svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

25 ตุลาคม 2514 จีนเข้าเป็นสมาชิกสหประชาชาติแทนไต้หวัน

25 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากอิทธิพลที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ของจีน ทำให้ในที่สุด นานาประเทศก็ลงมติให้จีนเข้ามาเป็นสมาชิกสหประชาชาติแทนไต้หวัน อันเนืองมาจากนโยบายจีนเดียวที่ฝ่ายจีนขอให้ประเทศต่าง ๆ เคารพ

จีนเป็นหนึ่งในสมาชิกผู้ก่อตั้งของสหประชาชาติและเป็น 1 ใน 5 ประเทศสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคง

 

ในฐานะที่เป็นหนึ่งในประเทศฝ่ายพันธมิตรที่ได้รับชัยชนะในสงครามโลกครั้งที่ 2 ( หรือที่คนท้องถิ่นรู้จักกันในชื่อ สงครามจีน-ญี่ปุ่นครั้งที่ 2 ) สาธารณรัฐจีน หรือ ROC ได้เข้าร่วมกับสหประชาชาติตั้งแต่เมื่อตอนก่อตั้งองค์กรในปี 2488  ต่อมา การกลับมาเริ่มต้นอีกครั้งของสงครามกลางเมืองจีน ได้นำไปสู่การก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน หรือ PRC ในปี 2492 โดยในไม่ช้า แผ่นดินใหญ่ของจีนเกือบทั้งหมดก็อยู่ภายใต้การควบคุมของ PRC ขณะที่ ROC ก็ได้ถอยไปตั้งหลักอยู่ที่เกาะไต้หวัน ขณะที่นโยบาย " จีนเดียว " ที่ต่างฝ่ายต่างก็สนับสนุนโดยรัฐบาลทั้งสอง ทำให้เรื่องการมีตัวแทนของทั้งสองฝ่ายในสหประชาชาติเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ 

25 ตุลาคม 2514 จีนเข้าเป็นสมาชิกสหประชาชาติแทนไต้หวัน

ท่ามกลางสงครามเย็นและสงครามเกาหลี สหรัฐอเมริกาและพันธมิตรต่อต้านการแทนที่ ROC ในสหประชาชาติโดยฝ่าย PRC แต่ต่อมาสหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และพันธมิตรอื่น ๆ ของสหรัฐอเมริกาได้เปลี่ยนมายอมรับ PRC มากขึ้น ขณะที่ แอลเบเนีย ก็ขอให้มีการลงมติในการลงคะแนนเสียงประจำปีของสหประชาชาติเพื่อแทนที่ ROC ด้วย PRC อยู่ตลอด แต่มติเหล่านี้ก็พ่ายแพ้ไปเพราะมติ 1668 ของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ที่ระบุว่าการเปลี่ยนแปลงการรับรองประเทศใด ๆ จำเป็นต้องมีคะแนนเสียงรับรอง 2 ใน 3

 

ท่ามกลางความแตกแยกระหว่างจีน-โซเวียต และสงครามเวียดนาม ประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสันแห่งสหรัฐฯ ได้เข้าเจรจากับประธานเหมา เจ๋อตุง ผู้นำคอมมิวนิสต์ของฝ่ายจีน ซึ่งในขั้นต้น เป็นการดำเนินการผ่านการติดต่อในทางลับ ของเฮนรี่ คิสซิงเจอร์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เพื่อเยี่ยมโจว เอินไหล นายกรัฐมนตรีจีน ในปี 2514

25 ตุลาคม 2514 จีนเข้าเป็นสมาชิกสหประชาชาติแทนไต้หวัน

 

ในวันที่ 25 ตุลาคม 2514 ญัตติของแอลเบเนียเรื่องการรับรองสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นประเทศจีนที่ถูกกฎหมายแต่เพียงผู้เดียว หรือ มติของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติที่ 2758 ก็ผ่านการรับรอง โดยได้รับการสนับสนุนจากบรรดาประเทศคอมมิวนิสต์ส่วนใหญ่ ( รวมถึงสหภาพโซเวียต ) และประเทศที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ( เช่น อินเดีย ) และรวมถึงบางประเทศของกลุ่มเช่น NATO อย่างสหราชอาณาจักรและฝรั่งเศส หลังจากที่จีนได้ที่นั่งในสหประชาชาติในวันที่15 พฤศจิกายน  2514 นิกสันก็ไปเยือนจีนแผ่นดินใหญ่เป็นการส่วนตัวในปีถัดไป นับเป็นการเริ่มต้นความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ในระดับปกติ  และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา สาธารณรัฐจีนก็ได้ปรับนโยบายจีนเดียวให้อ่อนลงและแสวงหาการยอมรับในระดับสากล แต่การเคลื่อนไหวเหล่านี้ถูกต่อต้านและขัดขวางโดยสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่บังคับให้สาธารณรัฐจีนเข้าร่วมกับองค์กรระหว่างประเทศภายใต้ชื่ออื่น รวมถึง "ไชนีสไทเป" ในคณะกรรมการโอลิมปิกสากล

 

คำขอเข้าเป็นสมาชิกสหประชาชาติครั้งล่าสุดของสาธารณรัฐจีนถูกปฏิเสธในปี 2550 แต่รัฐบาลยุโรปจำนวนหนึ่งซึ่งนำโดยสหรัฐอเมริกา ก็ได้ประท้วงต่อสำนักงานกิจการกฎหมายของสหประชาชาติเพื่อบังคับให้องค์กรระดับโลกและเลขาธิการ หยุดใช้การอ้างอิงว่า “ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน” 

25 ตุลาคม 2514 จีนเข้าเป็นสมาชิกสหประชาชาติแทนไต้หวัน

 

 

logoline