงการเปิดพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว ซึ่งพนักงานในสถานประกอบการต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไม่ต่ำกว่า 70% เพื่อสร้างความมั่นใจถึงความปลอดภัยด้านสุขอนามัยให้กับผู้รับบริการ

logoline