svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แฉคนทำปืนให้หนัง "Rust" มีประวัติประมาทและสะเพร่า

ในขณะที่ตำรวจยังคงสอบสวนเหตุโศกนาฎกรรม ผู้กำกับภาพหญิงถูกยิงเสียชีวิตในกองถ่าย "Rust" ที่รัฐนิวเม็กซิโก และก็มีรายงานว่าผู้รับผิดชอบด้านอาวุธในกองถ่ายเคยพลาดมาหลายครั้ง รวมทั้งส่งปืนให้นักแสดงเด็กโดยไม่ตรวจสอบ

ฮันนา กูเตียร์เรซ-รี้ด ตำแหน่ง "armorer" หรือผู้รับผิดชอบด้านอาวุธที่ใช้ในกองถ่าย ที่รับผิดชอบ "ปืนวินเทจ" ที่ อเล็กซ์ บอลด์วิน ใช้ในการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง "Rust" และคร่าชีวิต ฮาลีนา ฮัตชินส์ ผู้กำกับภาพ มีประวัติเรื่อง "ความประมาทสะเพร่า" เกี่ยวกับอาวุธและ "สะเพร่า" เรื่องปืน ทั้งยังด้อยประสบการณ์ ซึ่งเธอเคยให้สัมภาษณ์ก่อนการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วยว่า ไม่มั่นใจตัวเองว่าพร้อมสำหรับงานนี้หรือไม่

 

ภาพ Reuters : ฮาลีนา ฮัตชินส์ ผู้กำกับภาพ

แหล่งข่าวในวงการ 2 คน ให้สัมภาษณ์ Daily Beast ว่า กูเตียร์เรซ-รี้ด วัย 24 ปี เคยเอาปืนให้ "ไรอัน เคียร่า อาร์มสตรอง" นักแสดงเด็กวัย 11 ปี ในภาพยนตร์ The Old Way ซึ่งเป็นผลงานล่าสุดของ นิโคลัส เคจ โดยไม่ได้ตรวจสอบก่อน เธอค่อนข้างประมาทกับปืน ชอบควงปืน ส่ายปากกระบอกปืนไปมา และบางครั้งทำในลักษณะที่ไม่ปลอดภัย แต่กองถ่ายเรื่องนี้ให้เธอตรวจสอบปืนซ้ำจึงนำมาใช้ถ่ายทำ 

 

ภาพ Reuters : กองถ่ายภาพยนตร์ RUST

แหล่งข่าวยังตำหนิ เดฟ ฮอลส์ ผู้ช่วยผู้กำกับ ที่ไม่ตรวจสอบปืนให้ดีก่อนบอก บอลด์วิน ว่า "ปลอดภัย" ซึ่ง บอลด์วิน ได้ทวี้ตในแอคเคานต์ของนิตยสาร Variety ยืนยันว่า เขาได้รับแจ้งว่าปืนปลอดภัย ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนตำหนิว่า เขาเพิกเฉยต่อกฎพื้นฐานด้านความปลอดภัยในการใช้อาวุธ ขณะที่ทีมงาน Rust บอกว่า กูเตียร์เรซ-รี้ด ทั้งอ่อนหัดและด้อยประสบการณ์ เคยมีอุบัติเหตุมาสองครั้งแล้วก่อนเกิดเรื่องร้ายแรงเมื่อวันพฤหัสบดี (21 ตุลาคม) ซึ่งที่จริงควรเปลี่ยนทีมตั้งแต่อุบัติเหตุครั้งแรก ทั้งยังมีการร้องเรียนโดยตรงต่อ ฮอลส์ หลายครั้ง จนมีอย่างน้อย 6 คน ที่เบื่อหน่ายลาออกไปก่อนเกิดโศกนาฏกรรม