svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศบค.จับตา พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว 17 จังหวัด

25 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โควิด ชายแดนใต้ ยังน่าห่วง ศบค. ประเมินใกล้ชิด สถานการณ์"จังหวัดสีฟ้า"นำร่องการท่องเที่ยว ที่จะเริ่ม 1 พ.ย. นี้

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์โควิดประจำวัน ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 8,675 ราย ติดเชื้อในประเทศ 8,463 ราย ในเรือนจำ 201 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 11 ราย หายป่วย 9,589 ราย รักษาอยู่ 100,042 ราย อาการหนัก 2,437 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 536 ราย เสียชีวิต 44 ราย ฉีดวัคซีนแล้ว 70,505,802 โดส 

 

สถานการณ์ผู้ป่วยอาการหนัก(ปอดอักเสบ) ใส่ท่อช่วยหายใจ และเสียชีวิตในประเทศไทยมีทิศทางลดลงต่อเนื่อง สอดคล้องกับสถานการณ์โลก ที่มีการฉีดวัคซีนมากขึ้น อัตราการป่วยหนัก เสียชีวิตลดลง

 

ตัวเลขติดเชื้อ 4 จังหวัดใต้ ยังสูงกว่า กทม.-ปริมณฑล

10 จังหวัดติดเชื้อสูงสุด

  • กทม. 903 ราย
  • ปัตตานี 618 ราย
  • สงขลา 586 ราย
  • นครศรีธรรมราช 582 ราย
  • เชียงใหม่ 352 ราย
  • นราธิวาส 352 ราย
  • ยะลา 340 ราย
  • ชลบุรี 295 ราย
  • สมุทรปราการ 274 ราย
  • ตรัง 248 ราย

 

ทั้งนี้ พบ ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น หลายจังหวัดยังเป็นจังหวัดสีฟ้า นำร่องท่องเที่ยว ระยะที่ 1 ซึ่งจะเริ่ม 1 พ.ย. 64  ทั้ง เชียงใหม่ ชลบุรี สมุทราปราการ ซึ่งที่ประชุมกระทรวงสาธารณสุข ถือว่า เป็น "กลุ่มจังหวัดเฝ้าระวัง"

 

 ปัตตานี , สงขลา และ นครศรีธรรมราช ยังน่าห่วง

 

"ในขณะที่การติดเชื้อที่ยังเกิดขึ้น  ประเทศไทยมีรายชื่อของประเทศที่อนุญาตให้เดินทางเข้ามาได้ โดยไม่ต้องกักตัว 45 ประเทศ และเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ซึ่งขึ้นอยู่กับประเทศต้นทางด้วย แม้ว่าไทยจะอนุญาตให้เข้ามา แต่บางประเทศยังไม่อนุญาตให้ประชาชนเดินทางออกนอกประเทศได้ ที่สำคัญการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ยังต้องจำกัดเที่ยวบินการเดินทาง ไม่สามารถเปิดเสรี  เหมือนก่อนการแพร่ระบาด โดยย้ำเรื่องความปลอดภัยภายใต้ระบบสาธารณสุขไทยต้องรองรับได้ "พญ.อภิสมัย พูดถึงกรณีการเปิดประเทศ

"17 จังหวัดสีฟ้า นำร่องท่องเที่ยว ถ้ายังติดเชื้อสูงอยู่ สาธารณสุขมีเกณฑ์ประเมินหลายด้านรองรับ ไม่เฉพาะตัวเลขรายงานผู้ติดเชื้อ แต่ดูเรื่องความครอบคลุมการฉีดวัคซีนในพื้นที่  และอัตราการเสียชีวิต ป่วยหนัก เพื่อประเมินว่า  ระบบสาธารณสุขของพื้นที่นั้นรองรับได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่  หากพบการเเพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อน กระทรวงสาธารณสุข  มีเกณฑ์ที่จะประเมินมาตรการรองรับที่มีประสิทธิภาพในพื้นที่ เช่น จ.เพชรบูรณ์  ได้ปรับระดับจากจังหวัดสีแดงเข้ม  มาเป็นสีแดง แต่เมื่อเกิดการระบาดขึ้น คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ได้ประกาศปิดภูทับเบิก 2 อำเภอ เป็นมาตรการที่มีประสิทธิภาพ ทำให้สามารถจำกัดวงติดเชื้อได้ ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน"  พญ.อภิสมัย ชี้แจง

 

ดังนั้น 17 จังหวัดสีฟ้า ต้องนำเสนอแผนเผชิญเหตุ เพื่อเสนอ ศบค. เพราะเป็นการเปิดบางพื้นที่ ซึ่งแผนสำหรับพื้นที่นำร่อง  จะเกิดจากการหารือร่วมกันระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับหน่วยงานทุกภาคส่วนในพื้นที่นั้นๆ โดยเบื้องต้นจังหวัดที่จะเปิดท่องเที่ยวได้ ควรฉีดวัคซีนครอบคลุม 50% 

 

logoline