svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซูดานส่อรัฐประหาร ทหารจับนายกฯ-รัฐมนตรี

25 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดความระส่ำระสายในซูดาน ที่ส่อเค้าว่าจะเป็นการก่อรัฐประหาร หลังทหารบุกจับตัวนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีจำนวนหนึ่งช่วงก่อนรุ่งเช้าวันนี้ หลังเกิดความขัดแย้งระหว่างกองทัพและพลเรือนตลอด 2 ปีของช่วงการเปลี่ยนผ่านอำนาจ

สถานีโทรทัศน์อัล-ฮาดัธ ของสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ รายงานว่า ทหารซูดานเข้ายึดบ้านพักนายกรัฐมนตรีอับดัลลาห์ ฮัมด็อกและกักบริเวณเขาไว้ในบ้านพัก และยังมีการจับตัวรัฐมนตรีอย่างน้อย 4 คน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี โฆษกของสภาบริหารประเทศ และผู้ว่าการกรุงคาทูม เมืองหลวง 

 

นอกจากนี้สื่อต่างชาติ รายงานว่า สัญญาณโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตในกรุงคาทูมถูกตัดขาด ทหารยังปิดกั้นถนนทุกสายและสะพานทุกแห่งที่มุ่งหน้าสู่กรุงคาทูม สนามบินคาทูมปิดให้บริการ และเที่ยวบินต่างประเทศถูกระงับการเข้าออก

 

กระทรวงข่าวสาร ออกแถลงการณ์ระบุว่า นายกรัฐมนตรีถูกควบคุมตัวหลังปฏิเสธที่จะออกแถลงการณ์สนับสนุนการรัฐประหารที่เกิดขึ้น

 

แฟ้มภาพ-นายกรัฐมนตรี อับดัลลาห์ ฮัมด็อก

 

 

ขณะที่สมาคมวิชาชีพซูดาน ซึ่งเป็นแกนนำสำคัญในการเรียกร้องประชาธิปไตย บอกว่า การกระทำของกองทัพบ่งชี้ว่าเป็นการก่อรัฐประหาร และเรียกร้องให้ประชาชนออกเดินขบวนตามท้องถนน ปิดกั้นถนน  หยุดงานประท้วงทั่วประเทศ และเข้าร่วมอารยะขัดขืนเพื่อต่อต้านกองทัพ

 

ล่าสุดมีประชาชนจำนวนหนึ่งออกมาชุมนุมประท้วงตามท้องถนนในกรุงคาทูม และจุดไฟเผายางรถยนต์เพื่อกีดขวางถนน และตำรวจใช้แก๊สน้ำตาเข้าสลายฝูงชน

 

ประชาชนรวมตัวในกรุงคาทูมขณะมีการจุดไฟเผายางรถยนต์ท่ามกลางข่าวลือรัฐประหารเมื่อวันที่ 25 ต.ค.2564

 

ความวุ่นวายทางการเมืองครั้งในขณะนี้เป็นผลมาจากความขัดแย้งระหว่างกองทัพและพลเรือน ที่แบ่งสรรอำนาจในการบริหารประเทศมานานกว่าสองปี นับจากกองทัพโค่นล้มประธานาธิบดีโอมาร์ อัล-บาชีร์ เมื่อปี 2562 หลังจากประชาชนออกมากเดินขบวนประท้วงทั่วประเทศตลอด 2 เดือนเพื่อขับไล่บาชีร์ ผู้นำเผด็จการ

 

 

เดิมกองทัพและพลเรือนมีข้อตกลงร่วมกันว่าจะจัดการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยภายในสิ้นปี 2566 แต่ผู้สนับสนุนของบาชีร์พยายามก่อรัฐประหารและประสบความล้มเหลวเมื่อเดือน ก.ย.

 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ชาวซูดานหลายหมื่นคนเดินขบวนในหลายเมืองเพื่อสนับสนุนให้มีการถ่ายโอนอำนาจแก่พลเรือนโดยสมบูรณ์ และเผชิญหน้ากับกฝ่ายสนับสนุนกองทัพที่ปักหลักนอกทำเนียบประธานาธิบดีเพื่อเรียกร้องให้กองทัพเข้ายึดอำนาจบริหารประเทศ

 

เมื่อเร็วๆนี้ นายกรัฐมนตรีฮัมด็อกเพิ่งเตือนว่า ความแตกแยกในรัฐบาลชั่วคราวเป็นวิกฤตที่อันตรายที่สุดในช่วงของการเปลี่ยนผ่านอำนาจ

 

ผู้ประท้วงเดินขบวนต่อต้านกองทัพในกรุงคาทูมเมื่อวันที่ 21 ต.ค.2564

 

logoline