svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผบช.ภ.5 กร้าวสั่งกวาดล้างทุกแก๊งในพื้นที่​

24 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่​ -​ ผบช.ภ.5 ควงผู้การเชียงใหม่​แถลงทลายแก๊งซ่าลำพูน หลังข้ามเขตมาป่วน อ.สันป่าตอง ลั่นเตรียมกวาดล้างทุกแก๊ง​เพื่อความปลอดภัย​ของประชาชน​

เมื่อเวลา 11.00 น. ของวันที่​ 24 ตุลาคม​ 2564 ผู้​สื่อ​ข่าว​รายงาน​ว่า​ ที่กองบัญชาการ​ตำรวจภูธร​ภาค ​5​ อ.เมือง​จ.เชียงใหม่​ ได้มีการแถลงข่าว​จับกุมวับรุ่นแก๊งซีซ่า หรือแก๊งเฮอริเคน จ.ลำพูน ที่มีการรวมตัวกันออกตระเวน​ซิ่งรถจักรยานยนต์​ และมีการก่อเหตุ​ทำร้ายร่างกาย​ พร้อมกับชิงทรัพย์​ประชาชน ​ใน​พื้นที่​ อ.สันป่าตอง​ จ.เชียงใหม่​ เมื่อวันที่ 8 -​ 9 ต.ค.2564 ที่ผ่านมา โดยมี พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย​ ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ธวัช​ชัย​ พงษ์​วิวัฒน​ชัย​ ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่​ และ พ.ต.อ.พงษ์ธรรศ เจริญปรีชญาพงษ์ ผกก.สภ.สันป่าตอง ร่วมแถลงข่าว​

ผบช.ภ.5 กร้าวสั่งกวาดล้างทุกแก๊งในพื้นที่​

โดยในคดีนี้เจ้าหน้าที่​ต​ำ​ร​วจ​สามารถจับกุม​นายปฏิภาณ หรือซีซ่า สินเทียม อายุ 24 ปี ชาว จ.ลำพูน ที่หลังจากวานนี้ (23 ต.ค.) ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามจับกุมตัวได้ที่บ้านพักเลขที่ 78/4 หมู่ 10 ต.ไชยสถาน ต.อุโมงค์ อ.เมือง จ.ลำพูน พร้อมด้วยของกลาง โทรศัพท์มือถือจำนวนหลายสิบเครื่อง และเสื้อฮู้ดแขนยาวสีขาว รวมทั้งเสื้อผ้าที่สวมใส่ก่อเหตุ นอกจากนี้ยังได้ดำเนินการติดตามจับกุมตัวลูกน้องของนายปฏิภาณซึ่งเป็นกลุ่มผู้ร่วมก่อเหตุที่ส่วนใหญ่ยังเป็นเยาวชน อายุ 14-17 ปี อีกจำนวน 10 คน และได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดมาทำการสอบสวน โดยทั้งหมดจะถูกดำเนินคดีในข้อหา ร่วมกันวิ่งราวทรัพย์โดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกในการวิ่งราวทรัพย์ , ร่วมกันทำร้ายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ และ มั่วสุมตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือทำการอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง

 

ผบช.ภ.5 กร้าวสั่งกวาดล้างทุกแก๊งในพื้นที่​

สำกรับพฤติการณ์​ในคดีนี้ พล.ต.ต.ธวัช​ชัย​ พงษ์​วิวัฒน​ชัย​ ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่​ กล่าวว่า สำหรับในส่วนของ นายปฏิภาณ หรือซีซ่า พบว่าเป็นผู้มีคดีติดตัวถึง 5 คดี และส่วนใหญ่ก่อเหตุในลักษณะเช่นนี้ในท้องที่ จ.ลำพูน โดยนายปฏิภาณ หรือซีซ่า นั้นมีลักษณะเป็นผู้นำหรือหัวหน้าของกลุ่มเด็กที่ก่อเหตุ เนื่องจากมีอายุมากกว่า และชักชวนเด็กมารวมตัวกันขับรถจักรยานยนต์บนท้องถนน และเมื่อมีสมาชิกกลุ่มมากขึ้นเกิดความคึกคะนองจึงมีการก่อเหตุไล่ทำร้ายร่างกายประชาชน หรือกลุ่มวัยรุ่นกลุ่มอื่น

ผบช.ภ.5 กร้าวสั่งกวาดล้างทุกแก๊งในพื้นที่​

โดยในส่วนของเหตุที่เกิดในท้องที่อ.สันป่าตอง นายปฏิภาณ มีส่วนร่วมด้วย แต่เจ้าตัวบอกว่าไม่ได้ลงมือก่อเหตุเอง แต่เป็นเด็กในกลุ่มเป็นคนลงมือทำ ส่วนสถานที่พบปะหรือนัดหมายเจอกันนั้นก็จะมีการพูดคุยกันในกลุ่มไลน์หรือเฟซบุ๊ก หลังจากนั้นก็มารวมกลุ่มกันจนกลายเป็นกลุ่มใหญ่ที่ก่อเหตุในลักษณะดังกล่าว ซึ่งในส่วนของสมาชิกที่เหลือนั้นตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ทราบชื่อบางส่วนแล้ว โดยคาดว่าจะดำเนินการติดตามจับกุมเพิ่มอีกประมาณ 8-10 คน ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างรวบรวมหลักฐานและออกหมายจับ

 

ข​ณะที่​ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย​ ผบช.ภ.5 กล่าวว่า อย่างไรก็ตามในส่วนของคดีหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเหล่านี้ ส่วนใหญ่มักเกิดมาจากความคึกคะนอง หรือความรู้เท่าไม่ถึงการของเด็กหรือวัยรุ่น ที่อาจเกิดจากการทำตามกัน ซึ่งอยากฝากถึงทางผู้ปกครองของเด็กในการดูแลเอาใจใส่ และไม่อยากให้ปล่อยปะละเลย อย่างเช่นกรณีที่เกิดขึ้นนี้หากเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบ พบว่าผู้ปกครองมีการส่งเสริม หรือปล่อยปะละเลย ก็จะมีความผิดร่วมด้วย และทางผู้ปกครองอาจจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอีกด้วย พร้อมกันนี้ เตรียมขยายผลและออกกวาดล้างกลุ่มแก๊ง​วัยรุ่นต่างๆในพื้นที่​เพื่อให้ประชาชน​ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน​

 

ผบช.ภ.5 กร้าวสั่งกวาดล้างทุกแก๊งในพื้นที่​

โดย ​เกรียงไกร​ รัตนา​ / ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

 

logoline