svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เดวิด เบ็คแฮม" เสียหายหนักเพราะอำนาจเงิน

25 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เดวิด เบ็คแฮม ซูเปอร์สตาร์ลูกหนัง ที่ยังครองความเป็นอินฟลูเอ็นเซอร์แม้จะแขวนสตั๊ดไปนานแล้ว กำลังเจอแรงกดดันหนักหน่วงจากแฟนลูกหนัง หลัง "ดีล" โปรโมตฟุตบอลโลกมูลค่า 150 ล้านปอนด์ กับกาตาร์ที่มีปัญหาเรื่องละเมิดสิทธิมนุษยชน

เดวิด เบ็คแฮม อดีตกัปตันทีมชาติอังกฤษวัย 46 ปี กำลังเจอกระแสตีกลับอย่างไม่คาดฝัน หลังทำข้อตกลงกับกาตาร์ ประเทศที่มั่งคั่งแห่งตะวันออกกลาง แต่มีภาพลักษณ์ด่างพร้อยด้วยเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน เป็นมูลค่าสูงถึง 150 ล้านปอนด์ (6,800 ล้านบาท) เพื่อทำหน้าที่ "ทูต" โปรโมทการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 และการท่องเที่ยวของกาตาร์ สร้างความไม่พอใจให้แฟนลูกหนัง และองค์การนิรโทษกรรมสากลได้กดดันด้วยการเรียกร้องให้เขาได้รับรู้ถึงความวิตก "อย่างลึกซึ้ง" ต่อสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในกาตาร์ และเป็นปากเป็นเสียงในเรื่องนี้บ้าง

 

\"เดวิด เบ็คแฮม\" เสียหายหนักเพราะอำนาจเงิน

บรรดาแฟน ๆ พากันวิจารณ์ด้วยความผิดหวังเมื่อเห็น "ดีล" ว่า เบ็คแฮม "ขายวิญญาณ" ที่เป็นเพราะความ "โลภ" ล้วน ๆ ให้ความสำคัญกับ "เงิน" และความ "มั่งคั่ง" เหนือสิ่งอื่นใด ทั้งที่เจ้าตัวก็มีทรัพย์สินมหาศาลถึง 360 ล้านปอนด์ (16,500 ล้านบาท) ขณะที่ในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ กาตาร์ถูกพูดถึงในประเด็นการเหยียดเชื้อชาติ การข่มเหงผู้หญิง ควบคุมเสรีภาพในการพูด ปฏิบัติต่อผู้ที่มีรสนิยมรักเพศเดียวกันราวกับเป็นอาชญากรร้ายแรง และเอาเปรียบแรงงานข้ามชาติ ทั้งที่หยาดเหงื่อและแรงงานของพวกเขา มีส่วนทำให้การเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกเป็นจริงขึ้นมาได้ โดยแม้จะอ้างเรื่องการปฏิรูปแต่ก็ยังมีแรงงานจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับค่าตอบแทน ทางการล้มเหลวในการตรวจสอบหาสาเหตุการเสียชีวิตของแรงงานนับพันคน ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ทั้งที่มีหลักฐานว่าเกี่ยวข้องกับการสภาพการทำงานที่ไม่ปลอดภัยและอาการร้อนจัด 

 

\"เดวิด เบ็คแฮม\" เสียหายหนักเพราะอำนาจเงิน

\"เดวิด เบ็คแฮม\" เสียหายหนักเพราะอำนาจเงิน

 

ผู้ใช้ทวิตเตอร์คนหนึ่งให้ความเห็นว่า

 

"แน่นอนว่าการเป็นตัวแทนเจ้าภาพฟุตบอลโลกของกาตาร์กับการเป็นทูตสันทวไมตรีของ UNICEF มันคือผลประโยชน์ทับซ้อน หลักการต่าง ๆ มันมักจะสูญเปล่า เมื่อมีเงินจำนวนมหาศาลเข้ามาเกี่ยวข้อง" 

 

logoline