svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แคนาคาควบคุมไฟไหม้เรือบรรทุกสารเคมีได้แล้ว

24 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพลิงไหม้บนเรือบรรทุกสารเคมีที่นอกชายฝั่ง รัฐบริติชโคลัมเบีย เจ้าหน้าที่แคนาดา สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว ท่ามกลางความวิตกต่อผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมที่อาจจะเกิดขึ้น

เจ้าหน้าที่หน่วยยามฝั่งแคนาดา เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ (23 ต.ค.) ว่า เกิดเหตุไฟไหม้ตู้คอนเทนเนอร์ บรรทุกสารเคมีสำหรับการทำเหมืองแร่ บนเรือบรรทุกสินค้าที่นอกชายฝั่ง รัฐบริติชโคลัมเบีย และไฟถูกดับแล้วในวันอาทิตย์ (24 ต.ค.) แต่ต้องอยู่ภายใต้การควบคุม

 

เจ้าหน้าที่หน่วยยามฝั่งแคนาดา เปิดเผยว่า บริษัทเจ้าของเรือ ระบุว่าไฟมอดแล้ว ขณะที่เรือดับเพลิง ก็ยังคงฉีดน้ำไปทั่วบริเวณที่เกิดเพลิงไหม้ เพื่อไม่ให้ไฟปะทุขึ้นมาอีก

 

ขณะที่เฮลิคอปเตอร์ ได้บินขึ้นไปบริเวณเหนือดาดฟ้าเรือ เพื่อรวบรวมหลักฐานที่ชี้ว่า การดับเพลิงครั้งนี้ได้ผล

 

เจเจ บริคเคทท์ ผู้บัญชาการหน่วยยามฝั่งแคนาดา บอกว่า “เราไม่เห็นการลุกไหม้ หรือการไหม้เกรียมของตู้คอนเทนเนอร์ที่อยู่ติด ๆ กัน นั่นเป็นสัญญาณที่ดีจริงๆ ไฟกำลังมอดแบบที่คุณคาดหวัง และเรายังคงทำให้ทั้งสองด้านของเรือเย็นลง"

 

หลังจากนี้ เรือจะถูกบริษัทกู้เรือ ซึ่งได้รับการว่าจ้างจากเจ้าของเรือ แต่ยังไม่มีเรือลำใดมาถึงพื้นที่ 

แคนาคาควบคุมไฟไหม้เรือบรรทุกสารเคมีได้แล้ว

ก่อนหน้านี้ หน่วยยามฝั่งแคนาดาเปิดเผยว่าเรือลากจูงแคนาดาได้ใช้เวลาตลอดทั้งคืนในวันเสาร์ ในการดับไฟที่ไหม้ตู้คอนเทนเนอร์บนเรือบรรทุกสินค้าที่จอดทอดสมอ บริเวณนอกชายฝั่ง ใกล้กับเมืองวิกตอเรีย รัฐบริติชโคลัมเบีย

 

หน่วยยามฝั่งแคนาดา กล่าวเสริมว่า พวกเขายังคงทำงานร่วมกับฝ่ายสหรัฐ เพื่อจับตามองสถานการณ์ครั้งนี้ ซึ่งก็รวมถึงอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม

 

สำหรับลูกเรือ 16 คน ได้ถูกอพยพออกจาก "เอ็มวี ซิม คิงสตัน"  ตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ ขณะที่อีก 5 คนยังคงอยู่บนเรือ เพื่อช่วยในการดับไฟ

 

เจ้าหน้าที่ยามฝั่งแจ้งผ่านทางทวิตเตอร์ว่า “ตลอดคืน เรือลากจูง "ซีสแปน เรเวน" ได้ทำให้ตัวเรือ "เอ็มวี ซิม คิงสตัน" เย็นลงด้วยการฉีดพ่นตัวเรือด้วยน้ำเย็น เพราะเนื่องจากลักษณะของสารเคมีในตู้คอนเทนเนอร์ การใช้น้ำโดยตรงกับกองไฟจึงไม่ใช่ทางเลือก"

 

ขณะที่ภาพที่ถ่ายได้โดยสำนักข่าวรอยเตอร์ เมื่อวันอาทิตย์ (25 ต.ค.) แสดงให้เห็นเรือลากจูง 2 ลำกำลังฉีดน้ำเข้าใส่เรือ

 

ตู้คอนเทนเนอร์หลายสิบตู้ถูกไฟไหม้ แต่ตัวเรือเองไม่ได้ติดไฟ

 

หน่วยงานบอกว่ากำลังทำงานร่วมกับฝ่ายสหรัฐฯ เพื่อติดตามตู้คอนเทนเนอร์ 40 ตู้ที่ตกลงไปในน้ำ โดยบอกว่าสิ่งเหล่านี้ก่อให้เกิดความเสี่ยงอย่างมากต่อชีวิตผู้คน “ควรอยู่ห่างจากพื้นที่ และปัจจุบันยังไม่มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยต่อผู้คนบนบก อย่างไรก็ตาม สถานการณ์จะถูกติดตามต่อไป”

 

ระหว่างที่ไฟไหม้ หน่วยยามชายฝั่งได้ประกาศเขตฉุกเฉินรอบตัวเรือ โดยบอกให้เรือทุกลำ ต้องอยู่ห่างจากเรือลำนี้อย่างน้อย 2 ไมล์ทะเล ขณะที่กระทรวงคมนาคมแคนาดา จำกัดเครื่องบินทุกลำ รวมทั้งโดรน ไม่ให้
บินเข้าไปในระยะ 2 ไมล์ทะเล หรือต่ำกว่า 2,000 ฟุตเหนือตัวเรือ

แคนาคาควบคุมไฟไหม้เรือบรรทุกสารเคมีได้แล้ว

 

เมื่อวันศุกร์ เรือลำนี้ ได้เผชิญกับสภาพอากาศเลวร้ายทางตะวันตกของช่องแคบฮวน เด ฟูก้า และคาดว่าสภาพอากาศที่เลวร้าย ท่ามกลางปัญหาการจราจรติดขัด ทำให้การขนส่งทางทะเลทั่วโลกมีปัญหา

 

เรือ  "เอ็มวี ซิม คิงสตัน" ติดธงมอลตา และได้รับการบริหารจัดการโดยบริษัทซึ่งตั้งอยู่ในไซปรัส
แคนาคาควบคุมไฟไหม้เรือบรรทุกสารเคมีได้แล้ว

logoline