svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“จุรินทร์” ชงครม. เคาะประกันรายได้มันสำปะหลัง-ข้าวโพด

“จุรินทร์” ชง ครม. เคาะประกันรายได้มันสำปะหลัง-ข้าวโพด ปี 3 บวกมาตรการคู่ขนาน  พร้อมเร่งรัดประกันรายได้ข้าว สร้างความมั่นใจทั้งระบบ

25 ตุลาคม 2564 นายจุรินทร์​ ลักษณวิศิษฏ์​ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์​ กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการประกันราคามันสำปะหลังและข้าวโพด​ ​ว่า ​ กระทรวง​พาณิชย์​ จะการเสนอที่ประชุม​ ครม.​ ในวันนี้(25ต.ค.) โดยประกันราคามันสำปะหลังในวงเงิน 7,100 ล้านบาท​ ราคาประกันข้าวโพด 1,900 ล้านบาท​ แม้ว่าราคาตลาดจะอยู่ในเกณฑ์ที่ดี​ โดยราคามันสำปะหลังอยู่ที่กิโลกรัมละ 2.70 บาท​ ส่วนราคาข้าวโพดอยู่ที่กิโลกรัมละ​ 8-10 บาท

 

“จุรินทร์” ชงครม. เคาะประกันรายได้มันสำปะหลัง-ข้าวโพด

 

นายจุรินทร์ กล่าวถึงปัญหา​ราคาข้าวตกต่ำ​ว่า​ สัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีการหารือกับ​นายกรัฐมนตรี​ และสํานักงบประมาณ​ กระทรวงการคลัง​ เพื่อเร่งประกาศนโยบายประกันราคาข้าวในเดือนหน้า​ ซึ่งจะทำให้เกิดความมั่นใจในตลาดว่าจะมีเงินอุดหนุน​ดอกเบี้ย​ร้อยละ​ 3​ ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ที่สต๊อกข้าวไว้ไม่มีการเทขายในตลาดจนราคาตกต่ำ ส่วนกลุ่มเกษตรกรและสหกรณ์จะมีเงินช่วยเหลือในการเก็บข้าวไว้ตันละ​ 1,500 บาท​ รวมถึงจะมีการประกันรายได้ราคาข้าว​ แต่นโยบายเหล่านี้จะต้องผ่านการพิจารณา​ของกระทรวงการคลังในขั้นตอน​สุดท้าย