svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อาเซียนประชุมสุดยอดประจำปี มิน อ่อง หล่าย อดเข้าร่วมวง

25 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากการปฏิเสธที่จะแก้ไขปัญหาความรุนแรงภายในประเทศอันเนื่องมาจากรัฐประหาร ผู้นำกลุ่มประเทศอาเซียนจึงจัดการประชุมประจำปีกันแบบที่ไม่ให้ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาเข้าร่วมด้วย ซึ่งเรื่องทำนองนี้ ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ตลอดช่วงประวัติศาสตร์ของทางกลุ่ม

สุลต่าน ฮัสซานัล โบลเกียห์ แห่งบรูไน ประธานสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือกลุ่มอาเซียน ได้เปิดการประชุมสุดยอดประจำปีของทางกลุ่มอาเซียนในวันจันทร์ ( 25 ตุลาคม ) ผ่านระบบการออกอากาศทางออนไลน์เสมือนจริง

 

สุนทรพจน์เปิดการประชุมของพระองค์ ไม่ได้พูดถึงประเด็นที่นายพลระดับสูงสุดของเมียนมาร์ถูกกันออกจากการประชุม แต่เน้นไปที่การหารือกันเรื่องการฟื้นตัวจากการระบาดของโควิด-19 และการก้าวไปข้างหน้าด้วยความสามัคคี

“ในการต่อสู้กับวิกฤตครั้งนี้ มีความสำคัญมากกว่าแต่ก่อนสำหรับอาเซียนและพันธมิตรโดยตรง ในการเสริมสร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและความร่วมมือ” 

อาเซียนประชุมสุดยอดประจำปี มิน อ่อง หล่าย อดเข้าร่วมวง

นายพลระดับสูงสุดของเมียนมาร์ ซึ่งกองกำลังของเขาเข้ายึดอำนาจในเดือนกุมภาพันธ์ และทำลายหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงทางประชาธิปไตยที่ถือเป็นปรากฏการณ์ที่สุดในเอเชีย ถูกห้ามไม่ให้เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ จากการปฏิเสธที่จะดำเนินการเพื่อยุติความรุนแรงที่ประเทศต้องพบเจอ

 

ขณะที่เมียนมาก็ประท้วงต่อต้านการปฏิเสธไม่ให้ พล.อ. อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ซึ่งปัจจุบันเป็นหัวหน้ารัฐบาลและสภาทหารที่ปกครองประเทศ เข้าร่วมในการประชุมสุดยอด

 

การคว่ำบาตรเมียนมาอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนของกลุ่มอาเซียนนั้น ผิดแปลกออกไปจากหลักการพื้นฐานของการไม่แทรกแซงกิจการภายในของกันและกัน และการตัดสินใจโดยฉันทามติ หมายความว่าสมาชิกเพียงคนเดียวสามารถทำลายการตัดสินใจของกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อาเซียนประชุมสุดยอดประจำปี มิน อ่อง หล่าย อดเข้าร่วมวง

เมียนมาอ้างถึงการละเมิดหลักการที่บัญญัติไว้ในกฎบัตรของกลุ่ม เรื่องการตัดสินใจสั่งห้ามผู้นำทางทหารของตน จากการประชุมสุดยอด

 

แต่อาเซียนก็มีทางเลือกอื่นอยู่ไม่กี่ทาง เนื่องจากความดื้อรั้นของนายพล อาจทำให้ภาพลักษณ์ของทางกลุ่มเสียหายไป จนกลายเป็นที่หลบภัยทางการฑูตสำหรับทรราชที่ดื้อรั้นที่สุดในเอเชีย

 

จัน เอ นักการทูตอาวุโสสูงสุดของประเทศ ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดแทนนายพลระดับสูงสุดของเมียนมาร์ ในฐานะตัวแทนที่ “ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง” ของประเทศ และที่จะมาร่วมประชุม แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าเขาจะเข้าร่วมหรือไม่

 

อาเซียนไม่ยอมรับผู้นำทางทหาร แม้ว่าเมียนมาจะยังเป็นสมาชิกอยู่ก็ตาม

 

เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาที่ยังคงดำเนินอยู่ บรูไน ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้นำกลุ่มที่มีสมาชิก 10 ประเทศ จะจัดการประชุมทางเป็นเวลา 3 วันทางวิดีโอ 

 

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐ , ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของจีน และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ก็จะเข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้ ที่คาดว่าจะเน้นย้ำถึงวิกฤตที่เลวร้ายลงของเมียนมา การระบาดของโควิด-19 รวมถึงประเด็นด้านความปลอดภัยและเศรษฐกิจ 

อาเซียนประชุมสุดยอดประจำปี มิน อ่อง หล่าย อดเข้าร่วมวง

logoline