svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซาอุดีอาระเบียตั้งเป้าปล่อยก๊าซคาร์บอนเป็นศูนย์ ภายในปี 2060

23 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซาอุดีอาระเบียซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและปล่อยก๊าซคาร์บอนเข้าสู่ชั้นบรรยากาศรายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของโลก ประกาศว่าจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนให้เหลือศูนย์ภายในปี 2060

เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย กล่าวในการประชุม 'Saudi Green Initiative' ซึ่งเป็นการประชุมด้านนโยบายเพื่อสิ่งแวดล้อมของซาอุดีอาระเบีย ว่าซาอุดีอาระเบียตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนให้เหลือศูนย์ภายในปี 2060 ผ่านแนวทางการใช้เศรษฐกิจคาร์บอนหมุนเวียน และภายในปี 2030 จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน 278 ล้านตันต่อปี ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ก่อนหน้านี้ถึง 1 เท่า

นอกจากนี้ ซาอุดีอาระเบียจะลดการปล่อยก๊าซเมเธนเข้าสู่ชั้นบรรยากาศลง 30% ภายในปี 2030 ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นการมีส่วนร่วมเพื่อสร้างโลกในอนาคตที่สะอาดกว่าเดิม

ซาอุดีอาระเบียเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและเป็นผู้ปล่อยก๊าซคาร์บอนเข้าสู่ชั้นบรรยากาศรายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของโลก ซึ่งการประกาศของซาอุดีอาระเบีย ได้รับคำชื่นชมจาก อะโลค ชาร์มา ประธานจัดการประชุมเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ หรือ COP26 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม จนถึงวันที่ 12 พฤศจิกายนนี้ และหวังว่าจะช่วยกระตุ้นให้ประเทศอื่นทำตาม

logoline