svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จับครูอัตราจ้างสาวหลอกขายไอโฟนออนไลน์ พบเงินหมุนเวียนกว่า 7 ล.บ.

24 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจสืบภาค 1 จับครูอัตราจ้างสาวหลอกขายไอโฟนออนไลน์ พบประวัติก่อเหตุไม่ต่ำกว่า 100 ราย มีเงินหมุนเวียนกว่า 7 ล.บ. ผู้ต้องหาสารภาพ ทำงานเป็นครูอัตราจ้างในจ.นครศรีธรรมราช อ้างทำเพราะอยากรวย ระบุเคยทำแชร์ลูกโซ่ตั้งแต่สมัยเรียนและเคลียร์ผู้เสียหายยอมความจนหลุดคดี

24 ตุลาคม 2564 ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (บช.ภ.1) พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 พล.ต.ต. สหรัฐ ศักดิ์ศิลปชัย รองผบช.ปฏิบัติราชการบช.ภ.1 พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม ผบก.สส.ภ.1 พล.ต.ต.ชุมพล ชาญชนะโยธิน ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี พ.ต.อ.รกร สิทธิสมบูรณ์ ผกก.สภ.สามโคก พ.ต.อ.ชินโชติ วัฒนธนานพ ผกก.สส.1 ภ.1 พ.ต.อ.อาสาฬห์ ถมยา ผกก.สส.2 ภ.1 พ.ต.อ.วิชิต จันทร์เอี่ยม ผกก.สส.3 ภ.1 

จับครูอัตราจ้างสาวหลอกขายไอโฟนออนไลน์ พบเงินหมุนเวียนกว่า 7 ล.บ.

พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจบก.สส.ภ.1 ร่วมจับกุมน.ส.รุ้งไพลิน อินทรพัฒน์ อายุ 23 ปี ชาวจ.สงขลา ตามหมายจับ จำนวน 2 หมาย คือหมายจับศาลจังหวัดปทุมธานี ที่ 133/2564 ลงวันที่ 6 ต.ค.ข้อหา “ฉ้อโกง” และต่อมาพนักงานสอบสวน สภ.สามโคก

 

ได้แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมต่อผู้ต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ฉ้อโกงประชาชนและนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียแก่ประชาชน” และหมายจับศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ 330/2564 ลงวันที่ 21 ต.ค.2564 “ฉ้อโกง” จับกุมได้หน้าบ้านเลขที่ 429/6 ถนนธรรมนูญวิถี ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อวันที่ 22 ต.ค.เวลาประมาณ 14.30 น.ที่ผ่านมา

สืบเนื่องจากก่อนเกิดเหตุ น.ส.รุ้งไพลิน อินทรพัฒน์ ผู้ต้องหา ได้ประกาศหลอกขายสินค้าโทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อไอโฟน รุ่น เอ็กซ์อาร์ (Iphone XR) สีดำ ขนาด 64 GB ในราคาประมาณ 11,000 -12,000 บาท ผ่านแอปพลิเคชั่นอินสตาแกรม(Instagram) ที่รับฝากขายสินค้าประเภทไอที ซึ่ง น.ส.รุ้งไพลิน ผู้ต้องหาได้ลงรายละเอียดของข้อมูลสินค้าพร้อมข้อมูลการติดต่อซื้อขายสินค้าระหว่างกัน

 

โดยเมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อและสนใจซื้อโทรศัพท์มือถือที่น.ส.รุ้งไพลิน ผู้ต้องหาที่ประกาศหลอกขาย ผู้เสียหายจะไปติดต่อซื้อโทรศัพท์กับน.ส.รุ้งไพลิน ผู้ต้องหาผ่านทางแอปพลิเคชั่นไลน์ (Line)กับตัวน.ส.รุ้งไพลินฯ ผู้ต้องหา 

จับครูอัตราจ้างสาวหลอกขายไอโฟนออนไลน์ พบเงินหมุนเวียนกว่า 7 ล.บ.

โดยระหว่างที่พูดคุยซื้อขายกันอยู่นั้น น.ส.รุ้งไพลินฯ ผู้ต้องหาจะใช้กลอุบายสร้างความน่าเชื่อถือว่ามีสินค้าจริงและจะแถมอุปกรณ์เสริมจำนวนหลายรายการให้ซึ่งสร้างความน่าเชื่อถือและแรงจูงใจในการซื้อโทรศัพท์ให้กับผู้เสียหาย และเมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อตกลงราคาซื้อขายแล้วเรียบร้อยแล้ว จะส่งบัญชีธนาคารของ น.ส.รุ้งไพลิน ให้กับผู้เสียหายไว้สำหรับโอนเงินชำระค่าโทรศัพท์ เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินให้กับน.ส.รุ้งไพลิน ไป กลับไม่ยอมส่งสินค้าโทรศัพท์ให้กับผู้เสียหาย และเมื่อผู้เสียหายได้ทวงถาม น.ส.รุ้งไพลิน ผู้ต้องหาได้บ่ายเบี่ยงที่จะส่งสินค้าและบล็อกผู้เสียหายจนไม่สามารถติดต่อตัวได้

จับครูอัตราจ้างสาวหลอกขายไอโฟนออนไลน์ พบเงินหมุนเวียนกว่า 7 ล.บ.

ต่อมาผู้เสียหายจึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับ น.ส.รุ้งไพลิน ผู้ต้องหาจนกว่าคดีจะถึงที่สุด ต่อมาพนักงานสอบสวนได้ดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานและขออนุมัติหมายจับต่อศาลเพื่อสืบสวนติดตามตัวจนกระทั่งสืบทราบจนพบว่า น.ส.รุ้งไพลินได้หลบหนีมาพักอาศัยอยู่ที่บ้านเลขที่ 492/6 ถนนธรรมนูญวิถี ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ

 

เมื่อไปถึงพบน.ส.รุ้งไพลินยืนอยู่บริเวณหน้าบ้านหลังดังกล่าวจึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การการรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ปกติทำงานเป็นครูอัตราจ้างจ.นครศรีธรรมราช สาเหตุที่ทำเพราะอยากได้รวยอยากได้เงินเคยทำแชร์ลูกโซ่ตั้งแต่สมัยเรียนและเคลียร์ผู้เสียหายยอมความหลุดคดี

 

นอกจากนี้ ตรวจสอบพบว่าน.ส.รุ้งไพลินฯผู้ต้องหา ติดอยู่ในกลุ่มผู้ขายสินค้าที่ควรระวัง  www.blacklistseller.com และคดีนี้มีผู้หลงเชื่อตกเป็นผู้เสียหายมากกว่า 100 คน มูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท อยู่ในทุกพื้นที่ของประเทศไทย โดย น.ส.รุ้งไพลินฯ ผู้ต้องหามีเงินหมุนเวียนในบัญชีธนาคารของตนเองกว่า 7,000,000 บาท

 

จากการตรวจสอบประวัติก่อนหน้าที่จะถูกจับกุมในคดีนี้ น.ส.รุ้งไพสินฯผู้ต้องหา เคยถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการตำรวจรถไฟ (บก.รฟ.) จับกุม มาก่อน เมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา ในพื้นที่จ. ประจวบคีรีขันธ์ แต่ต่อมาได้คืนเงินให้แก่ผู้เสียหายและให้ถอนคำร้องทุกข์ในคดีดังกล่าว และก็ยังไม่เข็ดหลาบอีกทั้งยังได้ก่อเหตุในรูปแบบเดียวกันนี้จนกระทั่งปัจจุบัน

 

ทั้งนี้ จะเห็นว่าการหลอกลวงประชาชนโดยใช้สื่อสังคมออนไลน์(Social Media) ปัจจุบันมีจำนวนมาก และในแต่ละคดีมักจะมีผู้เสียหายจำนวนมากและมูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท ตำรวจภูธรภาค 1 จึงได้จัดทำ QR CODE สำหรับ รับแจ้งเหตุเบื้องต้น กรณีน.ส.รุ้งไพลินฯผู้ต้องหา หลอกลวงทางออนไลน์ ในกรณีนี้ เพื่อใช้ในการสืบสวนปราบปรามและจับกุมการกระทำความผิดอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เบื้องต้นเจ้าพนักงานตำรวจจับกุมได้นำตัวพนักงานสอบสวน สภ.สามโคก จ.ปทุมธานี เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

logoline